Quảng cáo

Lionel Messi: Vị thủ lĩnh độc đáo bậc nhất

Thứ sáu, 12/06/2020 08:15 AM (GMT+7)
A A+

Lionel Messi đang có sự nghiệp khiến bất cứ cầu thủ nào cũng phải ghen tị. Có cầu thủ nào lại không muốn hạ gục các hậu vệ đối phương, tuần này qua tuần khác, chỉ với một cú lừa bóng? Tiền đạo nào mà chẳng muốn ghi nhiều hơn năm mươi bàn thắng mỗi mùa giải? Ai lại không muốn được làm cộng sự với các tiền vệ ưu tú suốt các mùa giải cũng như có một sự nghiệp lẫy lừng như Messi chứ?

Với hàng loạt giải thưởng và chiến công cá nhân, Messi xứng đáng được vinh danh là Cầu thủ chơi hay nhất hành tinh. Với tất cả những màn trình diễn trên sân cỏ, những bàn thắng, những pha kiến tạo và hàng dài người NHM, vẫn có người nghi ngờ thành công của cầu thủ người Argentina, họ không tin tưởng vào năng lực của một đội trưởng ở anh. Lionel Messi, với trái bóng dưới chân, chắc chắn là người giỏi nhất thế giới nhưng điều đó là chưa đủ để trở thành thủ lĩnh. Điều này đáng lẽ không nên là một tiêu chuẩn lựa chọn đội trưởng.

Để trở thành thủ lĩnh của một đội bóng hùng vĩ như Barcelona không phải là điều dễ dàng gì. Phải mất nhiều năm để chứng minh rằng bạn xứng đáng đeo băng đội trưởng, sẵn sàng dẫn dắt đội vượt qua chiến thắng và thất bại. Trong các CLB hàng đầu của Tây Ban Nha, đội trưởng thường được chọn dựa trên thâm niên, nhưng tại Barca, mọi thứ khác đi khi HLV Cules thực hiện một cuộc bỏ phiếu. Trong cuộc bầu chọn năm 2018, Messi vượt qua Busquets, Piqué và Sergi Roberto để giành lấy chức đội trưởng.

messi

Vậy, những phẩm chất nào của Messi khiến đồng đội chọn anh làm thủ lĩnh?

Không có đội trưởng nào là giống nhau cả: một số người thì ồn ào, những người khác thì bình tĩnh, nhưng trong thời khắc quan trọng, họ đóng vai trò then chốt cho sự thành công của đội.

Chúng ta hãy bắt đầu với tính cách.

Leo chia sẻ: “Tôi lo lắng về việc trở thành một người tốt hơn là cầu thủ giỏi nhất thế giới, khi mọi thứ kết thúc, bạn còn lại điều gì?” Bạn cần giành được sự tôn trọng của đồng đội trước, không ai sẽ lãng phí thời gian của họ để cố gắng lắng nghe một người mà họ không tôn trọng. Không ai muốn có một thủ lĩnh kiêu ngạo dẫn dắt họ trong các trận đấu, hoặc bất cứ điều gì như vậy. Có được sự ủng hộ của đồng đội là điều cần thiết để xây dựng sự hài hòa và gắn kết giữa các thành viên trong đội. Điều đó tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho công việc.

Không những thế, Messi còn là một chỗ dựa vững chắc cho đồng đội trong những lúc khó khăn. Trong trận thắng 6-1 trước Celta de Vigo tại Camp Nou, Messi đã nhận trọng trách đá penalty nhưng sau đó lại chuyền cho Suárez ghi bàn. Anh cũng làm điều tương tự cho Coutinho, Alavés và Huesca. Các đội trưởng không chỉ phải thành thạo trong lối chơi mà còn phải có khả năng mang lại những điều tốt nhất cho đồng đội: truyền cảm hứng giúp họ trở nên vĩ đại hơn, khơi dậy sự tự tin. Đối với Messi, đây là điều mà anh luôn hướng tới.

messi 1

Bên cạnh việc khôi phục tự tin và bảo vệ các đồng đội của mình, Messi sẵn sàng vỗ về từ những người hâm mộ của chính mình. Trong một trường hợp tại Camp Nou, người hâm mộ đã chế giễu Coutinho vì màn trình diễn không tốt trước Liverpool. Sau khi ghi bàn thắng đầu tiên của mình trong trận đấu, Messi đã ra hiệu cho các cổ động viên và yêu cầu họ ngừng huýt sáo. Trong buổi phỏng vấn sau trận đấu, Messi đã thẳng thắn về vấn đề của đội bóng nhưng cũng chê bai cách ứng xử của NHM, anh gọi hành động của họ là “xấu xí”. Anh nhấn mạnh vào sự đoàn kết và hỗ trợ cho dù cầu thủ có chơi tốt hay không. Đây là trận đấu thứ 100 của Messi với tư cách là đội trưởng của Barcelona và anh chắc chắn sẽ làm gương cho các cổ động viên.

Phẩm chất cuối cùng trong danh sách là sự cống hiến không ngừng của Messi cho đội bóng. Đối với anh, hỗ trợ đội bằng mọi cách có thể là một mục tiêu. Cho dù là bằng bàn thắng, pha kiến tạo hay chỉ là tham gia vào trận đấu, cầu thủ người Argentina nhỏ bé vẫn đảm bảo đội bóng đạt được kết quả tốt. Một đội trưởng phải là một hình mẫu cho các đồng đội noi theo và đặt ra các tiêu chuẩn.

messi 3

Cả đội biết rằng họ phải nỗ lực hết mình trong mỗi trận đấu bởi vì thủ lĩnh của họ cũng như vậy. Điều này đẩy mạnh tinh thần đồng đội vì mọi người đang chiến đấu cho nhau. Ngay cả trong thời gian gần đây khi Messi gặp khó khăn dưới thời HLV Setién, anh vẫn có ảnh hưởng như mọi khi với 6 pha kiến ​​tạo. Bạn có thể lấy đi những bàn thắng của anh nhưng Messi vẫn luôn quyết tâm đóng góp cho đội theo cách nào đó. Anh ấy luôn tìm cách để cải thiện tình hình.

Theo những chia sẻ ở trên, Messi đã nhiều lần chứng tỏ rằng anh sở hữu những phẩm chất của một nhà lãnh đạo giỏi. Anh là một hình mẫu đáng noi theo, sẵn sàng bảo vệ và giúp đỡ đồng đội khi họ cần. Tuy nhiên, Messi cũng là con người và giống như mọi người khác, vị thủ lĩnh này vẫn còn nhiều khía cạnh cần hoàn thiện.

Messi dễ bộc lộ cảm xúc và mặc dù đó không hẳn là một điều tệ, nhưng tôi tin chắc cổ động viên của Barca và Argentina đều thất vọng mỗi khi Messi cúi đầu, tay ôm mặt và chực trào nước mắt. Điều này không chỉ làm nản lòng các đồng đội, mà còn gia tăng khí thế bên đội đối thủ. Thuyền trưởng đóng vai trò là nền móng của cả câu lạc bộ và khi họ ngã xuống, mọi thứ xung quanh dễ dàng sụp đổ. Họ được cho là những người, ngay cả trong những thời khắc khó khăn, vẫn tin rằng đội của họ có đủ khả năng để vượt qua và giành chiến thắng. Đây là khía cạnh mà Messi biết và sẽ cố gắng cải thiện.

messi 4

Đội trưởng là người mà cả đội kính trọng. Khi quyết định của trọng tài chống lại Barca, phản ứng của Messi khiến nhiều người cực kỳ thất vọng. Anh xô đẩy trọng tài, đôi khi la hét, chỉ tay và nói chung là gây phiền toái. Trong những năm qua, Barcelona nổi danh là đội mà các trọng tài đều phải e ngại. Họ thấy như bị bao vây giữa các cầu thủ Barca nếu đưa ra quyết định bất lợi cho chủ sân Camp Nou. Các trọng tài không chỉ thấy bị đe dọa bởi các cầu thủ mà còn bởi hàng ngàn NHM. Chắc chắn, sự thất vọng có thể đến với bất cứ ai tại bất kỳ thời điểm nào, nhưng với tư cách là hình mẫu của đội bóng, Messi nên cư xử phải phép hơn.

Tóm lại, Lionel Messi là một trưởng rất khác biệt. Anh có thể không phải là một người ồn ào, anh chắc chắn cũng không phải người sẽ chạy khắp sân để chỉ đạo cho đồng đội. Tuy nhiên, Messi đã hoàn thành công việc bằng cách thúc đẩy mười cầu thủ khác trên sân theo những cách khác nhau. Messi, tất nhiên, có những khía cạnh cần cải thiện nhưng thời gian sẽ lo liệu việc đó. Anh cần phải tự tin hơn vào bản thân và đồng đội và cần trở thành tấm gương tốt hơn khi mọi thứ không suôn sẻ. Nếu Messi cải thiện được những yếu điểm này, anh hoàn toàn có thể trở thành một trong những đội trưởng xuất sắc nhất trong lịch sử Barcelona.

VIDEO: Messi lập kỷ lục thế giới trên đất Nhật Bản

Author Thethao247.vn QUỲNH TRANG / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Lionel Messi Barcelona cầu thủ bóng đá
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo