Quảng cáo

ĐHTB bóng đá Việt Nam 2010 - 2019: Một thập kỷ lịch sử

Thứ hai, 30/12/2019 11:57 AM (GMT+7)
A A+

Một thập kỷ thăng trầm (2010 - 2019) của bóng đá Việt Nam chứng kiến sự xuất sắc của rất nhiều gương mặt cầu thủ khác nhau.

Đặng Văn Lâm

dang van lam doi hinh tieu bieu bong da viet nam

Thủ môn từng một thời được coi là vị trí yếu nhất của bóng đá Việt Nam. Rất nhiều lần NHM nước nhà đã phải thất vọng vì những sai lầm của vị trí này trong những thời khắc quyết định.

Dẫu vậy, định kiến này đã hoàn toàn thay đổi khi Đặng Văn Lâm xuất hiện. Thể hình lý tưởng, phản xạ tuyệt vời cùng sự chuyên nghiệp trong luyện tập, thi đấu khiến thủ thành mang hai dòng máu Việt –Nga trở thành chỗ dựa vững chắc cho ĐTQG Việt Nam. Anh cũng là số ít cầu thủ Việt có chỗ đứng ở đội bóng nước ngoài (Muangthong United).

Ở độ tuổi 26, Văn Lâm hứa hẹn sẽ tiếp tục trở thành chỗ dựa vững chắc cho bóng đá Việt Nam trong khoảng thời gian dài phía trước.

Đoàn Văn Hậu

Ở độ tuổi 20, Văn Hậu đã sở hữu rất nhiều danh hiệu mà một cầu thủ Việt Nam có thể nhận được (V-League, Siêu cúp Quốc gia, Cúp Quốc gia). Chỉ trong vòng 2 năm, anh từng bước chinh phục nhiều giải đấu khác nhau, từ cấp độ trẻ (bán kết U19 châu Á 2016, VCK U20 thế giới 2017, VCK U23 châu Á 2018, ASIAD 2018) cho tới cấp độ ĐTQG (AFF Cup 2018, Asian Cup 2019, vòng loại World Cup 2022). Ở nơi đâu, anh cũng đóng vai trò cầu thủ không thể thay thế của các HLV.

Ở mùa giải 2019, Văn Hậu bất ngờ được Heerenveen đề nghị chuyển nhượng với bản hợp đồng kéo dài 1 năm. Sau nhiều chờ đợi, cuối cùng anh cũng được ra mắt đội một CLB trong trận đấu ngày 18/12 vừa qua. Với tài năng của mình, anh được dự đoán sẽ sớm vươn tầm ra khỏi ‘vùng trũng’ Đông Nam Á.

Vũ Như Thành

HLV Henrique Calisto đã từng nhận xét rằng: ‘20 năm mới có một người như Lê Công Vinh, 50 năm mới có một người như Nguyễn Hồng Sơn, nhưng chắc chắn hơn 100 năm nữa bóng đá Việt Nam mới sản sinh ra một Như Thành thứ hai’.

Nhiêu đó cũng đủ cho thấy khả năng của trung vệ Vũ Như Thành và vị trí của anh trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Sở hữu khả năng đọc tình huống cực tốt, kỹ năng phòng ngự vượt trội và tâm lý thi đấu lỳ lợm, anh trở thành ‘hòn đá tảng’ của hàng phòng ngự Việt Nam.

Đỉnh cao sự nghiệp của anh chính là chức vô địch AFF Cup 2008 dưới thời HLV Calisto. Ngoài ra, anh cũng là cầu thủ Việt Nam duy nhất nằm trong danh sách bình chọn Quả bóng Vàng châu Á của tạp chí Super (Qatar).

Trần Đình Trọng

tran dinh trong doi hinh tieu bieu bong da viet nam mot thap ky

‘Trung vệ săn Tây’ là biệt danh NHM dành cho trung vệ Trần Đình Trọng sau những màn trình diễn của anh. Dù chỉ sở hữu chiều cao 1m74 nhưng khả năng phán đoán chính xác và lối chơi khôn khéo khiến anh không ngại trong việc tranh chấp với các cầu thủ ngoại ở V-League.

Dưới triều đại HLV Park Hang Seo, Đình Trọng cũng nằm trong nhóm những cầu thủ không thể thiếu. Dù đang trong giai đoạn gặp chấn thương, HLV người Hàn Quốc vẫn nhiều lần kiên quyết chờ anh tới cùng để có thể sử dụng.

Quế Ngọc Hải

Quế Ngọc Hải là một tấm gương biết vượt qua nghịch cảnh của bóng đá Việt Nam. Trung vệ người Nghệ Anh sớm thể hiện tài năng của mình khi trở thành cái tên quen thuộc của đội 1 SLNA và các cấp ĐTQG. Tuy nhiên, pha va chạm khiến Anh Khoa (SHB Đà Nẵng) phải giải nghệ để lại một vết hoen ố trong sự nghiệp của anh.

Rất may, bằng nghị lực của bản thân và nhiều sự giúp đỡ khác nhau, cầu thủ 26 tuổi đã nhanh chóng lấy lại phong độ của mình. HLV Park Hang Seo cũng rất tận tình và tin tưởng trao cơ hội thể hiện cho anh. Hiện tại, anh đang nắm giữ tấm băng thủ quân của ĐTQG Việt Nam.

Nguyễn Trọng Hoàng

Hoàng ‘bò’ là cầu thủ mà mọi HLV đều mong muốn có trong đội hình của mình. Nền tảng thể lực bền bỉ, lối chơi mạnh mẽ với tinh thần chiến đấu và khả năng chơi ở nhiều vị trí khiến anh có thể đảm nhận một lúc nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Thực tế, trừ khi gặp phải chấn thương hay lý do bất khả kháng, anh luôn được mọi HLV tuyển Việt Nam để ý và triệu tập ở mọi giải đấu. Dưới triều đại của HLV Park Hang Seo, anh bất ngờ được ‘quy hoạch’ và trở thành hậu vệ biên phải số 1 của ĐTVN (vị trí anh chưa từng chơi trước đó).

Cầu thủ 30 tuổi cũng là số ít cầu thủ Việt vừa vô địch AFF Cup (2018) vừa sở hữu tấm HCV SEA Games (2019).

Phạm Thành Lương

Phạm Thành Lương từng được nhiều người đánh giá là ‘kèo trái’ tốt nhất của ĐTVN. Cái chân trái ‘rất ngoan’, lối chơi lắt léo và khó chịu khiến anh được đặt biệt danh ‘Lương dị’.

Tính đến này, anh đã một lần giành ngôi vô địch AFF Cup (2008). Ở cấp độ CLB, sự nghiệp của anh gắn liền với thành công của Hà Nội FC từ 2012 tới nay. Về danh hiệu cá nhân, anh đang nắm giữ danh hiệu cầu thủ giành Quả bóng vàng Việt Nam nhiều nhất trong lịch sử với 4 lần (2009, 2011, 2014, 2016).

Hiện tại, ở độ tuổi 32, Thành Lương vẫn đang thi đấu cho Hà Nội FC với vai trò ‘đàn anh’ dìu dắt các cầu thủ trẻ.

Đỗ Hùng Dũng

Khi còn là một cầu thủ trẻ, Hùng Dũng từng gặp phải một tình huống đáng quên trong sự nghiệp. Trong một trận đấu, chỉ sau ít phút được vào sân, anh đã bị HLV Miura thay ra vì lý do ‘không đủ thể lực’.

Thời gian qua đi, sự nỗ lực và chuyên nghiệp mà rất nhiều cầu thủ Việt cần học hỏi đã biến anh trở thành nhân tố cực kỳ quan trọng của cả Hà Nội FC lẫn ĐTQG Việt Nam. Tại kỳ SEA Games 30 vừa qua, trong bối cảnh nhạc trưởng Quang Hải chấn thương, anh nhanh chóng trở thành lá cờ đầu dẫn dắt thế hệ đàn em mang về tấm HCV lịch sử cho dân tộc.

Nguyễn Quang Hải

quang hai doi hinh tieu bieu bong da viet nam mot thap ky

Sớm được NHM biết đến với biệt danh ‘Ông vua giải trẻ’ nhưng phải tới khi HLV Park Hang Seo tới Việt Nam, tất cả tài năng của Quang Hải mới được phát tiết toàn diện. Anh trở thành cầu thủ không thể thay thế của mọi đội bóng mình thi đấu. Số lượng trận đấu ‘kinh khủng’ (hơn 120 trận trong 2 năm qua) đã cho thấy vai trò quan trọng của anh.

Cái chân trái khéo léo cùng tầm nhìn chơi bóng hiện đại là điều bóng đá Việt Nam từ trước tới nay hiếm khi có được. Vậy nên, không ngạc nhiên khi anh sẽ là trái tim lối chơi trong các đội bóng HLV Park Hang Seo đang xây dựng để hướng tới các thành công trong tương lai.

Lê Công Vinh

Lê Công Vinh là huyền thoại của bóng đá Việt Nam. Sự nghiệp vắt qua hai thập kỷ của anh, từ những thành công cho tới thất bại đã minh chứng cho sự thật không thể chối bỏ.

Trong sự nghiệp của mình, anh đã trải qua những CLB mạnh nhất của Việt Nam thời bấy giờ như SLNA, Hà Nội T&T (nay là Hà Nội FC), Becamex Bình Dương. Anh cũng là cầu thủ Việt Nam hiếm hoi được xuất ngoại khi thi đấu cho Leixoes và Consadole Sapporo.

Công Vinh đã giành được 3 Quả bóng vàng Việt Nam vào các năm 2004, 2006 và 2007. Anh cũng đang là chân sút số 1 của bóng đá Việt Nam và nằm trong nhóm những cầu thủ có nhiều bàn thắng nhất cho ĐTQG trên thế giới với 51 bàn thắng.

Nguyễn Văn Quyết

Nguyễn Văn Quyết sớm nổi danh từ khi còn là một cầu thủ trẻ khi giữ băng thủ quân nhiều cấp độ đội tuyển Việt Nam. Tài năng của anh đặc biệt tới mức nhiều thông tin cho biết bầu Hiển đã chấp nhận mua một loạt cầu thủ Viettel (khi đội bóng này giải thể) để có được sự phục vụ của anh cho Hà Nội T&T (tiền thân của Hà Nội FC).

Đáng tiếc khi tài năng của anh lại sinh ra nhầm thời khi thi đấu trong giai đoạn bóng đá Việt Nam (giai đoạn 2010 – 2016) trải qua thời kỳ u tối sau đỉnh vinh quang 2008. Anh cũng không có nhiều cơ hội trong những năm tháng thành công của HLV Park (do không hợp lối chơi). Bên cạnh đó, anh còn liên tiếp không gặp may ở nhiều giải thưởng cá nhân khác nhau.

Dẫu vậy, không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của Văn Quyết. Anh vẫn đang là đầu tàu cho CLB mạnh nhất V-League Hà Nội FC. Trong những lần được HLV Park tin tưởng (Asiad 2018 và AFF Cup 2018), anh phần nào thể hiện được vai trò bản thân được giao.

doi hinh tieu bieu thap ky bong da viet nam


VIDEO: Thước phim về hành trình lịch sử của bóng đá Việt Nam trong năm 2018

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ĐHTB bóng đá Việt Nam ĐHTB bóng đá Việt Nam một thập kỷ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT