Quảng cáo

 7 điều gây lãng phí thời gian người thành công không bao giờ làm

Thứ hai, 26/10/2020 11:23 AM (GMT+7)
A A+

Trong khi phần lớn những người thất bại thường bị vướng vào những việc vô bổ gây lãng phí thời gian, thì người thành công biết nên làm gì hiệu quả nhất với 24 tiếng mỗi ngày, đặc biệt là với 8 giờ vàng ngọc của họ nơi công sở.

Dưới đây là 7 điều gây lãng phí thời gian phổ biến nhất, bạn nên tuyệt đối tránh nếu muốn thành công hoặc trở nên hữu ích và hạnh phúc hơn.

Than phiền, đổ lỗi cho người khác

Một đặc điểm nhận diện người thành công là khả năng kiểm soát cảm xúc và xử lý tình huống. Họ sẽ không lãng phí thời gian để than phiền về những điều đáng tiếc đã xảy ra hoặc đổ lỗi cho người khác. Thay vào đó, họ chủ động tìm cách giải quyết vấn đề.

Cuộc sống hiếm khi diễn ra như bạn mong đợi và điều tốt nhất bạn có thể làm là chấp nhận và nỗ lực cải thiện tình hình. Đó cũng chính là lí do vì sao các tin đăng tuyển dụng việc làm ở Bình Dương, Đồng Nai hay TPHCM đều chú tâm tìm những người có tinh thần tích cực.

Quá cố gắng để làm hài lòng mọi người

Chúng ta thường có một nỗi sợ là sợ bị người khác xa lánh, ghét bỏ, sợ không được chấp nhận. Và vì muốn được xem là dễ thương, thân thiện, bạn luôn cố gắng quá mức để làm hài lòng mọi người. Bạn nghĩ rằng làm như vậy sẽ được người khác ủng hộ, nâng đỡ, nhưng thực ra về lâu dài điều đó gây hại cho bạn hơn là có lợi. Bạn sẽ luôn phải đè nén cảm xúc, che giấu con người thật của mình và cuối cùng sẽ trở nên chán ghét những người bạn thường tiếp xúc.

Chắc chắn đó không phải là cách của những người thành công. Bởi họ hiểu rằng, bước đầu tiên để có được sự tự tin là phải biết nói “không” và thành thật với chính mình. Người khác có thể thích hay không thích bạn, đó là quyền tự do của họ. Và cũng có thể đó là vấn đề của họ nữa.

Việc của bạn là tin tưởng vào bản thân và có trách nhiệm với những gì mình làm.

Dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội

Mạng xã hội phát triển mạnh mẽ đem lại nhiều lợi ích, nhưng kèm theo đó là những tác hại khôn lường. Nhiều người có thói quen truy cập quá nhiều lần trong ngày, và mỗi lần truy cập kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Hậu quả là xao nhãng công việc, lãng phí thời gian, thậm chí còn có nguy cơ rối loạn tâm thần và mắc bệnh trầm cảm.

Ảnh 1

Do đó người thành công sẽ không sa đà vào mạng xã hội mọi lúc, đặc biệt là trong giờ làm việc. Bạn hãy kiểm soát thời gian truy cập tài khoản mạng bằng cách đặt ra quy định cho bản thân: mỗi ngày chỉ truy cập bao nhiều lần, thời điểm nào, mỗi lần bao nhiêu phút. Nhớ tuyệt đối tuân thủ và tắt chuông thông báo trên điện thoại trong giờ làm việc để tránh bị mất tập trung mỗi khi có tin nhắn đến.

Làm việc tùy hứng

Điều này có nghĩa là chẳng bao giờ lập kế hoạch cho công việc và cũng không có mục tiêu cụ thể nào. Người thành công sẽ không làm việc tùy hứng như vậy. Ngược lại, họ sẽ dành ra ít phút trong ngày để lên kế hoạch, tập trung vào những gì họ muốn đạt được mỗi ngày, hay mỗi tuần, mỗi tháng. Vì điều này sẽ giúp họ có động lực mạnh mẽ hơn để làm việc.

Khi có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, chúng ta cũng sẽ không lãng phí thời gian, hạn chế được những phút ngẫu hứng sa đà vào những việc vô bổ.

Làm nhiều việc cùng lúc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bạn cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc, năng suất của bạn sẽ giảm. Bởi vì bộ não con người sẽ hoạt động chậm lại khi nó chuyển đổi giữa các nhiệm vụ. Hậu quả là bạn sẽ dễ bị sai sót hơn và kém hiệu quả hơn.

Ảnh 1

Đa nhiệm cũng có thể khiến bạn dễ rơi vào tình trạng căng thẳng. Tốt nhất, khi có nhiều việc quan trọng cần làm, bạn nên chia nhỏ ra và dồn tâm trí vào từng việc một cho đến khi làm xong mới chuyển qua nhiệm vụ khác. Khi đó bạn sẽ hoàn thành công việc nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Giao du với những người tiêu cực

Đúng là trong xã hội ngày nay, để thành công chúng ta cần thiết lập và duy trì tốt các mối quan hệ: Bạn bè, đối tác, khách hàng, đồng nghiệp… Nhưng người thành công không lãng phí thời gian quý báu của mình để tán gẫu hàng giờ với những người có thái độ tiêu cực, hằn học với mọi thứ hoặc luôn bi quan yếm thế.

Nếu bạn muốn xây dựng một cuộc sống thực sự thành công, bạn phải tập trung vào những điều tích cực. Những người làm việc hiệu quả sẽ không lãng phí thời gian vào những thứ khiến họ kiệt quệ về mặt cảm xúc.

Hối tiếc quá khứ và lo lắng về tương lai

Những người thành công là người biết sống trong hiện tại, tập trung vào những việc trước mắt hơn là suy nghĩ viển vông.

Lo lắng về những điều sẽ xảy ra sẽ chẳng giải quyết được gì mà còn khiến bạn hao tổn năng lượng, mất đi niềm vui sống và động lực làm việc. Vì vậy, nếu có thể, hãy hành động thay vì ngồi lo lắng.

Bạn cũng đừng dằn vặt bản thân vì những sai lầm trong quá khứ. Để thành công, bạn phải trải qua sai lầm và thất bại, thậm chí là nhiều lần thất bại. Do đó thay vì lãng phí thời gian để hối tiếc về những gì đã qua, hãy học hỏi từ nó và tiếp tục vươn lên.

Author Thethao247.vn Kiều Giang / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
careerlink
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo