Quảng cáo

LeBron James: Hành trình vươn lên đỉnh NBA

Thứ tư, 31/03/2021 15:33 PM (GMT+7)
A A+

Hành trình của LeBron James đến NBA để trở thành một trong những vận động viên vĩ đại nhất mọi thời đại thực sự có thể truyền cảm hứng cho bất kỳ ai, dù họ có phải là người hâm mộ bóng rổ hay không.

LeBron Raymone James Sr sinh ngày 30/12/1984 tại Akron, Ohio (Hoa Kỳ). Mẹ anh, bà Gloria Marie James sinh ra anh khi chỉ mới 16 tuổi, anh chưa bao giờ nhìn thấy cha ruột của mình.

Trong những năm đầu đời, LeBron liên tục phải chuyển nhà vì mẹ anh không có công việc ổn định. Anh cũng gặp khó khăn trong việc kết bạn ở trường và cảm thấy khó tập trung vào việc học do hoàn cảnh của mình. Anh may mắn tìm được lối thoát bằng cách chơi thể thao, chủ yếu là bóng rổ và bóng đá.

Sau đó, anh được chuyển đến sống cùng với gia đình Frank Walker – một huấn luyện viên bóng đá trẻ ở địa phương – người đã đưa James đến với bóng rổ khi anh được 9 tuổi.

James bắt đầu chơi trong đội bóng rổ từ lớp 5. Sau đó anh chơi cho đội Northeast Ohio Shooting Stars tại giải bóng rổ nghiệp dư Amateur Athletic Union (AAU).

Ảnh 1
LeBron James trải qua một tuổi thơ vô cùng khắc khổ

Năm 1999, LeBron học trung học ở St. Vincent-St. Mary High School, anh ngay lập tức tạo được ảnh hưởng trong đội bóng rổ của trường. Đội của LeBron James, với biệt danh "Những chiến binh Ailen" ("The Fighting Irish") hủy diệt với 26/27 trận thắng tại giải vô địch tiểu bang.

Với những màn trình diễn xuất sắc, Lebron James được gán biệt danh "Quý ngài Bóng Rổ vùng Ohio" và được chọn vào danh sách đội hình tiêu biểu của thời báo USA Today

Ở tuổi 17, anh xuất hiện trên bìa tạp chí Sports Illustrated và cũng là học sinh trung học đầu tiên làm được điều này.

Sau khi tốt nghiệp, James được câu lạc bộ bóng rổ Cleveland Cavaliers tuyển chọn ở lần đầu tiên vào kì NBA Draft năm 2003 và được chọn là tân binh của năm.

James tham gia vào giải đấu NBA All-Star Game lần đầu tiên tại mùa giải 2004/05, sát cánh cùng các cầu thủ nổi tiếng như Shaquille O’Neal, Kobe Bryant, Tim Duncan và Dirk Nowitzki.

Ảnh 1
LeBron James tại Cleveland Cavaliers

Năm 2006, James và Cavaliers bước vào vòng play-off và đoạt được chức vô địch Eastern Conference (Liên đoàn miền Đông) lần đầu tiên.

Năm 2007, anh thành công đưa Cavs tiến đến vòng chung kết NBA, dù để thua San Antonio Spurs nhưng đó cũng được coi là một thành công đối với James và Cavs.

Lebron sở hữu danh hiệu MVP hai mùa NBA liên tiếp vào mùa 2009 và 2010.

Sau đó, thông qua một chương trình truyền hình trực tiếp mang tên “The Decision”, Lebron James rời Cavs và tuyên bố rằng sẽ ký hợp đồng với Miami Heat. Việc James chuyển đến Miami đã dẫn đến nhiều chỉ trích, anh bị coi là kẻ phản diện của NBA vào thời điểm đó. 

Tại Heat, LeBron James vào vòng chung kết 4 năm liên tục và giành hai chức vô địch liên tiếp vào năm 2012 và 2013. Năm 2013, anh giúp Heat thắng 27 trận liên tiếp, xếp thứ 2 trong lịch sử giải đấu (đứng sau Lakers/33 trận liên tiếp mùa 1971-1972).

Ảnh 1
LeBron James quyết định rời Cavs để gia nhập Miami Heat

Ngày 3/3 của mùa giải 2013/14, James đã ghi được kỷ lục mới trong sự nghiệp của mình với điểm số là 61 điểm trong trận đấu với Charlotte Bobcats.

Sau mùa giải cuối cùng của anh với Heat, James chọn không gia hạn hợp đồng và tái gia nhập Cavaliers.

Trong năm đầu tiên trở lại với Cavaliers, James dẫn dắt Cleveland trở lại chung kết NBA 2015, trở thành cầu thủ đầu tiên từ thập niên 1960 chơi 5 trận chung kết. Mặc dù thua trận trước Golden State Warriors nhưng anh vẫn ghi trung bình 35,8 điểm.

Trong trận tái đấu giữa Warriors và Cavaliers ở mùa giải 2015/16, James đã dẫn dắt Cavs trong trận đấu có lẽ là màn trở lại hoành tráng nhất trong lịch sử thể thao. Cleveland giành chức vô địch và James trở thành MVP Finals của mùa giải.

Mùa giải 2017-2018, James lập kỷ lục NBA với 867 trận đấu liên tiếp ghi 57 điểm nhiều nhất NBA kể từ đầu mùa giải.

Trong mùa giải 2018, LeBron không gia hạn hợp đồng với Cleveland mà quyết định gia nhập Los Angeles Lakers.

Ảnh 1
LeBron hiện đang chơi cho Los Angeles Lakers

Sau chấn thương háng ngay từ đầu mùa giải, James không thể trở lại thi đấu sớm hơn để dẫn dắt Los Angeles vượt qua vòng play-off.

Tại mùa giải sau đó, Los Angeles tung ra bộ đôi kêt hợp giữa LeBron với siêu sao lớn Anthony Davis. Tuy mùa giải 2019/20 đầy kịch tính bị gián đoạn bởi đại dịch nhưng LeBron vẫn làm nên lịch sử.

Ngày 25/1/2020, LeBron vượt qua Kobe Bryant để giành vị trí thứ ba trong danh sách những cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất mọi thời đại của NBA.

Los Angeles vượt qua vòng loại trực tiếp và giành chiến thắng trong trận Chung kết NBA trước Miami Heat. LeBron cũng mang về cho mình danh hiệu MVP Finals lần thứ tư, anh là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử giải đấu giành được danh hiệu MVP Finals với ba đội khác nhau.

Author Thethao247.vn QUỲNH TRANG / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
LeBron James cầu thủ bóng rổ NBA tiểu sử bóng rổ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo