Quảng cáo

Erling Haaland – Tuổi 20 với những điều phi thường

Thứ tư, 19/02/2020 09:26 AM (GMT+7)
A A+

Erling Haaland lại thêm một lần nữa nổ súng trong màu áo Dortmund và tiếp tục làm nên những điều phi thường khi anh mới chỉ bước sang tuổi 20.

Tại loạt trận lượt đi vòng 1/8 Champions League vừa kết thúc cách đây ít giờ, Dortmund đã có được đôi chút lợi thế khi giữ lại chiến thắng với tỷ số 2-1 trên sân nhà Signal Iduna Park trước PSG. Tuy nhiên trên bảng điện tử chỉ hiển thị 2 người ghi bàn khi 1 bàn là của Neymar bên phía PSG và các bàn còn lại đến từ duy nhất 1 cái tên- Erling Haaland. Ở độ tuổi 20 khi nhiều thanh niên mới chỉ chập chững rời ghế nhà trường để bước vào đời, thì tại nước Đức có một chàng trai đã bắt đầu đi xô đổ những kỷ lục ở tuổi mà người ta vẫn hay xem là còn nhiều non nớt này.

Điều mà khi nhắc đến tuổi đời chơi bóng của Haaland thôi người ta sẽ trầm trộ và kinh ngạc tự hỏi tại sao lại có thể làm được như thế. Nhưng khi cái tên đó được xướng lên, người hâm mộ chỉ biết ngả mũ thán phục vì tần suất ghi bàn cực kỳ khủng mà chàng trai trẻ tuổi người Na Uy này đã làm được trong suốt mùa giải năm nay.

Haaland, Dortmund, Champions League

Cú đúp vào lưới PSG vừa qua lần lượt là bàn thắng thứ 9 và thứ 10 của Haaland ghi được chỉ tính riêng đấu trường Champions League, trong 2 màu áo RB Salzburg và Dortmund. Anh đã chính thức cân bằng thành tích 10 bàn thắng của Lewandowski để song hành cùng tiền đạo người Ba Lan trong cuộc đua danh hiệu Vua phá lưới C1 năm nay.

Trong khi Lewandowski đã giữ được phong độ và tần suất ghi bàn đều đặn đó qua nhiều mùa giải chinh chiến, thì Haaland thậm chí mới chỉ có mùa giải được đá chính thức đầu tiên. Ở cái độ tuổi mà kể cả những huyền thoại nổi tiếng nhất trên thế giới như Ronaldo hay Messi thậm chí là chính Lewandowski còn mới tập tễnh bước ra sân khấu lớn nhất châu Âu, thì Erling Haaland đang chạy những bước chạy vững vàng trên con đường trở nên vĩ đại của mình.

Haaland, Dortmund, Champions League

Chàng trai mới 20 tuổi này lần đầu gây được sự chú ý của công chúng khi mình anh ghi đến 9 bàn thắng trong 1 trận đấu khi U20 Na Uy vùi dập U20 Honduras tới 12-0 tại VCK U20 Thế giới. Dù cho U20 Na Uy dừng chân ngay tại vòng bảng nhưng cái tên Haaland bắt đầu được người ta nhắc đến.

Và mùa giải 2019/2020 khởi tranh, sự bùng nổ của Erling Haaland trở nên mãnh liệt nhất. Trải qua 18 trận đầu tiên ra sân trong màu áo Salzburg, tiền đạo với mái đầu vàng đã có tới 5 hat-trick để ghi tổng cộng 26 bàn thắng. Nếu như 9 bàn thắng trong 1 trận đấu đã là điều phi thường thì 26 bàn thắng chỉ trong 18 trận đấu chuyên nghiệp với 1 cầu thủ 20 tuổi, là điều vô cùng tuyệt vời. Thậm chí cầu thủ cao tới 1m94 này còn kiến tạo tới 6 lần để chứng tỏ rằng anh là mẫu tiền đạo cực kỳ toàn diện.

Haaland, Dortmund, Champions League

Nhưng màn trình diễn siêu đẳng đó của Haaland vẫn còn nhận những sự dè bỉu của nhiều người khó tính. Họ cho rằng giải vô địch quốc gia Áo là giải đấu thiếu tính cạnh tranh, quá dễ để ghi bàn. Vậy thì đấu trường danh giá nhất Lục địa già chính là thước đo chuẩn nhất cho mọi cầu thủ. Phải thi đấu trong 1 bảng đấu khó khăn khi phải đối diện với Napoli luôn là cái tên khó nhằn tại C1, và đặc biệt là ĐKVĐ của giải đấu, đội bóng đang có phong độ cực cao Liverpool. Nhưng Haaland đã đưa 1 Salzburg nhỏ bé chơi sòng phẳng với các đối thủ và chỉ bị loại ở những vòng đấu cuối cùng. Một mình anh đã có 8 bàn thắng chỉ trong 6 trận vòng bảng.

Đến lúc này, cả châu Âu phát cuồng vì Haaland. Hàng loạt ông lớn nhảy vào cuộc đua có được chữ ký của anh ngay trong phiên chợ Đông. Anh trở thành sự lựa chọn chuyển nhượng số 1 của nhiều đội bóng tên tuổi, trong đó đặc biệt nhất là Man Utd.

Tuy nhiên với sự lọc lõi và cáo già của siêu cò Mino Raiola, Dortmund mới là đội bóng có được sự phục vụ của Haaland. Và cho đến lúc này quyết định đầu quân cho đội bóng vùng Ruhr của tiền đạo người Na Uy là vô cùng sáng suốt. Không mất quá nhiều thời gian để hòa nhập, ngay trong trận đấu ra mắt màu áo Vàng Đen anh lại lập 1 cú hat-trick. Điều đặc biệt anh chỉ mất chưa đầy 20 phút và chỉ cần đúng 3 cú sút để có màn ra mắt không thể ấn tượng hơn trên đất Đức.

Haaland, Dortmund, Champions League

Và rồi các trận đấu sau đó, Haaland liên tục nổ súng. Tính đến thời điểm này, chàng tiền đạo 20 tuổi đã có cho mình 8 bàn thắng và 1 kiến tạo chỉ sau 5 trận tại Bundesliga. Lúc này tần suất ghi bàn khủng của anh có lẽ đã thuyết phục được kể cả những người khó tính nhất.

Chưa dừng lại ở đó, khi Champions League trở lại, không còn khoác trên mình chiếc áo đỏ Salzburg nữa, thay vào đó là màu áo Vàng đi kèm trọng trách quan trọng hơn, nhiệm vụ lớn hơn trong 1 trận đấu căng thẳng hơn vòng bảng rất nhiều. Mặc dù vậy dường như chẳng điều gì có thể làm khó Haaland. Trước ông lớn của bóng đá Pháp cùng với hàng thủ gồm những cầu thủ kinh nghiệm, nhưng Erling Haaland vẫn xé lưới Navas tới 2 lần để qua đó giúp Dortmund có đôi chút lợi thế trước trận lượt về.

Ở cái tuổi 20, với thân hình cao lớn nhưng không hề chậm chạp, người ta lại vui sướng khi nhìn thấy được người có thể hồi sinh lại vị trí tiền đạo mục tiêu, mẫu tiền đạo sát thủ mà đã gần như tuyệt chủng trong thế giới bóng đá khi chỉ còn Lewandowski và Kane là những đại diện cuối cùng còn sót lại, để làm phong phú thêm thế giới bóng đá vốn đã vô cùng thú vị và hấp dẫn.

Màn trình diễn của Kylian Mbappe trước Dortmund ở Cúp C1

Author Thethao247.vn Phi Long / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Haaland Dortmund Champions League
Xem thêm
TIN NỔI BẬT