Quảng cáo

"Quy tắc nhìn xa 15 giây" cực bổ ích với bất cứ ai cầm vô lăng

Thứ tư, 25/03/2020 10:20 AM (GMT+7)
A A+

Quy tắc lái xe an toàn 'nhìn xa 15 giây' là quy tắc mà bất kỳ tài xế nào cũng cần phải biết. Tuy nhiên giữa việc biết và để thực hiện được lại không hề đơn giản.

“Nhanh một giây - Chậm cả đời” đó là câu nói nổi tiếng chúng ta luôn thường nghe hoặc đọc thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng, các băng rôn, áp phích trên các tuyến đường di chuyển. Thật vậy, trong lái xe chỉ cần 1 giây bất cẩn là đủ quyết định để thay đổi cuộc sống của bạn.

Theo Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), có hơn 80% các vụ đâm xe có thể tránh được nếu người lái xe có thêm một giây để phản ứng. Những người lái xe thường chỉ nhìn phía trước xe trung bình 3-5 giây. Do vậy, nếu bạn nhìn lướt ở khoảng ít nhất 15 giây trước xe của mình, bạn có thể tập hợp thông tin sớm hơn và phản ứng nhanh hơn trước những vấn đề đang xảy ra trên đường.

Quy tắc 15 giây trong lái xe mà mọi tài xế cần biết

Việc đánh giá khoảng cách hoặc khoảng trống trong vài giây rất quan trọng đối với người lái xe. Điều này giúp người lái xe giải quyết được các vấn đề từ xa, như khi đến gần đường giao nhau, khúc cua, xe đang dừng, các sự cố bất ngờ. Giúp tài xế đánh giá khoảng cách, thời gian rẽ, và tạo khoảng trống thông thoáng khi theo các xe khác.

QUY TẮC NHÌN XA 15 GIÂY TRONG LÁI XE LÀ GÌ?

Quy tắc nhìn xa 15 giây trong lái xe được hiểu là người cầm lái phải nhìn ở khoảng cách ít nhất 15 giây trước xe của mình trong suốt quá trình di chuyển. Đó là khoảng cách xe của bạn sẽ chạy được trong 15 giây.

1. Nhìn xa 15 giây trong lái xe là bao xa?

Điều này sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tốc độ và khả năng quan sát trong từng trường hợp của người cầm lái.

Nếu bạn đảm bảo chạy đúng tốc độ quy định thì khoảng cách 15 giây có thể được tính tại các tuyến đường như sau:

- Trong thành phố nhìn 15 giây phía trước là khoảng một dãy nhà. Khi lái xe trong thành phố bạn nên cố gắng nhìn ít nhất 1 dãy nhà phía trước.

- Trên quốc lộ do tốc độ cao nên thường 15 giây là khoảng bốn dãy nhà trong thành phố tương đương khoảng cách 400m (Vì trên cao tốc, ta có thể tạm tính xe lưu thông với tốc độ 100 km/h, mỗi giây xe sẽ đi được 27m, trong 15 giây xe sẽ đi được khoảng 400m. Khoảng cách 400m tương đương với 8 cột đèn, hoặc 4 chiếc xe khi các xe đang đảm bảo đúng khoảng cách an toàn, xe này cách xe kia 100m).

Quy tắc 15 giây trong lái xe mà mọi tài xế cần biết

2. Làm thế nào để rèn luyện khả năng căn khoảng cách 15 giây trong khi lái xe?

Để có thể tính toán khoảng cách 15 giây một cách chính xác, bạn cần thực hành đánh giá khoảng cách xe bằng các phương pháp sau đây:

- Dự đoán vị trí của bạn sẽ ở đâu trong 15 giây tiếp theo.

- Chọn một vị trí cố định nào đó trên đường như biển báo đường, hộp thư, hoặc cột điện thoại. Sau đó bắt đầu đếm khoảng cách cho đến khi bạn đến điểm đánh dấu đó.

- Việc đoán trước khi đếm giúp bạn phát triển kỹ năng quan sát, căn thời gian và dễ dàng tính toán số km bạn sẽ đi được trong một khoảng thời gian nhất định.

- Thực hành nhiều lần và luôn coi đó là một phần cần phải làm khi lái xe. Tính chính xác sẽ được cải thiện đáng kể khi bạn thực hành phương pháp này thường xuyên.

Quy tắc 15 giây trong lái xe mà mọi tài xế cần biết

3. Lợi ích của việc thực hành quy tắc nhìn xa 15 giây trong lái xe

- Thực hiện quy tắc nhìn xa 15 giây trong lái xe trước hết là đảm bảo an toàn, bảo vệ tính mạng cho chính bạn và những người xung quanh. Giảm thiểu tối đa tai nạn khi tham gia giao thông.

- Thực hiện quy tắc nhìn xa 15 giây trong lái xe giúp bạn bảo vệ được chính chiếc xe của mình. Mỗi lần bạn phải dừng gấp, phải tốn thời gian và nhiên liệu để đưa xe trở lại tốc độ lúc trước. Khi xe giữ tốc độ ổn định sẽ ít hao xăng hơn, lốp xe và hệ thống phanh thắng ít mòn hơn, và bạn có thể kiểm soát giao thông từ phía sau xe tốt hơn.

- Quy tắc nhìn xa 15 giây trong lái xe giúp bạn quan sát rõ hơn xung quanh xe của mình và hai bên đường, dễ dàng xử lý khi gặp những tình huống bất ngờ hoặc tại những cung đường ngoằn nghèo, đồi đá, trơn trượt và những khúc cua nguy hiểm.

- Khi có thể canh thời gian di chuyển trong 15 giây, bạn có thể đảm bảo khoảng cách an toàn với những xe xung quanh để kịp thời xử lý bằng cách đổi làn đường hoặc thay đổi tốc độ. Hơn nữa điều này còn giúp bạn cải thiện khả năng phản xạ và đánh giá các vấn đề nguy hiểm để tránh rủi ro một cách đáng kể.

- Điều cuối cùng cũng quan trọng không kém đó là thực hành lái xe theo quy tắc nhìn xa 15 giây cũng chính là cách tạo thói quen lái xe an toàn, rèn luyện đức tính điềm tĩnh, không nóng vội, không ganh đua của người cầm vô lăng.

>>Xem thêm: Kinh nghiệm lái xe ban đêm & 6 điều cần lưu ý

Để trở thành người lái xe giỏi, bạn phải biết điều đang xảy ra xung quanh xe của mình. Bạn phải nhìn phía trước, hai bên, và phía sau xe. Nhìn lướt giúp bạn thấy được những vấn đề ở phía trước, xe và người có thể ở trên đường khi bạn đến chỗ họ, biển cảnh báo các vấn đề phía trước, và biển báo chỉ đường cho bạn.

Theo Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), hơn 80% các vụ đâm xe có thể tránh được nếu người lái xe có thêm một giây để phản ứng. Người lái xe trung bình chỉ nhìn phía trước xe 3-5 giây. Nếu bạn nhìn lướt trước ít nhất 15 giây, bạn có thể tập hợp thông tin quan trọng sớm hơn và phản ứng nhanh hơn trước những vấn đề và mối nguy hiểm.
Author Thethao247.vn Nam Vu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
quy tắc nhìn xa 15 giây nhìn xa 15 giây trong lái xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo