Quảng cáo

Mua ô tô trước 28.6 chưa đăng ký có được giảm 50% phí trước bạ không?

Thứ hai, 29/06/2020 11:26 AM (GMT+7)
A A+

Từ ngày 28.6, giảm 50% phí trước bạ dành cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực.

Kể từ khi có thông tin về giảm 50% phí trước bạ dành cho ô tô nội, nhiều người đã mua xe và đặt cọc sẵn nhưng chưa xuất hóa đơn, hoặc đã xuất hóa đơn nhưng chưa đi kê khai nộp phí trước bạ vì chờ quy định giảm phí trước bạ "chính thức" được áp dụng.

Sau khi thông tin giảm 50% phí trước bạ chính thức có hiệu lực từ hôm qua 28.6, nhiều người dân đã rục rịch mua ô tô từ trước nay càng có lý do để đến các đại lý lựa chọn cho mình một chiếc xe ưng ý. Tuy nhiên, một câu hỏi có lẽ không phải của riêng ai rằng, liệu mua xe ô tô từ trước nhưng chưa đăng ký có được giảm 50% phí trước bạ hay không?

Theo quy định, việc giảm 50% phí trước bạ hoàn toàn không phụ thuộc vào thời điểm xuất hóa đơn khi mua xe. Người dân khi mua ô tô nội đến kê khai nộp phí trước bạ sẽ chính thức được trừ 50% lệ phí bắt đầu từ hôm nay 29.6 (do 28.6 hôm qua là ngày nghỉ).

Theo bà Lý Thị Hoài Hương - Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, mức giảm này sẽ được áp dụng với những trường hợp đi nộp hồ sơ lệ phí trước bạ kể từ ngày 28.6 như công bố, điều này cho thấy mức giảm lệ phí trước bạ không phụ thuộc vào thời điểm xuất hóa đơn.

Ngoài ra, thủ tục nộp lệ phí trước bạ cũng không thay đổi, ngoại trừ việc số tiền nộp sẽ được giảm đi.

Đáng chú ý, hướng dẫn mới đã không còn quy định về thời gian kê khai nộp phí trước bạ. Trước đó, quy định cũ nêu rõ người mua phải nộp lệ phí trước bạ trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày xuất hóa đơn mua xe, nếu không sẽ bị phạt.

Theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe quy định, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua mới, cũ được điều chuyển, cho, tặng phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe. Như vậy, từ khi đại lý xuất hoá đơn, khách hàng có 30 ngày để đi làm thủ tục đăng ký xe.

Trong tình huống này, những người mua xe ô tô nội trước 30 ngày tính đến 28.6 khi kê khai, nộp phí trước bạ do đó sẽ không bị phạt tại cục thuế và được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ bình thường. Tuy nhiên, họ sẽ bị phạt chậm đăng ký xe tại cơ quan công an.

Xem thêm: Chờ phí trước bạ giảm 50% có hiệu lực, chưa đăng ký ô tô sẽ bị phạt?

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
giảm 50% phí trước bạ giảm phí trước bạ ô tô
Xem thêm
TIN NỔI BẬT