Quảng cáo

Vinfast Fadil và Chevrolet Spark: Cặp bài trùng hay đối đầu?

Thứ hai, 19/08/2019 09:43 AM (GMT+7)
A A+

Mặc dù VinFast Fadil được coi là phiên bản làm lại từ Chevrolet Spark, thực tế 2 mẫu xe này lại không có quá nhiều điểm tương đồng, nếu không nói là bàn thắng có vẻ nghiêng về phía mẫu xe Việt.

VINFAST FADIL VÀ CHEVROLET SPARK: KẺ 8 LẠNG, NGƯỜI NỬA CÂN?

Không lâu trước đó, thương hiệu xe “made in Vietnam” đầu tiên - VinFast đã cho ra mắt mẫu sedan cỡ nhỏ đầu tiên mang tên VinFast Fadil, tập trung chủ yếu vào thị trường xe taxi và xe đô thị cỡ nhỏ.

Ngay khi Fadil lộ diện đầy đủ tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, nhiều người đã cho rằng Fadil là phiên bản làm lại của Chevrolet Spark. Trong khi Fadil là 1 sản phẩm được kỳ vọng, Chevrolet Spark lại không thực sự có chỗ đúng trong phân khúc xe hạng A khi mẫu xe của GM bị nhận xét là trang bị nghèo nàn và không tương xứng với giá bán.

Cố nhiên, sự so sánh này khiến nhiều người hâm mộ lo lắng về tương lai thành công của Fadil. Vậy câu hỏi đặt ra là, liệu VinFast Fadil đơn thuần chỉ là bản 'copy' của Chevrolet Cruze, hay bản thân chiếc xe mang thương hiệu Việt đã sở hữu những đặc tính riêng, những thế mạnh khiến người dân Việt Nam không khỏi tự hào?

so sanh xe VinFast Fadil 2019 va Chevrolet Spark 2019

Hãy cùng tiến hành so sánh VinFast Fadil 2019 và Chevrolet Spark 2019 để xem 2 mẫu xe này có những điểm gì giống và khác nhau, từ đó phán đoán xem Fadil thực sự có thể tạo nên kỳ tích tại thị trường Việt hay không.

GIÁ XE VINFAST FADIL & CHEVROLET SPARK

Fadil là cái tên hoàn toàn mới và chỉ vừa tiếp cận thị trường Việt Nam vào cuối tháng 11/2018, do đó mức giá có nhiều biến đổi, cụ thể:

Giá xe VinFast Fadil niêm yết: 423 triệu đồng (bao gồm VAT)

Giá xe VinFast Fadil từ 1/5/2019: 394,9 triệu đồng (bao gồm VAT)

BẢNG GIÁ XE VINFAST FADIL 2019 TỪ 1/5/2019 (ĐVT: VNĐ)


Giá niêm yết

Giá lăn bánh tham khảo

Hà Nội

TP HCM

394.900.000

508.190.400

490.522.400

Về phía chiếc xe Mỹ, Chevrolet Spark hiện đang bán ra ở Việt Nam với giá như sau:

BẢNG GIÁ XE CHEVROLET CRUZE 2019 (ĐVT: triệu VNĐ)

Phiên bản

Giá niêm yết

Giá lăn bánh tham khảo

Hà Nội

TP HCM

Chevrolet Cruze 1.6LT 5MT

589

685

664

Chevrolet Cruze 1.8LTZ 6AT

699

808

785

SO SÁNH NGOẠI THẤT XE VINFAST FADIL & CHEVROLET SPARK 2019

Về ngoại thất, Chevrolet Spark 2019 mang đậm thiết của xe Mỹ với các đường gân mạnh mẽ, đầu xe lắp 1 cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn có 2 tầng, viền mạ chrome có họa tiết tổ ong đen mờ ở trong. Đèn pha và đèn sương mù của xe đều là bóng halogen cơ bản. Phần cản trước nhìn chung khá tinh tế và đẹp mắt.

Về phía Vinfast Fadil, chiếc xe mang dáng vẻ tinh tế và mềm mại hơn. Mặt ca-lăng của xe được làm 2 tầng và lưới tản nhiệt thiết kế dạng 1 thanh nan mạ chrome, điểm bằng hình chữ P đặt lệch.

so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019

Kích thước tổng thể của Chevrolet Spark 2019 khá “khiêm tốn” với dài x rộng x cao là 3.595 x 1.597 x 1.551 mm và chiều dài cơ sở đạt 2.375 mm. Trong khi đó Vinfast Fadil 2019 sở hữu thân hình nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong đô thị nhưng có phần "nhỉnh" hơn đối thủ với các số đo tổng thể là 3.676 x 1.632 x 1.495 mm và chiều dài cơ sở đạt 2.385 mm.

Thân xe Chevrolet Spark có khá nhiều đường gân dập nổi chạy từ 2 vòm bánh xe trong khi Fadil cũng có khá nhiều gờ dập nổi. Phần tay mở cửa cho hàng ghế sau của Spark được làm ẩn, khá đặc trưng trong khi Fadil lại để nguyên phần tay nắm nổi lên rõ ràng. Đây có thể nói là thay đổi rõ ràng nhất của Fadil trước Spark.

so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019

Lazang của Spark là dạng 14 inch 5 chấu kép trong khi Fadil tốt hơn 1 chút với mâm 15 inch 5 chấu kép sơn 2 màu tương phản. Ngoài ra, cả 2 xe đều được lắp đặt gương chiếu hậu gắn báo rẽ chỉnh điện.

Đuôi xe của Spark có cản sau nối liền với các đường gờ chạy từ thân xe. Cụm đèn của xe được thiết kế 3 tầng theo chiều dọc, đi kèm cánh tiêu chuẩn và dải đèn phanh dạng LED ở trên.

Trong khi đó, ở phía Fadil, vì có cột C cỡ nhỏ hơn nên cách bố trí tay nắm cửa của xe cũng khác biệt. Tuy nhiên việc đặt tay nắm cửa thấp hơn lại khiến cho xe cảm giác rộng ra khá nhiều.

so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019

SO SÁNH NỘI THẤT XE VINFAST FADIL & CHEVROLET SPARK

Đi vào nội thất, Chevrolet Spark sở hữu nét thiết kế đơn giản và được sắp xếp tương đối hợp lý dành cho giới trẻ. Bảng điều khiển trung tâm trên táp-lô xe được thiết kế khá vuông vức với chất liệu nhựa có màu nhám kết hợp với nhũ bạc để không gian cabin thoạt nhìn sẽ trở nên hiện đại và ấn tượng hơn.

Về phía VinFast Fadil, chiếc xe Việt sử dụng 2 tone màu chủ đạo là đen và xám.Taplo của Fadil 2019 có kiểu dáng uốn lượn thành hình chữ “V” xếp tầng đẹp mắt, ấn tượng nhất là màn hình cảm ứng có kích thước khá lớn.  Xe có 3 nút điều chỉnh vật lí được đặt theo hàng tiện dụng. Ở phiên bản cơ sở, Fadil sử dụng nhiều phím chỉnh cơ hơn.

so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019

Ghế xe của VinFast Fadil được bọc da tổng hợp trong khi Chevrolet Spark chỉ được bọc nỉ. Đây được coi là bước tiến lớn nhất của VinFast trong việc cải tiến Fadil so với mẫu xe nguyên bản. Ghế lái của Fadil là ghế cơ chỉnh 6 hướng, ghế bên chỉnh cơ 4 hướng còn hàng ghế sau có thể gập 60/40 để tăng diện tích khoang hành lý khi cần.

Ghế xe của Spark cũng có khá nhiều hoa văn trang trí nhưng điểm trừ về ghế nỉ vẫn còn quá lớn. Ghế lái của Spark cũng là chỉnh cơ 6 hướng, ghế phụ chỉnh cơ 4 hướng như đối thủ. Tuy nhiên, đằng sau của Spark có tới 2 tựa đầu. Nhiều người đánh giá Chevrolet Spark có không gian phía sau hơi hẹp và không thoải mái đối với người có chiều cao tốt.

so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019

Về thiết kế vô lăng, cả Fadil lẫn Spark đều sử dụng vô lăng 3 chấu bọc da, tuy nhiên mẫu xe Mỹ không được tích hợp bất cứ một phím điều khiển nào trong khi chiếc xe Việt Nam lại có gắn thêm một số nút bấm chức năng tiện dụng.

Đây là 1 trong những cải tiến đặc biệt hiệu quả của VinFast so với đối thủ khi Spark từng bị chê khá nhiều vì thiết kế vô lăng quá đơn giản, khiến người dùng chỉ có thể điều khiển xe thông qua bảng tiện ích trung tâm.

so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019

SO SÁNH TIỆN NGHI XE VINFAST FADIL & CHEVROLET SPARK 2019

Thông số

VinFast Fadil

Chevrolet Spark LS

Hệ thống điều hòa

Tự động

Chỉnh tay, có lọc gió

Hệ thống giải trí

Màn hình cảm ứng 7 inch, kết nối điện thoại thông minh, AM/FM, MP3, kết nối Bluetooth, chức năng đàm thoại rảnh tay, USB

Mylink 2.0, màn hình cảm ứng 7 inch, Radio AM/FM, USB

Chìa khóa thông minh

-

Hệ thống âm thanh

6 loa

4 loa

Gương chiếu hậu

Chỉnh, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ và chức năng sấy gương

Chỉnh, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ và chức năng sấy gương

Đèn trần

Trước/sau

Thảm lót sàn

Màn hình DVD

Không

Một trong những điểm nhấn về trang bị trên Chevrolet Spark bản cao cấp là hệ thống thông tin giải trí Chevrolet Mylink được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng 7 với kết nối Apple CarPlay và Android Auto, Bluetooth và điểm truy cập WiFi 4G LTE. Ngoài ra, Chevrolet Spark vẫn sử dụng điều hòa chỉnh tay.

Trên phiên bản cao cấp của Fadil 2019 sử dụng màn hình cảm ứng 7 inch nằm tại vị trí trung tâm bảng taplo. Hệ thống thông tin-giải trí tích hợp kết nối thông dụng như USB, AUX. Ngoài ra, xe còn có kết nối smartphone như Apple Carplay và Android Auto.

so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019

Điều hòa của VinFast Fadil là điều hòa tự động, tiện nghi hơn nhiều so với điều hòa chỉnh tay của Spark.

SO SÁNH VẬN HÀNH - AN TOÀN XE VINFAST FADIL & CHEVROLET SPARK 2019

*Khả năng vận hành:

VinFast Fadil 2019 sẽ vận hành dựa trên khối động cơ xăng 1.4L – I4 có thể áp dụng trên các phiên bản của xe với sức mạnh khoảng 98 mã lực tại vòng tua 6.200 v/p và mô-men xoắn cực đại 128Nm tại vòng tua 4.400 v/p.

Khách hàng Việt có tùy chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động CVT khi mua VinFast Fadil cùng hệ dẫn động cầu trước.

so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019

Về phía Chevrolet Cruze 2019, chiếc xe đến từ Mỹ sở hữu động cơ ECOTEC 1.8L mạnh mẽ, công suất 139 mã lực có biến thiên (VVT) tối ưu hóa góc trùng lặp của van nạp và van xả. Do đó giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo công suất mạnh mẽ cho cảm giác lái mượt mà.

Ngoài ra, Chevrolet Cruze có 2 phiên bản số sàn 5 cấp trên Chevrolet Cruze 1.6MT LT và số tự động 6 cấp trên Chevrolet Cruze 1.8AT LTZ. Theo đánh giá từ chuyên gia, hộp số trên Cruze 2019 hoạt động rất êm ái, mặc dù thời gian chuyển số tuy chậm nhưng bù lại xe thay đổi cấp số mượt mà, gần như hiện tượng giật cục mỗi khi sang số.

so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019

*Trang bị an toàn xe:

Về trang bị an toàn, Vinfast Fadil đã vượt xa Spark và có thể được coi là mẫu xe an toàn nhất phân khúc.

Fadil 2019 sở hữu những công nghệ đắt tiền như khóa cửa theo tốc độ (tùy chọn), chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS và hệ thống kiểm soát chống lật ROM, 2 túi khí (có thể mua gói tùy chọn 6 túi khí riêng).

Về phía Spark, mẫu xe Mỹ chỉ nghèo nàn với duy nhất hệ thống chống bó cứng phanh ABS, căng đai khẩn cấp hàng ghế trước, khóa cửa tự động khi xe di chuyển và dây an toàn 3 điểm.

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Mặc dù VinFast Fadil được coi là phiên bản làm lại từ Chevrolet Spark, thực tế 2 mẫu xe này lại không có quá nhiều điểm tương đồng. Khách quan mà nói, Fadil bỏ xa Spark về mọi mặt.

Chiếc xe Việt có trang bị tốt hơn, động cơ linh hoạt và thiết kế đẹp hơn. Dĩ nhiên, vẫn có thể thấy một số điểm truyền thống của Spark được giữ lại trên Fadil, cụ thể là cụm đèn hậu xếp chồng 3 tầng hay một số chi tiết ngoại thất khác.

so sanh xe VinFast Fadil 2019 vs Chevrolet Spark 2019

Nhưng tựu chung, bản thân Fadil tốt hơn Spark cũng bắt nguồn từ vấn đề giá bán. Trong điều kiện hiện nay, Fadil vẫn là 1 trong những sản phẩm đáng mua khi giá bán xe ở mức vừa túi tiền người tiêu dùng.

>>Đánh giá chi tiết xe VinFast Fadil

>>Đánh giá chi tiết xe Chevrolet Spark

Author Thethao247.vn Phương Phương / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
giá xe VinFast Fadil giá xe Chevrolet Spark vinfast fadil và chevrolet spark
Xem thêm
TIN NỔI BẬT