Quảng cáo

'Run' cơ bắp khi tập luyện có sao không?

Thứ bảy, 21/12/2019 08:52 AM (GMT+7)
A A+

Trong quá trình thực hiện một số bài tập, bạn có thể bị run rẩy ở tay, chân hay một vài phần cơ thể khác.

Tại sao cơ bắp của chúng ta bị run? Và chúng ta có nên lo lắng khi điều này xảy ra không?

Các chuyên gia cho biết nếu bạn bị run sau khi đã thôi tập luyện, bạn có thể đang gặp vấn đề về sức khỏe. Nhưng nếu bị run trong lúc tập luyện, đó là điều hoàn toàn bình thường bởi 3 lý do sau.

1. Cơ thể mệt mỏi

Một trong những lý do phổ biến nhất của sự run cơ là mệt mỏi. Để hiểu được sự mệt mỏi đóng vai trò như thế nào, hãy xem xét những gì diễn ra bên trong cơ thể bạn khi cơ bắp co lại.

Bạn thực hiện một động tác hay giữ một tư thế càng lâu, các sợi của bạn càng mệt mỏi và các cơn co thắt cơ bắp trở nên kém hiệu quả hơn. Kết quả là bạn sẽ bị run rẩy khi tập luyện.

Khi bạn khỏe hơn, cơ thể bạn cũng trở nên hiệu quả hơn trong việc truyền tín hiệu và kích hoạt các sợi cơ phù hợp để thư giãn và co bóp. Điều này có thể giúp giảm run cơ bằng cách làm cho các chuyển động cơ bắp của bạn phối hợp nhiều hơn.

2. Cơ thể mất nước

Mất nước ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất tập thể dục của bạn theo nhiều cách. Trên thực tế, mất ít nhất 1-2% khối lượng cơ thể của bạn thông qua mồ hôi có thể làm giảm khả năng tập thể dục.

Sự mất nước làm chậm dòng chảy của máu và đòi hỏi máu phải có trách nhiệm vận chuyển các chất dinh dưỡng quan trọng đến cơ bắp hoạt động. Khi cơ bắp không nhận được lưu lượng máu hoặc chất dinh dưỡng đầy đủ, chúng có thể dễ bị run hơn.

Để ngăn ngừa việc bị run cơ do mất nước, hãy uống đủ nước mỗi ngày.

3. Bạn là người mới tập

Theo các chuyên gia, cơ bắp sẽ rung lên khi tham gia vào một mô hình tập luyện mới. Khi bạn là người mới tập thể dục, cơ thể cần thời gian để thích nghi với cách tập luyện.

Nếu bạn đang thực hiện các động tác nhảy hoặc đẩy, và cơ bắp bạn không quen với những chuyển động đó, bạn sẽ cảm thấy run rẩy và khó có thể hoàn thành.

Nhưng khi bạn thực hành những chuyển động đó ngày càng nhiều, cơ thể bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn và sự run rẩy cuối cùng cũng dừng lại.

Kết luận:

Đừng lo lắng nếu bạn bị run khi thực hiện các bài tập cường độ cao. Hãy đi từ những bài tập cơ bản để bạn có thể thích nghi dần với chuyển động và từ đó xây dựng lộ trình tập luyện hợp lý cho cơ thể.

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
run khi tập luyện tập thể dục
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo