Quảng cáo

Những thủ thành mang hai quốc tịch đình đám một thời của bóng đá Việt Nam

Thứ sáu, 10/04/2020 10:50 AM (GMT+7)
A A+

Trong quá khứ, đã có những thủ thành hai quốc tịch mang trong mình sự kỳ vọng của NHM Việt Nam về một điểm tựa vững chắc trên ĐTQG.

VIDEO: Phan Văn Santos - Quái kiệt trên sân cỏ Việt Nam (Nguồn: BLV Quang Huy)

Phan Văn Santos

Phan Văn Santos là một trong những cầu thủ nhập tịch đầu tiên được gọi lên đội tuyển Việt Nam trong lịch sử. Tuy nhiên, anh cũng chính là tác nhân gây tranh cãi nhất trong bóng đá Việt Nam tới tận thời điểm này.

Sở hữu thân hình hộ pháp với chiều cao lên tới 1m98, Fabio Dos Santos nhanh chóng trở thành thủ môn hàng đầu khi đến Việt Nam. Không những vậy, khả năng đá phạt siêu hạng của anh còn trở thành một món vũ khí vô cùng đặc biệt. Anh hiện đang là thủ môn duy nhất trong lịch sử ghi bàn tại AFC Champions League. Đồng thời, anh cũng sánh vai cùng nhiều thủ môn huyền thoại khác trong nhóm những thủ thành ghi nhiều bàn thắng nhất thế giới.

Những điều đó những tưởng sẽ giúp Việt Nam có một chốt chặn vững nơi khung gỗ. Tuy nhiên, hình ảnh Santos hát theo quốc ca Brazil mà nhất quyết không hát quốc ca Việt Nam trong trận giao hữu giữa đội Olympic hai bên trước thềm Olympic 2008 đã phá hỏng tất cả.

phan van santos doi tuyen viet namHình ảnh không đẹp này thậm chí còn khiến nhiều người làm bóng đá ấn tượng xấu về cầu thủ nhập tịch. Nó khiến nhiều cầu thủ nhập tịch hiện nay dù miệt mài cố gắng nhưng mãi vẫn chưa được khoác lên mình tấm áo đỏ của Việt Nam.

Không những vậy, tính cách ngổ ngáo và thói quen bất cần đã khiến sự nghiệp của Santos ngày càng xuống dốc. Từ một cầu thủ nhiều đội mê, thủ thành gốc Brazil lại trở thành người thừa của các đội bóng mình đi qua.

Năm 2014, sau nhiều sóng gió trong sự nghiệp, Phan Văn Santos quyết định chia tay sân cỏ sau khi kết thúc mùa giải cùng Hùng Vương An Giang.

Đinh Hoàng La

Một thủ thành nhập tịch khác cũng từng nhận được nhiều sự kỳ vọng của NHM là Đinh Hoàng La. Sinh năm 1979 tại Kiev, Ukraina, cầu thủ Mykola Lytovka bắt đầu đến Việt Nam chơi bóng từ năm 2005. Sau một khoảng thời gian thích nghi với môi trường, anh đã chiếm được vị trí chính thức và trở thành một phần không thể thiếu của CLB Halida Thanh Hóa lúc bấy giờ.

Năm 2008, anh xin phép đội bóng Thanh Hóa giúp đỡ anh nhập tịch để trở thành công dân Việt Nam. Tuy nhiên, điều ước này không thành hiện thực nên anh quyết tâm chuyển sang Vissai Ninh Binh, nơi có bầu Trường sẵn sàng giúp đỡ anh. Đầu năm 2009, Mykola chính thức có quốc tịch Việt Nam với tên Đinh Hoàng La.

dinh hoang la dtvnSự xuất hiện của Đinh Hoàng La nhanh chóng thu hút sự chú ý của NHM Việt Nam và những nhà chuyên môn lúc bấy giờ, trong đó có cả HLV Calisto. Ngày 14/5/2009, anh ra mắt ĐTQG Việt Nam trong trận giao hữu với Olympiacos trên SVĐ Mỹ Đình. Màn trình diễn của anh rất ấn tượng và thuyết phục những người theo dõi trận đấu này.

Đáng tiếc khi cũng như Phan Văn Santos, đoạn đường phía cuối sự nghiệp của Đinh Hoàng La không hề yên ả. Sau những thành công trên sân cỏ, anh lại vướng phải những vụ lùm xùm khác liên quan tới sự lừa dối của Vissai Ninh Bình lẫn mối quan hệ bất hòa với BHL Becamex Bình Dương. Điều này khiến anh cũng đành rời Việt Nam với nhiều tiếc nuối của NHM.

Nguyễn Quốc Thiện Esele

Dù không được lên tuyển nhưng Nguyễn Quốc Thiện Esele lại là thủ thành gắn bó lâu nhất với bóng đá Việt Nam. Thủ thành sinh năm 2984 sinh ra tại Lagos, Nigeria. 21 tuổi, anh đã tới Việt Nam đầu quân cho CLB Kiên Giang. CLB miền Tây cũng là nơi anh gắn bó nhất khi chơi 195 trận trong 6 năm (2005 - 2011).

nguyen quoc thien esele dtvnNăm 2012, anh chuyển sang chơi cho Becamex Bình Dương và đạt được nhiều thành công tại đây. Sau đó, Esele còn thi đấu lần lượt cho CLB TP.Hồ Chí Minh và Nam Định trước khi chính thức giải năm sau khi mùa giải 2018 kết thúc.

Sau khi treo găng, Quốc Thiện Esele đã rất tích cực tham gia các khóa đào tạo HLV thủ môn của AFC. Mục tiêu của anh là trở thành HLV thủ môn cho một đội bóng chuyên nghiệp trong tương lai không xa.

>>> Xem thêm: Phan Văn Santos: "Người gác đền" cũng là chuyên gia sút phạt.

>>> Xem thêm: Con trai Huỳnh Kesley chơi bóng ấn tượng, khoác áo đội trẻ Juventus.

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Phan Văn Santos Đinh Hoàng La Nguyễn Quốc Thiện Esele bóng đá Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT