Quảng cáo

Cựu bác sĩ PVF: ‘Hà Đức Chinh có thể phải dùng thuốc cả đời’

Thứ tư, 18/03/2020 14:55 PM (GMT+7)
A A+

Ông Lê Tuệ Đăng, người từng phát hiện Hà Đức Chinh bị siêu vi B trong quá khứ, cho rằng anh hoàn toàn có thể phải dùng thuốc chữa bệnh cả đời.

VIDEO: Hà Đức Chinh chia sẻ trước thềm V-League 2020 (Nguồn: SHB Đà Nẵng)

Tình hình sức khỏe của tiền đạo Hà Đức Chinh đang có những diễn biến khó lường trong thời gian gần đây. HLV Lê Huỳnh Đức khẳng định anh không thể thi đấu khi men gan đang ở chỉ số khá cao. Thậm chí, việc thi đấu thời điểm này còn có thể ảnh hưởng tới tính mạng của vua phá lưới SEA Games 30.

Thực tế, việc Đức Chinh bị nhiễm viêm gan siêu vi B đã được chẩn đoán từ khi anh còn bé. Chính bác sĩ Lê Tuệ Đăng với vai trò phụ trách y tế của Trung tâm PVF khi đó (nay đang giữ chức vụ Giám đốc trung tâm Y sinh học thể thao tại Nha Trang) đã phát hiện và có những biện pháp hỗ trợ sức khỏe cho chân sút 23 tuổi.

ha duc chinh shb da nangTôi phát hiện Chinh mắc siêu vi B ở thể hoạt động. Ngay từ lúc đó, cậu ấy đã phải dùng thuốc định kỳ nhằm kiểm soát lượng siêu vi ở ngưỡng an toàn (tiệm cận mức 0). Tôi rất khắt khe với phác đồ điều trị cho cậu ấy, thường xuyên theo dõi và nhắc nhở cậu ấy dùng thuốc’, ông Đăng nhớ về khoảng thời gian 6-7 năm trước khi còn làm việc tại PVF.

Ông Đăng cũng khẳng định, ngay cả khi chuyển tới thi đấu cho SHB Đà Nẵng, ông vẫn luôn nhắc nhở Đức Chinh phải dùng thuốc thường xuyên. ‘Dù có đạt ngưỡng an toàn thì Đức Chinh vẫn phải dùng thuốc đến khi nào cơ thể có kháng thể mới được. Trong trường hợp cơ thể không thể sinh ra kháng thể, cậu ấy phải dùng suốt cả cuộc đời của mình’.

Cựu bác sĩ VPF cho rằng nguyên nhân của tình hình hiện tại có thể đến từ việc Đức Chinh lơ là việc dùng thuốc hoặc không thăm khám bệnh định kỳ. Điều này dẫn đến việc bệnh sẽ trỗi dậy trở lại, thậm chí có thể ảnh hưởng cả tính mạng bản thân.

ha duc chinh shb da nangDẫu vậy, ông Đăng vẫn lạc quan về khả năng sớm tái xuất của Đức Chinh trong tương lai. Nếu tiếp tục được chăm sóc y tế tốt, anh hoàn toàn có thể chơi bóng như bình thường:

Thực tế mọi người cũng thấy, dù bệnh đã được phát hiện khoảng 6-7 năm nay nhưng Đức Chinh vẫn chơi bóng, thậm chí còn được khoác áo ĐTQG Việt Nam. Vậy nên chỉ cần dùng thuốc đúng cách, cậu ấy có thể tiếp tục chơi bóng. Nếu men gan cao thì chỉ cần uống thuốc, nghỉ ngơi ít ngày là có thể trở lại được. Còn nếu siêu vi B thì cậu ấy cần dùng thuốc đặc trị, đưa tình trạng về ngưỡng an toàn rồi mới nên tái xuất’.

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Hà Đức Chinh Lê Tuệ Đăng SHB Đà Nẵng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT