Quảng cáo

Barca ơi, có thể trả lại Messi thuở cười nói?

Thứ bảy, 15/08/2020 11:15 AM (GMT+7)
A A+

Trận thua thảm hại của Barcelona và Messi trước Bayern Munich là một cú sốc, nhưng điều này không phải quá vô lý nếu nhìn vào cách đội bóng La Liga vận hành thời gian qua.

Đây không phải lần đầu tiên Barcelona thua thảm bởi Bayern Munich. Trước thất bại khủng khiếp 2-8 đêm qua, đội bóng xứ Catalonia từng thua 0-7 trước đại diện Bundesliga mùa 2012/13 sau hai lượt trận cũng tại Champions League.

Ở thất bại kinh hoàng đầu tiên, đó là sự sụp đổ về hệ thống và triết lý tiki-taka trước một lối chơi mới mẻ hơn từ Bayern Munich của Jupp Heynckes, thì lần này chẳng có hệ thống nào của Barcelona sụp đổ. Barca đêm qua và trước đó từ rất lâu đã không còn là một tập thể thống nhất để đủ sức chinh phục Champions League.

Barcelona, Messi, Bayern Munich, Champions League

Những gì chúng ta nhìn thấy lâu nay nên được gọi là 'Messi và đồng đội' hoặc mỉa mai hơn là 'Messi và mớ hỗn độn'. Dù theo cách nào, Messi cũng được coi là riêng biệt so với phần còn lại của tập thể Barcelona. Đó là hệ quả từ nguyên nhân cơ bản rằng Messi là một siêu sao, là trụ cột có ảnh hưởng và tài năng mà không ai ở Barca có thể sánh bằng. Vì vậy đương nhiên ban lãnh đạo Barca sẽ cố gắng lấy Messi làm trung tâm cả trên sân lẫn phòng thay đồ.

Tài năng và sự kỳ vọng tạo ra trách nhiệm đè lên vai Messi, và với tầm cỡ mà anh đã đạt được thì trách nhiệm ấy là nghĩa vụ mà anh phải gánh vác. Nhưng như vậy không có nghĩa là ban lãnh đạo Barca đem về những cầu thủ đắt giá, đặt họ cạnh Messi và sẽ có thành công. Messi là một thủ lĩnh, chứ không phải là Chúa sáng thế trong những câu chuyện hư ảo để có thể tự mình làm ra mọi thứ.

Công tác nhân sự của Barcelona trong những năm qua thực sự tồi tệ. Định hướng chuyển nhượng của CLB này là xây dựng lối chơi xoay quanh Messi đồng thời giảm sự phụ thuộc vào siêu sao người Argentina. Quá trình này diễn ra khoảng 5 năm qua và họ thất bại thảm hại (để công bằng hơn, chúng ta nên thừa nhận rằng Barca đã 'gặp tai nạn' khi không thể giữ chân Neymar, người đủ sức san sẻ với Messi nếu ở lại).

Barcelona, Messi, Bayern Munich, Champions League

Kể từ cú ăn ba mùa 14/15, Barca chưa thể giành thêm được chiếc Cup C1 nào và vẫn quá phụ thuộc vào Lionel Messi. Barca đã cố gắng làm tất cả để khắc phục những hạn chế trên. Kể từ giữa năm 2015 đến hết kỳ chuyển nhượng hè 2018, Barcelona đã ký hợp đồng với 22 cầu thủ ở đội một, và hiện nay chỉ có 6 người còn trụ lại CLB này.

Đáng nói là có đến 3 người trong số đó đều được ký hợp đồng vào đầu mùa giải 2018/2019 gồm Arturo Vidal, Clement Lenglet và Jean-Clair Todibo. Rõ ràng Barca đã thất bại trong việc xây dựng một đội bóng chứ chưa kể mục tiêu cốt lõi là xây dựng lối chơi xoay quanh Messi đồng thời giảm sự phụ thuộc vào anh.

Chúng ta đều biết rằng Messi đã cùng Barcelona giành 10 La Liga cùng 4 trên 5 chiếc Cúp C1 trong lịch sử CLB. Nhưng trong 4 danh hiệu Champions League ấy, một mình Messi không thể làm nên tất cả. Mùa 2005/06, Messi chỉ là một cầu thủ trẻ và thậm chí không được đăng ký thi đấu trận chung kết Cúp C1. Mùa 2008/09, Messi là thành phần trong bộ ba tấn công cùng với Eto'o và Henry, được hỗ trợ bởi Busquets-Xavi-Iniesta.


VIDEO: Sự cô đơn của Messi khiến fan Barca cảm động

Mùa 2010/11, vẫn với tuyến giữa như chức vô địch Champions League trước đó nhưng giờ Messi đã là thủ lĩnh hàng công và được hỗ trợ bởi những đồng đội ăn ý gồm Pedro và Villa. Nhưng rồi những người bạn thân thiết như Xavi và Iniesta dần ra đi do tuổi tác. Một mình Busquets có thể điều tiết nhịp độ, nhưng Barca đã thiếu đi những người có thể gắn kết tuyến giữa và hàng tiền đạo.

Chức vô địch Cúp C1 2015, hàng công quá mạnh gồm Messi, Suarez và Neymar đã khỏa lấp đi những khiếm khuyết trong lối chơi của Barcelona để rồi khi một người ra đi thì đội bóng này không bao giờ vươn tới chung kết Champions League một lần nữa. Dần dần, chúng ta không còn thấy Messi chơi ở những vị trí cao nhất trên hàng công.

Đó không phải là vì Messi phải mất vai trò lĩnh xướng, mà anh đã chấp nhận hy sinh để gánh vác phần việc mà những Xavi, Iniesta để lại. Bằng chứng là mùa giải này, Messi phải kiêm luôn cả nhiệm vụ ghi bàn và kiến tạo rồi nhận một kỷ lục vô tiền khoáng hậu ở La Liga, Messi có hoàn toàn hạnh phúc với kỷ lục này hay không khi anh phải sắm vai như... Totti ở Roma?

Sự tương đồng ở đây là cả Messi và huyền thoại người Ý phải cùng lúc đóng cả hai vai trò ghi bàn và kiến tạo, trở thành trung tâm duy nhất của đội bóng. Messi vô tình trở thành một 'số 10 cổ điển', vai trò này cùng khái niệm 'đội bóng một người' đã bị khai tử từ lâu vậy mà Barca lại để tình trạng đó tồn tại suốt gần nửa thập kỷ qua.

Barcelona, Messi, Bayern Munich, Champions League

Ban lãnh đạo Barcelona có lẽ không muốn như vậy nhưng lực bất tòng tâm. Như đã nói ở trên, họ đã cố gắng đem về những cái tên đình đám nhưng thất bại đồng thời không giữ chân được Neymar - người thích hợp nhất cho kế hoạch của mình.

Messi tài năng, nhưng chính bản thân anh cũng hiểu rằng những đồng đội ăn ý quan trọng đến mức nào. Sau khi không thể níu kéo thời gian cho Xavi và Iniesta, Messi cũng bất lực nhìn Neymar đi theo tiếng gọi của PSG. Để rồi sau này cả Barca, Messi và Neymar đều có những tiếc nuối. Siêu sao Argentina nhiều lần yêu cầu Barcelona đem Neymar trở lại, Neymar cũng đã khóc khi nói về những kỷ niệm với người đàn anh.

Barca đã vài lần hỏi mua Neymar, nhưng sự thiếu quyết tâm của họ không thể đánh bại cái lắc đầu cương quyết từ phía PSG. Ở chiều còn lại, họ vẫn chưa thể đem về một cái tên mới đủ sức san sẻ trách nhiệm cùng Messi, một người có thể đem lại cho anh nụ cười chiến thắng như khi sát cánh cùng những Xavi, Iniesta, Villa và Neymar. Messi và Suarez đã bắt đầu bước xuống sườn dốc sự nghiệp, 'bom tấn' Griezmann cần thời gian hòa nhập, Dembele làm bạn với giường bệnh trong khi Ansu Fati còn quá trẻ. Liệu một Messi cười nói cùng các đồng đội ăn ý có thể xuất hiện một lần nữa không Barca?

>>> 'Nghiền nát' Barca, Bayern thiết lập kỷ lục không tưởng

>>> Sao Bayern: 'Hạ Barca 8-2 dễ hơn Đức thắng Brazil 7-1'

Author Thethao247.vn Thái Thủy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Barcelona Messi Bayern Munich Champions League
Xem thêm
TIN NỔI BẬT