Quảng cáo

Robert Lewandowski: Siêu tiền đạo người Ba Lan

Thứ hai, 29/03/2021 17:03 PM (GMT+7)
A A+

Tiền đạo chuyên nghiệp người Ba Lan Robert Lewandowski được biết đến là một trong số những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay.

Robert Lewandowski sinh ngày 21/8/1988 tại Warsaw, thủ đô Ba Lan. Anh xuất thân từ một gia đình theo đạo Công giáo và trải qua thời thơ ấu ở vùng Leszno, phía Tây Ba Lan.

Cha anh, Krzysztof Lewandowski là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và vận động viên judo nhưng đã qua đời vào năm 2005. Trong khi mẹ anh, Iwona Lewandowski, là một nữ vận động viên bóng chuyền từng chơi tại Hiệp hội thể thao học thuật 'Warsaw'. Lewy còn có một em gái tên Milena là một vận động viên bóng chuyền chuyên nghiệp.

Lewandowski yêu thích thể thao từ nhỏ, anh từng chơi vài môn thể thao khác trước khi lựa chọn bóng đá.

Cậu bé Lewy bắt đầu thi đấu tại MKS Varsovia Warsaw từ năm 1997 đến năm 2004. Sau đó, mặc dù còn nhỏ nhưng để giảm bớt gánh nặng tài chính cho mẹ, Lewy quyết định rời nhà để cùng chị gái lên thành phố. Tại đây, anh ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp với Delta Warsaw.

Ảnh 1
Robert Lewandowski sinh ra trong một gia đình có truyền thống thể thao

Nhờ tài năng của mình, Lewy được các tuyển trạch viên của câu lạc bộ Legia Warsaw chú ý và chuyển đến chơi cho Legia Warsawa II trong mùa giải 2005/06.

Một năm sau, anh chơi cho Znicz Pruszków. Lewandowski tiếp tục tỏa sáng, đưa câu lạc bộ của mình lên ngôi vô địch và trở thành vua phá lưới giải hạng ba Ba Lan mùa giải 2006/07. Trong mùa giải tiếp theo, Lewandowski trở thành Vua phá lưới giải hạng hai Ba Lan với 21 bàn thắng.

Năm 2008 là một năm đáng tự hào đối với Lewandowski. Ngoài việc ra mắt cùng đội tuyển quốc gia Ba Lan, anh cũng chính thức gia nhập Lech Poznan với mức phí chuyển nhượng khoảng 1,5 triệu euro. Gia nhập Lech Poznan đánh dấu sự nghiệp thành công của chàng trai người Ba Lan này.

Ra mắt trong trận tranh suất dự UEFA Cup, Lewandowski ngay lập tức khởi động bằng việc ghi bàn ngay trong trận đấu đầu tiên. Mùa đầu tiên khoác áo Lech Poznan, Lewy ghi thành công 18 bàn sau 42 lần ra sân. Ở mùa giải tiếp theo, Lewy trụ vững với 18 bàn thắng, đồng thời giúp đội nhà giành Cúp vô địch mùa giải 2009/10.

Nhờ những màn trình diễn xuất sắc tại quê hương, vào tháng 6/2010, Lewandowski ký hợp đồng có thời hạn bốn năm với đội bóng Đức Borussia Dortmund với phí chuyển nhượng khoảng 4,5 triệu euro. Ngày 19/9, anh có được bàn thắng đầu tiên tại Bundesliga trong chiến thắng 3-1 trước Schalke 04.

Ảnh 1
Lewandowski trong màu áo Borussia Dortmund

Tại mùa giải 2011/12, Lewandowski thực sự là người hùng mới của Borussia Dortmund với hàng loạt bàn thắng được ghi. Với lối chơi sắc bén của mình, Lewy được mệnh danh là cầu thủ xuất sắc nhất Ba Lan. Anh kết thúc mùa giải với 22 bàn thắng và 6 đường kiến ​​tạo.

Đầu mùa giải 2012/13, Lewy giúp Dortmund giành chiến thắng trong trận đấu với Werder Bremen. Anh tiếp tục thể hiện tài năng của mình với một loạt bàn thắng, đặc biệt nhất là 4 bàn liên tiếp trong trận bán kết lượt đi tại Champions League với Real Madrid. Anh đã dẫn dắt Dortmund bước lên đỉnh của giải đấu hạng ưu mặc dù để thua đối thủ đồng hương Bayern Munchen.

Cũng trong năm 2012, Lewandowski thành công đưa Ba Lan đến với giải vô địch cúp châu Âu.

Sau khi thi đấu chói sáng cùng Dortmund, Robert Lewandowski thu hút sự quan tâm từ phía FC Bayern Muenchen. Ngay trong mùa Hè 2014, Lewy chính thức khoác áo Bayern với thời hạn hợp đồng lên tới 5 năm.

Ngay trong trận đấu đầu tiên cho Bayern, anh phải chịu thất bại 2-0 trước đội bóng cũ Dortmund. Nhưng sau đó, Lewandowski tìm lại phong độ khi ghi 25 bàn trong 49 trận trên mọi đấu trường ở mùa giải ra mắt.

Ảnh 1
Lewandowski tiếp tục tỏa sáng tại Bayern Munich

Mùa giải tiếp theo, Lewy lập kỷ lục là cầu thủ ghi 5 bàn chỉ sau 9 phút. Anh nhận được giải thưởng từ Kỷ lục Guinness Thế giới cho thành tích của mình. Kết thúc mùa giải, anh ấy ghi được 42 bàn thắng sau 51 trận đấu.

Tại Bayern, Lewandowski thực sự đã cho cả thế giới thấy anh là một trong những tiền đạo hạng nhất. Anh ghi thành công bàn thắng thứ 100 cho Bayern vào ngày 11/3/2017 tại trận đấu thứ 137. Lewy ghi được 42 bàn trong mùa giải đó.

Trong thời gian đồng hành cùng Bayern cho đến nay, Lewandowski đạt được 5 chức vô địch Bundesliga và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Sự nghiệp của Lewy tại đội tuyển quốc gia cũng khá tốt. Robert Lewandowski là cầu thủ xuất sắc nhất mà Ba Lan từng có, anh tạo nên thành công cho những câu lạc bộ mà anh từng khoác áo nhưng lại không đạt được chức vô địch ở cấp đội tuyển quốc gia. Lewy chưa từng khoác áo đội tuyển U-21 quốc gia Ba Lan vào năm 2008 và sau đó có trận ra mắt với đội bóng quốc gia vào ngày 10/9/2008 trong trận đấu với San Marino.

Ảnh 1
Ảnh 1

Cùng với Ba Lan, anh góp mặt ở Cúp C1 châu Âu năm 2012 và 2016. Thậm chí, anh còn có công đưa ĐTQG Ba Lan bước vào vòng tứ kết tại Pháp năm 2016. Anh cũng đã xuất hiện tại World Cup 2018, hiện tại anh đang giữ kỷ lục là vua phá lưới mọi thời đại của đội tuyển quốc gia Ba Lan với 57 bàn thắng.

Với lối chơi lắt léo, biết tận dụng cơ hội và bản năng nhạy bén, tiền đạo người Ba Lan rất có thể sẽ dành tặng thêm những danh hiệu cao quý khác cho Bayern hoặc đội tuyển quốc gia Ba Lan.

Author Thethao247.vn QUỲNH TRANG / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Robert Lewandowski tiền đạo cầu thủ xuất sắc bayern munich borussia dortmund
Xem thêm
TIN NỔI BẬT