Quảng cáo

Thay đổi màu sơn xe cần làm gì để không bị phạt?

Chủ nhật, 02/08/2020 17:29 PM (GMT+7)
A A+

Không ít người có ý định thay đổi màu sơn của xe vì không hợp phong thủy hoặc muốn đổi màu theo sở thích.

Tuy nhiên, việc tự ý thay đổi màu sơn xe mà không khai báo và làm giấy tờ, chủ nhân sẽ bị phạt hoặc thậm chí bị từ chối cấp phép lưu hành khi đăng kiểm.

Có nhiều lý do khiến chủ xe muốn thay đổi màu sơn, điển hình như xe bị xước sơn, không hợp mệnh hay đột nhiên muốn có màu xe mới.

Theo thông tư 15/2014/TT-BCA, muốn thay màu sơn xe, chủ nhân cần làm lại đăng ký chứng nhận xe, chuẩn bị những giấy tờ bao gồm:

+ Giấy khai đăng ký xe theo mẫu quy định

+ Các giấy tờ của chủ xe theo quy định: xuất trình CMTND hoặc sổ hộ khẩu nếu chủ xe chưa được cấp CMTND/căn cước công dân

+ Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe hiện tại

Sau đó, chủ xe sẽ nộp lại hồ sơ tại phòng cảnh sát giao thông, phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt thuộc công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương.

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra và đối chiếu màu sơn của xe và màu sơn được ghi trong giấy đăng ký, sau đó làm thủ tục cấp đổi lại giấy chứng nhận đăng ký cho chủ xe. Giấy chứng nhận này sẽ được cấp lại nhanh nhất trong vòng 3 ngày.

Sau khi đổi lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe vẫn được giữ nguyên. Trong trường hợp xe có biển 3 số hoặc 4 số, hoặc khác hệ biển, sẽ phải đổi sang biển 5 số theo quy định.

Theo khoản 1, điều 4 Thông tư số 127/2013/TT-BTC, lệ phí cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký với ô tô là 150.000 đồng tại khu vực I, II, III.

Trường hợp tự ý thay đổi màu sơn xe và không đổi giấy đăng ký xe:

Theo điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng đối với cá nhân, 600.000-800.000 đồng với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy và các loại xe tương tự như xe ô tô nếu thay màu sơn không đúng như màu sơn có ghi trong giấy đăng ký xe.

Ngoài ra, nếu bị áp dụng mức xử phạt này, các cá nhân tổ chức vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: khôi phục lại nhãn hiệu, màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe. Hơn nữa, chủ xe chắc chắn không được đăng ký đăng kiểm, hay cấp phép lưu hành.

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
thay đổi màu sơn xe thay màu sơn ô tô
Xem thêm
TIN NỔI BẬT