Quảng cáo

Bỏ túi 7 kinh nghiệm giúp lái xe số sàn "mượt mà" và an toàn

Thứ tư, 12/08/2020 09:18 AM (GMT+7)
A A+

Tổng hợp 7 kinh nghiệm lái xe số sàn sau đây sẽ giúp các tài xế điều khiển xe một cách chủ động, an toàn và mượt mà nhất khi di chuyển trong thành phố.

Lái xe số sàn trong thành phố, tài xế nên "bỏ túi" 7 kinh nghiệm sau đây để giúp lái xe an toàn nhất:

Sử dụng chân côn hợp lý

Điều khiển xe trong thành phố, đặc biệt là những tuyến phố đông đúc thường xảy ra tắc đường, tài xế cần lưu ý nhiều hơn đến việc sử dụng chân côn hợp lý. Theo đó, các tài xế nên ghi nhớ rằng, khi sử dụng xe số sàn nên nhích nhả côn để xe nhích theo các phương tiện khác ở phía trước.

7 kinh nghiem lai xe so san

Khi xe phía trước di chuyển chậm và đều, tài xế cần chú ý đến việc thao tác ra côn tới đâu phải giữ nguyên tới đó đồng thời thêm ga để chiếc ô tô của mình cũng di chuyển chậm đều. Lúc này, phương án tối ưu mà tài xế nên sử dụng đó là để xe hoạt động ở số 1, đi đều xe để thiết bị hoạt động ru ga trong khoảng 1000 - 1200.

Ngoài ra tài xế điều khiển chân côn cũng nên lưu ý khi tới vị trí đèn đỏ chân côn phải đạp kịch sàn dứt khoát và chuẩn xác để ô tô có thể tự trôi nhẹ và dừng lại kịp lúc.

Không nên để số khi dừng đèn đỏ

Khi phải dừng đèn đỏ hoặc lúc tắc đường, lái xe nên về số N là lựa chọn hợp lý nhất. Bởi thực tế, dù ổ bi kết nối trực tiếp với bố ly hợp có tuổi thọ khá dài nhưng cũng không thể đảm bảo sự bền bỉ hoàn toàn nếu người lái xe sử dụng sai cách.

Vì vậy, khi về số N sẽ có tác dụng tách ly hợp khỏi hộp số giúp vòng bi không tiếp xúc với các lò xo trên bộ ly hợp. Điều này có ý nghĩa giúp làm tăng tuổi thọ cho hệ truyền động của xe.

Không nên nổ máy đi ngay vào buổi sáng

Buổi sáng được xem là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hư hỏng nhất. Bởi sau một đêm dài không vận hành, đa phần dầu xe đã lắng xuống dưới phía động cơ. Đồng thời hệ thống xi-lanh và buồng đốt lúc này cũng gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt.

7 kinh nghiem lai xe so san

Do đó, tài xế không nên nổ máy và đi ngay vào buổi sáng sớm mà nên dành một khoảng thời gian nhất định để dầu có thể được bơm lên xi-lanh một cách đầy đủ. Sau đó, lái xe có thể bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút tới 1 phút trước khi vận hành.

Vù ga để về số

Vù ga để về số sẽ có tác dụng giúp xe hoạt động an toàn, êm ái và duy trì được độ bền bỉ. Theo đó, tài xế có thể thực hiện vù ga về số trong trường hợp di chuyển ở đường cua hay khi phương tiện có sự thay đổi từ số cao về số thấp.

Cụ thể, trong trường hợp cần giảm từ số 3 về số 2 khi sử dụng xe ô tô số sàn, việc đầu tiên tài xế cần làm là giảm tốc độ, kết hợp phanh và chân côn về số 2 để điều chỉnh phù hợp. Bởi việc thay đổi số khiến vòng tua của ô tô phải tăng tốc, đảm bảo chiếc xe đang vận hành không xuất hiện tình trạng giật có thể ảnh hưởng tới độ bền của xe và an toàn của tài xế.

Xác định đúng thời điểm về số N

Các chuyên gia trong nghề khuyến cáo các tài xế không nên thực hiện về số N đối với các dòng xe số sàn. Bởi thực tế cho thấy, khi thực hiện về số N đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ hoạt động theo một quán tính nhất định, tiếp tục lao về phía trước khiến việc làm chủ tay lái lúc này trở nên khó khăn hơn.

Đặc biệt, khi không làm chủ được tốc độ, không xử lý kịp thời khi xe gặp chướng ngại vật sẽ vô tình làm xe giảm bớt đi sự an toàn cho chính người lái cũng như người ngồi trên xe.

Hơn thế nữa, khi đổ dốc không nên về số N nếu tài xế không muốn gặp nguy hiểm. Bởi trong điều kiện xe đang lao xuống dốc và không có sự hỗ trợ của hộp số, chỉ tiến hành phanh trong thời gian quá lâu sẽ khiến phanh bị hỏng. Ngoài ra trong trường hợp này xe còn có thể bị nóng quá độ và từ đó dần mất đi tác dụng.

Thực tế, sử dụng số N sẽ giúp tiết kiệm được lượng xăng đáng kể trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên việc sử dụng số N không phù hợp sẽ vô tình dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực đồng thời sẽ ảnh hưởng tới chính sự an toàn của lái xe.

Sử dụng phanh tay đúng thời điểm

Rất nhiều tài xế hiện nay có thói quen sử dụng phanh tay khi tiến hành đề-pa ngang dốc. Ngoài ra, một số tình huống xuất hiện tình trạng tụt dốc cũng khiến lái xe tiếp tục xiết phanh tay. Tuy nhiên, thói quen được cho là hoàn toàn không tốt và không nên áp dụng nếu muốn duy trì sự an toàn cho cả người và các phương tiện lưu thông trên đường phố.

Theo đó, phanh tay của xe số sàn được thiết kế không có khả năng dừng lại khi xe đang chạy. Thay vào đó, bộ phận này chỉ mang nhiệm vụ giữ xe đứng yên trong tình huống phương tiện đã dừng hẳn lại. Chính bởi vậy, trong tình huống muốn dừng xe lại thì việc chỉ sử dụng phanh tay là điều bất khả thi.

Không những thế, việc sử dụng phanh tay này còn có thể vô tình gây ra những nguy hiểm mà lái xe không thể lường trước được. Đặc biệt với việc lưu thông trên đường phố đông đúc như các thành phố lớn thì đây thực sự là việc làm vô cùng tai hại.

Đồng thời, việc phanh tay không được nhả ra đúng lúc, đúng thời điểm và được sử dụng ngay cả khi xe đang chạy khiến phanh mòn đi nhanh chóng, dễ dàng gây ra tình trạng sôi dầu phanh.

Vào cua đúng kỹ thuật an toàn

Cũng như khi lái xe số tự động, tài xế lái xe số sàn cũng cần chuẩn bị cho mình kỹ năng, kỹ thuật vào cua an toàn và chính xác. Theo đó, lái xe khi điều khiển xe số sàn cần tiến hành vào cua ở ngã 4 vuông góc, đảm bảo ở mức vận tốc đạt 50km/h là tối đa.

Ở thời điểm vào cua này, tài xế có thể kết hợp với việc đạp côn trước và phần chân phải luôn sẵn sàng đạp rà phanh để xe di chuyển với tốc độ chậm lại. Việc cẩn thận rà chân phanh này sẽ giúp lái xe kiểm soát tốc độ tốt hơn cũng như xử lý nhanh chóng hơn những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Ngoài ra, phương tiện ngay khi thoát khỏi đoạn đường cua thường xuất hiện tình trạng giảm tốc độ và cần được tiến hành về số để quá trình hoạt động với tốc độ mà lái xe mong muốn trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, khi tiến hành vào cua ở những ngã 4 với vận tốc chậm thì đạp côn là việc không thực sự cần thiết. Nếu vào cua ở những đoạn đường cong, lái xe cũng cũng không cần phải đạp côn, đặc biệt là khi xe đang di chuyển với tốc độ cao nếu không muốn chiếc xe số sàn của mình bị mất đi độ bám đường cần thiết.

Một lưu ý khác nữa mà các tài xế lái xe số sàn cần ghi nhớ đó là khi vào cua tuyệt đối không được về số trước khi ôm cua mà việc này chỉ nên thực hiện sau khi cua xong, phương tiện bắt đầu quá trình giảm tốc độ. Đồng thời, lái xe cũng chủ động đạp phanh để giúp hạn chế tình trạng nhấn nhầm chân ga thành chân phanh gây ra những hậu quả khôn lường.

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
kinh nghiệm lái xe số sàn lái xe số sàn đúng cách
Xem thêm
TIN NỔI BẬT