Quảng cáo

3 lưu ý "vàng" cho người mới chuyển từ xe số sàn sang tự động

Chủ nhật, 05/07/2020 15:30 PM (GMT+7)
A A+

Người mới chuyển từ xe số sàn sang tự động nên bỏ túi 3 lưu ý "vàng" sau đây để lái xe an toàn hơn đồng thời tránh được những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Những lưu ý "vàng" sau đây sẽ giúp người đang từ số sàn chuyển sang số tự động lái xe an toàn và đúng cách hơn đồng thời tránh được những sự cố đáng tiếc khi lái xe:

Dùng cả hai chân để điều khiển xe

Đối với xe số tự động, chân côn sẽ không còn mà chỉ có chân ga và phanh. Vì vậy, khi điều khiển xe, người lái sẽ chỉ cần chân phải để thao tác qua lại giữa phanh và chân ga còn chân trái sẽ được giải phóng hoàn toàn.

Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều lái xe đã quá quen với việc lái và thao tác trên xe số sàn. Vì vậy, việc sử dụng chân trái trong điều khiển xe đã trở thành thói quen và rất khó dể thay đổi ngay. Do đó, dù lái xe số tự động nhưng nhiều tài xế vẫn quen sử dụng chân trái để đạp phanh và chân phải để đạp ga.

3 luu y cho nguoi moi chuyen tu xe so san sang tu dong

Theo chia sẻ của chuyên gia đào tạo lái xe an toàn của Honda, đây là một thói quen rất nguy hiểm vì nó có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc khi tham gia giao thông. Do vậy, khi sử dụng cả hai chân để lái xe số tự động trong nhiều trường hợp bất ngờ rất có thể khiến tài xế bị nhầm chân ga và phanh gây tăng tốc độ đột ngột, mất kiểm soát.

Vậy nên, đối với các xe số tự động, tài xế nên sử dụng chân phải cho cả phanh và ga. Cùng với đó, tài xế nên đặt chân ở tư thế thoải mái nhất và gót chân chạm sàn để có thể linh hoạt và dễ dàng chuyển đổi giữa phanh và ga.

Ngoài ra, người lái nên sử dụng giày ôm sát chân, không nên sử dụng guốc hay giày cao gót khi lái xe để tránh trường hợp kẹt chân ga dẫn đến tai nạn không mong muốn.

Nhầm chân ga thành chân phanh

Với những lái mới chuyển từ xe số sàn sang tự động thì việc nhầm lẫn chân ga thành chân phanh là điều rất dễ hiểu và hầu hết các tài xế đều mắc phải. Vì vậy trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp tai nạn xảy ra là do tài xế bị nhầm chân ga và phanh do không quen điều khiển xe số tự động.

3 luu y cho nguoi moi chuyen tu xe so san sang tu dong

Các chuyên gia đưa ra lời khuyến rằng khi lái xe số tự động, nếu không cần phải thêm ga thì tài xế nên chuyển sang đặt nhẹ chân lên chân phanh (rà phanh). Bởi như vậy, nếu có tình huống bất ngờ xảy đến, tài xế sẽ không bị giật mình và lúng túng mà đạp nhầm chân ga nữa.

Thường xuyên chuyển từ số D về N

Người lái xe số sàn thường có thói quen chuyển từ các cấp số tiền về N khi tạm dừng đèn đỏ hay đỗ dốc và một số trường hợp khác. Tuy nhiên, đây lại là việc cần phải từ bỏ khi sử dụng số tự động nếu không muốn giảm tuổi thọ của hộp số.

3 luu y cho nguoi moi chuyen tu xe so san sang tu dong

Vì khi sử dụng xe số tự động, nếu tài xế thường xuyên chuyển đổi từ D về N trong một vài trường hợp sẽ khiến các chi tiết bên trong hộp số thay đổi trạng thái hoạt động. Nếu việc này được lặp đi lặp lại một cách thường xuyên sẽ dẫn tới sự hao mòn nhanh hơn, đặc biệt là đối với các bộ số bên trong hộp số.

Cũng theo thời gian, tuổi thọ của hộp số cũng bị giảm đi một cách nhanh chóng. Vì vậy, tài xế nào vẫn giữ thói quen này khi sử dụng xe số tự động thì hãy nhanh chóng thay đổi để lái xe an toàn và gia tăng tuổi thọ cho hộp số của xế cưng của mình.

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
xe số sàn xe số tự động
Xem thêm
TIN NỔI BẬT