Quảng cáo

Khoảng cách hay tốc độ: Bạn nên chạy 'bền' hay chạy 'nhanh'?

Thứ bảy, 07/09/2019 17:00 PM (GMT+7)
A A+

Nếu muốn giảm cân và có sức khỏe tốt, bạn nên chạy nhanh hay chạy đường dài hơn? Qủa thực không dễ để trả lời.

Trong nhiều năm qua, chạy bộ đã được công nhận về khả năng giúp giảm cân và đem lại lợi ích sức khỏe rất tốt qua việc đốt cháy calo và xây dựng sức bền tim mạch.

chay bo giam can

Nhiều người đã chạy bộ từ lâu tự hỏi liệu họ có được nhiều lợi ích hơn nếu chạy nhanh ở quãng đường ngắn hơn hay không. Câu trả lời thường đi vào sở thích cá nhân và hiệu suất.

Bài viết này đưa ra 3 thông điệp, qua đó bạn sẽ có câu trả lời cho riêng mình.

1. Chạy nhanh giúp đốt cháy calo nhiều hơn

Các huấn luyện viên cá nhân hay người đã chạy từ lâu đều cho rằng chạy nhanh chắc chắn sẽ giúp bạn đốt cháy calo với tốc độ cao hơn.

Điều này có thể được lý giải rằng khi cơ thể bạn đang tự đẩy mình mạnh hơn để theo kịp tốc độ nhanh hơn, nó sẽ cần khai thác chất béo để lấy năng lượng.

Nói một cách đơn giản, bạn chạy càng nhanh, lượng calo bạn sẽ đốt cháy càng nhiều.

Ngoài ra, chạy nhanh hơn cũng có thể giúp xây dựng khối lượng cơ nhiều hơn, mang lại sự thúc đẩy quá trình trao đổi chất tổng thể.

chay nhanh giup dot chay calo

2. Chạy nhanh không phải lúc nào cũng tốt hơn

Các nhà khoa học chỉ ra nếu muốn giảm cân và có được vóc dáng cân đối, bạn chắc chắn nên tập trung vào việc chạy nhanh hơn.

Tuy nhiên, quá trình chạy cũng cần được xem xét. Chạy nhanh hơn và khó hơn nghĩa là bạn sẽ không thể chạy lâu hơn. Cuối cùng, bạn lại không thể đốt cháy nhiều calo như khi bạn chạy chậm nhưng chạy lâu hơn ở khoảng cách dài hơn đáng kể.

Ví dụ, nếu bạn chạy nhanh trong khoảng 20 phút, bạn có thể đã chạy được 4km và đốt cháy 450-500 calo.

Nhưng nếu bạn giảm tốc độ và chạy bền trong 60 phút, bạn có thể dễ dàng chạy được 5-6 km và đốt cháy 700-800 calo. Như vậy, chạy bền đốt cháy nhiều calo hơn mặc dù tốn nhiều thời gian hơn để hoàn thành.

chay ben

3. Phối hợp nhanh và bền sẽ cho kết quả tốt nhất

Chạy nhanh hay chạy bền đều mang đến những lợi ích nhất định. Kiểu chạy nào tốt nhất cho bạn có lẽ phụ thuộc vào mục tiêu tập thể dục của bạn.

Ví dụ, nếu bạn đang luyện tập để cạnh tranh trong một cuộc đua, chạy nhanh sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Nhưng nếu bạn muốn giảm cân, chạy dài hơn có thể là cách tốt nhất.

Qủa thực, bạn có thể xen kẽ 2 hình thức chạy này để có được nhiều lợi ích hơn.

Một mặt, chạy nhanh giúp xây dựng cơ bắp và mất ít thời gian để hoàn thành hơn. Hơn nữa, tốc độ chung của bạn cũng sẽ được cải thiện. Mặt khác, chạy dài hơn sẽ rất tốt cho sức bền và giúp đốt cháy calo đáng kể.

phoi hop chay nhanh chay ben

Cả hai đều tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn. Độ bền tăng sẽ cho phép bạn tăng khoảng cách ngay cả khi chạy với tốc độ nhanh hơn.

Tóm lại, xen kẽ bài tập luôn là một ý tưởng tốt. Cơ thể bạn sẽ được luân chuyển liên tục, không gò bó theo thói quen. Bạn có thể xen kẽ ngày theo tốc độ, ngày theo khoảng cách để có kết quả tốt nhất, bạn sẽ thấy mình đang đưa việc tập luyện lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
chạy bộ giảm cân chạy nhanh chạy bền
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo