Quảng cáo

Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm/năm, trừ hết là thi lại

Thứ sáu, 04/09/2020 14:32 PM (GMT+7)
A A+

Chính phủ đã đồng ý với đề xuất cấp 12 điểm mỗi năm cho mọi loại giấy phép lái xe, nếu tài xế bị trừ hết điểm sẽ phải thi lại bằng.

Ngày 2/9 mới đây, Chính phủ đồng ý với đề xuất về việc giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm (12 điểm tương ứng với 12 tháng).

Theo đó, tài xế bị trừ hết điểm trong một năm sẽ phải thi lại bằng, trong khi không bị trừ hết điểm sẽ được cấp lại 12 điểm để cho năm sau hoặc sẽ được cộng điểm nếu không vi phạm giao thông.

Ở trường hợp hết điểm, GPLX sẽ không còn hiệu lực. Nếu muốn cấp GPLX mới, người lái xe phải học và thi trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe bị coi không có hiệu lực.

Nội dung này đã được đưa vào nghị quyết 123 sau phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật cuối tháng 8. Chính phủ khẳng định việc cộng trừ điểm vào giấy phép lái xe không phải là hình thức xử phạt hành chính, mà là một biện pháp quản lý.

"Quyết định cấp điểm cho GPLX sẽ được điều chỉnh trong dự án Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định các vấn đề về quy tắc giao thông, đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; đăng ký và cấp, thu hồi biển số xe cơ giới; tổ chức an toàn giao thông và chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông; các biện pháp thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm về an toàn giao thông đường bộ."

Theo đại diện của Cục Cảnh sát giao thông, đơn vị sẽ tiếp thu và bổ sung theo chỉ đạo của Chính phủ trong dự thảo tới.

Bộ Công an sẽ cộng trừ điểm bằng cách mã hóa, lưu trên hệ thống dữ liệu, thay vì làm trực tiếp điểm số trên bằng lái. Khi xử lý trường hợp vi phạm, CSGT chỉ cần kiểm tra trên hệ thống dữ liệu sẽ biết được các tài xế còn bao nhiêu điểm.

Cơ sở dữ liệu sẽ được cập nhật đến lúc hết điểm, đây cũng là lúc giấy phép lái xe không còn hiệu lực và tài xế phải thi sát hạch lại.

Các loại giấy phép lái xe tại Việt Nam: Quy định và thời hạn

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
giấy phép lái xe 12 điểm gplx bằng lái xe quy định mới về giấy phép lái xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT