Cả 5 mẫu xe này đều đến từ các thương hiệu ô tô lớn của Nhật Bản như Toyota, Lexus, Suzuki hay Mazda.
Cả 5 mẫu xe "khai tử" nửa đầu năm 2024 đều mang thương hiệu Nhật Bản
Chỉ trong vòng nửa đầu năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến nhiều biến động. Cùng sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới thì sự rút lui của một số mẫu xe do doanh số không đạt như kỳ vọng cũng rất đáng quan tâm.
Sau những Mazda BT-50, Toyota Yaris và bộ đôi nhà Suzuki gồm Ciaz và Ertiga. Đến nay, người tiêu dùng lại đón nhận thêm một mẫu xe nữa âm thầm rời khỏi danh mục sản phẩm của hãng, đó là Lexus IS.
Sự biến mất của IS khiến danh mục sản phẩm của thương hiệu Lexus tại Việt Nam chỉ còn 7 cái tên, bao gồm NX, RX, GX, LX, ES, LS và LM. Đồng thời, khoảng giá của các mẫu xe Lexus tại Việt Nam sẽ dao động từ 2,62 - 9,61 tỷ đồng.
Trước đây, IS là mẫu xe rẻ nhất của thương hiệu Lexus ở Việt Nam với giá bán dao động từ 2,13 - 2,8 tỷ đồng cho 4 phiên bản. Đồng thời, IS cũng là mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ nhất của Lexus, cạnh tranh với BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class.
Trong 6 tháng đầu năm nay, thương hiệu Lexus đã bán được tổng cộng 687 chiếc xe sang cho người Việt. Doanh số tích lũy kể từ khi Lexus ra mắt thị trường Việt Nam tới nay đạt 12.963 xe.
Như vậy, tính từ đầu năm 2024, đã có tổng cộng 5 mẫu xe ngừng phân phối tại thị trường trong nước. Đáng chú ý, tất cả trong số này đều có nguồn gốc từ các thương hiệu Nhật bản, trải dài nhiều phân khúc từ gầm thấp đến MPV và bán tải.
Nguyên nhân
Hãng xe không đưa ra bất cứ lý do cụ thể nào cho việc ngừng cung cấp các mẫu xe của mình. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia ô tô, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó việc doanh số liên tục "dò đáy" trong thời gian dài được xem là quan trọng nhất khiến nhà sản xuất ngừng cung cấp các mẫu xe này tại Việt Nam.
Trước sự cạnh tranh gắt gao từ các đối thủ bán chạy trên thị trường, các mẫu xe như Mazda BT-50, Toyota Yaris và bộ đôi Suzuki Ciaz và Ertiga tỏ ra lép vế hoàn toàn về kết quả bán hàng trong từng phân khúc mình tham gia. Đây đều là những "gương mặt thân quen" trong danh sách các mẫu xe có sức mua ế ẩm nhất thị trường. Thậm chí, có nhiều thời điểm, Suzuki Ciaz hay Mazda BT-50 không chốt nổi đơn hàng nào trong một tháng.
Với trường hợp của Lexus IS, hãng xe sang của Toyota không công bố doanh số bán hàng cụ thể của từng mẫu xe. Tuy nhiên, với mức giá cao hơn so với phân khúc, dễ dàng dự đoán rằng kết quả bán hàng của mẫu sedan hạng sang này không cao như kỳ vọng.
Nguyên nhân tiếp theo có thể đến từ chiến lược phát triển của các nhà sản xuất xe. Các sản phẩm kém sức hút, không phù hợp với thị hiếu người dùng sẽ được lược bỏ để tập trung nguồn lực sản xuất các mẫu xe có doanh số tốt hơn.Hãng cũng có thể ngừng cung cấp nhiều mẫu xe để dành thời gian nghiên cứu thị trường và quay lại với những nâng cấp và cải tiến sản phẩm để phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng.
Xu thế khách hàng lựa chọn các mẫu xe gầm cao, đa dụng và có giá bán phải chăng ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Điều này trực tiếp đẩy các mẫu xe gầm thấp mất dần đi sức hút và bị người tiêu dùng quay lưng. Chưa kể đến việc các mẫu xe kể trên thường có thiết kế đơn điệu, trang bị tiện nghi ở mức sơ sài hoặc giá bán cao hơn nhiều so với phân khúc, dẫn đến doanh số bán ra ngày càng èo uột và mất dần thị phần. Điều này buộc hãng phải ngừng bán để có những chiến lược dài hạn hơn.