Quảng cáo

Vì sao người lớn có thể dễ dàng bỏ quên con trẻ trong ô tô?

Thứ tư, 07/08/2019 11:20 AM (GMT+7)
A A+

Không chỉ ở Việt Nam, theo số liệu thống kê, từ năm 1990 tới nay, chỉ riêng nước Mỹ đã có khoảng 900 đứa trẻ đã không thể tỉnh lại sau khi bị bỏ quên trong những chiếc xe hơi bị đóng kín và nung nóng. Vậy nguyên nhân do đâu?

Vụ việc ngày hôm qua 06/08, khi một em bé 6 tuổi chưa kịp dự khai giảng vào lớp 1 bị bỏ quên trong xe ô tô tới trường và mãi mãi không tỉnh lại, đã dấy lên hàng loạt bức xúc và kéo theo những nghi vấn được đặt ra.

Không chỉ ở Việt Nam, theo số liệu thống kê của kidsandcars.org, từ năm 1990 tới nay, chỉ riêng nước Mỹ đã có khoảng 900 đứa trẻ đã không thể tỉnh lại sau khi bị bỏ quên trong những chiếc xe hơi. Nhiệt độ quá cao trong xe hơi bị đóng kín do phơi nắng ngoài trời là nguyên nhân dẫn tới những sự việc đáng tiếc như ngày hôm qua.

Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, tốc độ nóng lên của cơ thể trẻ gấp 3 đến 5 lần so với người lớn, do đó cơ quan nội tạng của trẻ cũng bắt đầu giảm hoạt động ở 104 độ F tức hơn 40 độ C. Ngày hôm qua - tức 06/08, nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội ở mức 40 độ C ở thời điểm nóng nhất, và 37 độ C trong bóng râm.

trẻ tử vong trên ô tô, bỏ quên trẻ trên ô tô, trẻ bị bỏ quên trên xe của trường, trường Gateway

"Vậy tại sao và như thế nào mà cha mẹ/người lớn có thể quên một đứa trẻ đang ở trong xe?" - câu hỏi này đã trở thành một đề tài nghiên cứu của Tiến sĩ David Diamond, một nhà thần kinh học và giáo sư tại Đại học Nam Florida, trong suốt 15 năm qua.

Nghiên cứu của ông tập trung vào hoạt động của não bộ, liên quan trực tiếp tới bộ nhớ. Theo ông, việc cha mẹ/ người lớn “tạm thời quên” việc một đứa trẻ đang ở trong xe có thể xảy ra với bất kỳ ai. Một khảo sát gần đây đã chỉ ra, có tới 25% số phụ huynh thừa nhận từng có lúc  họ quên mất con mình đang ở trong xe! Tình trạng này gây nên bởi sự căng thẳng, thiếu ngủ hoặc suy giảm chức năng ghi nhớ do cường độ công việc cao.

Nhà thần kinh học người Mỹ cho rằng đây là một "điểm mù", một “sai số” của con người. Để đảm bảo con trẻ không bị bỏ quên trong xe, ông đề nghị các bậc phụ huynh/người lớn phải hiện các biện pháp khắc phục, đơn giản như:

- Đặt túi xách hoặc đồ đạc của mình vào hàng ghế sau cùng với đứa trẻ.

- Đặt món đồ của trẻ như túi tã hoặc đồ chơi ở ghế trước để nhắc người lớn phải lưu tâm.

trẻ tử vong trên ô tô, bỏ quên trẻ trên ô tô, trẻ bị bỏ quên trên xe của trường, trường Gateway

- Trang bị một hệ thống phát hiện trẻ em trong xe hơi. Hệ thống này gồm một thiết bị gắn với ghế hoặc dây an toàn ở ghế của trẻ và kết nối không dây với điện thoại thông minh của người lớn. Trong trường hợp nếu người lớn khỏi xe mà quên mất đứa trẻ (có thể đang ngủ), cảnh báo sẽ lập tức nhắn tới điện thoại. Thậm chí khi bạn không nghe thấy cảnh báo, hệ thống sẽ nhắn tin cho người thân hoặc bạn bè (số đăng ký trước).

trẻ tử vong trên ô tô, bỏ quên trẻ trên ô tô, trẻ bị bỏ quên trên xe của trường, trường Gateway

Trong những câu chuyện đau lòng nói trên, "điểm mù của bộ nhớ" không có ngoại lệ với bất cứ ai. Còn chuyện em bé 6 tuổi bị bỏ quên trên xe của trường còn khủng khiếp hơn: Không chỉ trên xe, cả trong lớp học, nguyên một ngày, em bị "lãng quên" và không hề có sự can thiệp của giáo viên phụ trách hay người lớn. "Điểm mù" không còn chỉ tồn tại trên ôtô, dường như đã trở thành cả một hệ thống.

Author Thethao247.vn Phương Phương / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
trẻ tử vong trên ô tô bỏ quên trẻ trên ô tô trẻ bị bỏ quên trên xe của trường trường Gateway
Xem thêm
TIN NỔI BẬT