Quảng cáo

Bao giờ người mua ô tô được giảm 50% thuế trước bạ?

Thứ ba, 02/06/2020 10:10 AM (GMT+7)
A A+

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, Nghị định về giảm phí trước bạ 50% dự kiến sẽ được chính thức ban hành sau 2 tháng nữa và áp dụng cho người mua ô tô nội đến hết năm 2020.

Hôm qua, ngày 1/6/2020, Bộ Tài chính cho hay, chính sách về việc miễn giảm lệ phí trước bạ 50% cho người mua xe hơi sản xuất, lắp ráp trong nước theo quyết định tại Nghị quyết số 84/NQ-CP đang được Vụ chính sách thuế triển khai. Dự kiến chính sách này sẽ được chính thức ban hành sau khoảng 2 tháng nữa.

Theo đó, nếu các thủ tục hành chính sớm được hoàn tất, chính sách sẽ được ban hành vào tháng 8/2020. Lúc này, người mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước mới chính thức được hưởng mức giảm 50% phí trước bạ. Tuy nhiên, chính sách này có thể chỉ được áp dụng trong năm 2020 (nghĩa là thời gian thực hiện trong 5 tháng).

Giảm 50% thuế trước bạ cho xe ô tô lắp ráp trong nước.

Trước đó vào ngày 29/5, Chính phủ ban hành ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Cụ thể trong Nghị Quyết, Chính phủ đã đưa ra hàng loạt các giải pháp thuộc thẩm quyền Chính Phủ (giải pháp thực hiện, không cần trình lên Quốc hội). Trong đó có việc:"Giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước".

Đồng thời cũng trong Nghị quyết, Chính phủ cho phép gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3/2020.

Xe ô tô lắp ráp trong nước.

Trình tự thủ tục ban hành các văn bản theo pháp luật theo đúng quy chuẩn đó là sau khi xây dựng xong dự thảo Nghị định giảm phí trước bạ, Bộ Tài chính sẽ phải gửi đến các bộ, ban ngành để lấy ý kiến.

Tiếp đó, khi đã tập hợp và giải trình các ý kiến, thống nhất, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép ban hành và có thời hạn hiệu lực. Cùng với đó, Bộ Tài chính có thể có thêm thông tư kèm theo Nghị định để hướng dẫn thực hiện và quy định thực hiện.

Vì vậy, đúng theo thời điểm nghị định về giảm phí trước bạ và thông tư có hiệu lực, người mua xe hơi trong cả nước mới có thể được giảm phí trước bạ 50% khi đăng ký xe.

Sau 2 tháng nữa, khi chính sách giảm thuế trước bạ chính thức được áp dụng, khách hàng mua xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tiết kiệm từ 15 - 298 triệu đồng tùy theo phiên bản, mẫu mã, màu sắc. Tuy nhiên thực tế, giá lăn bánh xe ô tô tăng hay giảm lại còn phụ thuộc vào nhiều khoản thuế/phí khác nữa.

>> Giá xe ô tô tăng 'vèo vèo' sau khi chốt giảm 50% lệ phí trước bạ

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
giảm thuế trước bạ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT