Quảng cáo

Các chi tiết trên xe máy bảo dưỡng thời điểm nào chuẩn chỉnh nhất?

Thứ năm, 11/06/2020 15:50 PM (GMT+7)
A A+

Các chi tiết quan trọng trên xe máy như săm lốp, bugi hay dầu nhớt,...nên bảo dưỡng định kỳ bao lâu một lần là đúng chuẩn và hợp lý nhất?

Để xe máy vận hành êm ái và bền bỉ hơn trên những chặng đường, chủ nhân nên lưu ý bảo dưỡng những chi tiết sau theo thời gian định kỳ:

Săm lốp: 6 tháng/lần kiểm tra

Bảo dưỡng xe máy, chủ nhân chắc chắn không thể bỏ qua bước kiểm tra quan trọng đó là kiểm tra săm lốp. Bởi thực tế, săm lốp là một trong những bộ phận ảnh hưởng lớn tới sự an toàn của người lái xe khi di chuyển.

Bao duong cac chi tiet tren xe may thoi diem nao hop ly nhat

Trong trường hợp di chuyển trên đường với tốc độ cao mà bị thủng săm hoặc đi xe dưới trời mưa với chiếc lốp không còn rất ít ma sát sẽ khiến tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì lý do này mà trong quá trình sử dụng, chủ nhân nên thường xuyên kiểm tra săm lốp.

Đặc biệt theo lời khuyên của các chuyên gia, chủ nhân nên định kỳ 6 tháng/lần đưa xe đi bảo dưỡng để đảm bảo xe luôn trong tình trạng vận hành "khỏe mạnh" và bền bỉ nhất.

Thay dầu và má phanh: Mỗi 15.000 - 20.000km/lần

Trên xe máy, phanh là bộ phận sử dụng ma sát, chuyển động năng thành nhiệt năng để giảm tốc độ của xe.Quá trình này diễn ra liên tục, thường xuyên sẽ gây ra sự mài mòn nhanh chóng cho má phanh.

Bên cạnh đó, dầu phanh cũng là chi tiết được chú ý kiểm tra. Bởi dù hoạt động trong hệ thống kín nhưng thực tế, chúng vẫn có thể bị bay hơi qua các khe hở và do hệ thống ống dẫn giãn nở.

Bao duong cac chi tiet tren xe may thoi diem nao hop ly nhat

Khi má phanh mòn, nó không chỉ gây mất an toàn mà khiến đĩa phanh bị mài mòn, cong vênh và mất dẫn độ bám kể cả khi thay má phanh mới. Tương tự, khi dầu phanh cạn hoặc bị cặn bẩn cũng sẽ khiến cho việc bóp phanh trở nên "hời hợt" hơn và pit-tông phanh sẽ hỏng hơn.

Vì vậy, ngay cả khi bạn cảm thấy hệ thống phanh đang hoạt động rất tốt thì vẫn nên kiểm tra và thay thế định kỳ sau mỗi 15.000 - 20.000km di chuyển.

Thay dầu/nhớt: Sau mỗi 1.500 – 2.000 km/lần

Đối với dầu/nhớt, các hãng xe khuyến cáo khách hàng nên thay định kỳ theo lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng. Cụ thể, nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường thì cứ sau mỗi 1.000 km đầu tiên buộc phải thay dầu và sau mỗi 4.000 km tiếp theo sẽ thay dầu một lần.

Tuy nhiên, với những xe sử dụng thường xuyên khoảng 1.000 km/tháng thì thời gian thay dầu này sẽ được rút ngắn lại. Đặc biệt với xe máy mới, chủ nhân nên thay dầu ngay sau 500km đầu tiên là tốt nhất. Còn lại, theo chia sẻ của các thợ lành nghề, xe máy cần thay hộp dầu sau mỗi 1.500 - 2.000 km.

Cùng với đó, người dùng nên ghi nhớ kinh nghiệm 3 lần thay dầu máy tương ứng 1 lần thay dầu láp. Trong trường hợp không thực sự yên tâm, chủ nhân nên đưa xe máy đến các trung tâm bảo dưỡng có uy tín để được giúp đỡ.

Thay dầu láp: Sau mỗi 6.000 – 8.000 km/lần

Nhớt láp hay còn gọi là nhớt hộp số - sản phẩm chuyên dụng riêng biệt dành cho xe tay ga. Theo đó, bộ phận này được các chuyên gia khuyên nên thay sau mỗi 6.000 - 8.000km di chuyển.

Bởi dầu láp có nhiệm vụ quan trọng trong việc đảm bảo bôi trơn cho các bánh răng để bánh răng tương tác, kéo bánh xe chạy. Vì vậy, nếu lâu không thay dầu láp sẽ dẫn tới tình trạng khô, rơ, láp hú và giảm đáng kể hiệu quả truyền động của động cơ.

Bugi: Bảo dưỡng, thay thế sau mỗi 8.000 – 10.000 km

Bugi đóng vai trò là bộ phận phát sinh tia lửa điện giữa hai điện cực để đốt cháy hỗn hợp không khí - xăng từ chế hòa khí trong buồng đốt. Vì vậy, việc bảo dưỡng và thay thế bugi là vô cùng cần thiết.

Thông thường, một chiếc bugi có thể chạy tới vài chục nghìn km mới "chết" hẳn. Tuy nhiên sau khoảng 10.000km di chuyển, bugi cũng đã bị hao mòn rất nhiều khiến cho xe hoạt động kém hiệu quả hơn và đặc biệt tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu. Do đó, người dùng nên chủ động thay bugi sau mỗi 8.000 - 10.000km di chuyển.

Thay lọc gió: Sau mỗi 6.000 – 8.000 km/lần

Lọc gió quá bẩn sẽ khiến cho nhiên liệu phun vào không cháy hết đồng thời xe bị yếu, hụt hơi và thải ra khói đen hơn so với thông thường. Trong khi đó, việc vệ sinh lọc gió lại chỉ là biện pháp tạm thời vì nếu chỉ xịt bụi rồi rửa và sấy sẽ khiến các sợi giấy xẹp và bết vào nhau chứ không thể làm sạch hoàn toàn.

Theo lời khuyên của các nhà sản xuất, trong quy trình bảo dưỡng xe máy, người dùng nên thay lọc gió sau mỗi 6.000 - 8.000km. Tuy nhiên nếu xe thường xuyên di chuyển trong khu vực quá bẩn, nhiều bụi hoặc lọc gió bị thấm nước thì nên thay sớm hơn, khoảng 4.000km/lần thay.

Côn và dây cu-roa: Kiểm tra sau mỗi 8.000 km và thay mới 15.000 – 20.000 km/lần

Côn và dây cu-roa là những bộ phận chịu ma sát, lực căng lớn và thường xuyên ở trong tình trạng nhiệt độ cao, bụi bẩn. Do vậy, việc kiểm tra định kỳ côn và dây cu-roa để phát hiện dấu hiệu bất thường là rất cần thiết vì nếu 2 bộ phận này mòn sẽ dẫn tới tình trạng máy nóng, xe chạy ì và nặng hơn.

Các chuyên gia khuyên người sử dụng nên kiểm tra côn và dây cu-roa sau mỗi 8.000km và thay mới sau mỗi 15.000 - 20.000km/lần để đảm bảo xe hoạt động an toàn, bền bỉ nhất. Ngoài ra, với bất cứ bộ phận nào trên đây, người dùng đều có thể kiểm tra một cách bất chợt nếu thấy xe có dấu hiệu "gào" hay máy xì, xe chạy chậm chạp.

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bảo dưỡng xe máy khi nào cần bảo dưỡng xe máy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo