Quảng cáo

Màn hình cảm ứng xe ô tô dễ gây mất tập trung hơn cả say xỉn

Thứ bảy, 21/03/2020 10:59 AM (GMT+7)
A A+

Theo nghiên cứu mới của tổ chức IAM RoadSmart (Anh) việc tài xế sử dụng màn hình cảm ứng trên xe ô tô khi lái xe còn nguy hiểm hơn cả khi sử dụng rượu bia.

Công nghệ hiện đại ngày nay đã mang lại nhiều tiện ích giúp tăng đáng kể an toàn và tiện nghi xe hơi. Bên cạnh các tính năng như: theo dõi điểm mù, phát hiện người đi bộ, kiểm soát hành trình thích ứng và giải trí đa phương tiện, thì hệ thống thông tin giải trí cùng tiềm ẩn mối hiểm nguy.

Sử dụng màn hình cảm ứng trên xe ô tô dễ gây mất tập trung

Nghiên cứu mới đây của IAM RoadSmart - tổ chức an toàn giao thông có trụ sở tại Anh đã chỉ ra rằng: Việc sử dụng màn hình cảm ứng trên ô tô trong lúc lái xe làm chậm khả năng phản ứng của tài xế với tình huống nguy hiểm so với sử dụng rượu bia, chất kích thích, nhắn tin, và gọi điện. Theo đó, những tiện ích trên các xe ô tô đời mới hiện nay như Apple CarPlay và Android Auto có thể là cái bẫy, gây nhiều nguy sơ tiềm ẩn hơn cả uống rượu bia.

Cũng theo nghiên cứu, thời gian phản ứng của tài xế khi sử dụng màn hình cảm ứng chậm 53-57% so với bình thường. Ngay cả khi hệ thống thông tin giải trí có hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói, phản ứng của tài xế vẫn chậm khoảng 30-36%. Tỉ lệ này ở việc say xỉn là khoảng 12% so với tỉnh táo. Trong khi đó, mức chậm phản ứng khác là: 21% với chất gây nghiện, 35% với nhắn tin, 46% với gọi điện.

Sử dụng màn hình cảm ứng trên xe ô tô dễ gây mất tập trung

Tỉ lệ phần trăm của kết quả được tính dựa trên chênh lệch giữa "thời gian phản ứng khi đang tập trung" (thông thường là 1 giây) với "thời gian phản ứng khi đang bị phân tâm".​ Cách thức mà IAM RoadSmart thực hiện quy trình thử nghiệm và đưa ra những con số phản ánh kết quả trên trên đó là: Những người lái thử xe sẽ được chạy xe qua những đoạn đường được sắp xếp những tình huống có sẵn như giữ khoảng cách với 1 xe phía trước, lái xe trên cao tốc với tình huống bất ngờ có thể xảy ra, và chạy vòng số 8.

Sẽ có tổng cộng 3 lượt chạy thử đối với các mô hình này với điều kiện:

- Lần chạy thứ nhất không sử dụng bất kỳ phương tiện giải trí nào

- Lần chạy thứ 2 sẽ sử dụng trình điều khiển bằng giọng nói Apple CarPlay, Android Auto với các tính năng: chơi nhạc, radio, dẫn đường, gọi điện thoại.

- Lần chạy thứ 3 cũng với các tính năng trên nhưng thay bằng thao tác trên màn hình cảm ứng của xe trên giao diện Apple Car Play và Android Auto.

Sau khi chạy thử, kết quả sẽ được tính toán dựa trên thời gian chiếc xe đó chạy trong mỗi lần thử nghiệm, cộng với khoảng cách mà người lái xe có thể xử lý để dừng phương tiện khi có trường hợp khẩn cấp trên cao tốc, tiếp theo đó là khoảng cách khi xe bị lệch khỏi làn đường đang chạy.

Tóm tắt của thử nghiệm khi sử dụng màn hình cảm ứng thì đa số người lái xe đã có 12 giây không tập trung trên cả quãng đường, họ phản ứng tình huống chậm hơn 50% trên cao tốc, và không thể chạy ngay thẳng trong làn đường của mình khi bị lệch đến 0,5m. Với tốc độ càng cao, khả năng phanh từ xa và mất kiểm soát làn càng tăng.

Tỉ lệ phản ứng chậm hơn so với bình thường khi sử dụng màn hình cảm ứng trên xe ô tô so với sử dụng chất kích thích

Cũng theo IAM RoadSmart, tài xế thường ước lượng sai thời gian mà họ không chú ý tới đường phía trước khoảng 5 giây. Những tài xế tình nguyện tham gia cuộc kiểm tra của IAM RoadSmart đã không kịp phản ứng với tình huống trên đường khi mải sử dụng màn hình cảm ứng trên xe.

Điều này một lần nữa cho thấy công nghệ có thể tăng thêm tiện nghi cho ôtô nhưng cũng tạo ra nhiều mối nguy hiểm nếu không được sử dụng đúng cách.

Nguồn: iamroadsmart

>>Xem thêm: Kinh nghiệm lái xe vào ban đêm, 6 điều cần lưu ý

Author Thethao247.vn Nam Vu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
màn hình cảm ứng xe ô tô sử dụng màn hình cảm ứng trên ô tô gây mất tập trung hệ thống thông tin giải trí
Xem thêm
TIN NỔI BẬT