Quảng cáo

Những ngôi sao Đông Nam Á đã từng vật lộn ở châu Âu như thế nào?

Thứ sáu, 05/07/2019 18:55 PM (GMT+7)
A A+

Được sang châu Âu thi đấu là một bước tiến dài trong sự nghiệp của Công Phượng. Nhưng đây không phải là nơi các cầu thủ Đông Nam Á dễ dàng gặt hái thành công.

>>> VIDEO: Những câu nói cực chất của bầu Đức về việc Công Phượng sang châu Âu

Khu vực Đông Nam Á luôn bị coi là vùng trũng của bóng đá thế giới. Thành tích lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 của đội tuyển Việt Nam hồi đầu năm là một dấu ấn mang tính lịch sử. Đó là lần đầu tiên một đội bóng Đông Nam Á tiến sâu như vậy ở đấu trường châu lục.

Những cầu thủ đến từ khu vực Đông Nam Á tất nhiên không thể so sánh với những ngôi sao đến từ các nền bóng đá phát triển khác. Ngoài trường hợp của thủ thành Philippines Neil Etheridge, những cầu thủ đến từ “vùng trũng” từng có thời gian tập luyện và thi đấu ở châu Âu có thể kể đến là Teerasil Dangda, Lê Công Vinh, Nguyễn Việt Thắng, Kawin Thamsatchanan, Egy Maulana, phần lớn trong số họ đều không để lại được dấu ấn.

những ngôi sao đông nam á từng thi đấu ở châu Âu, công phượng sang châu âu, công phượng sang bỉ

Đầu tiên là Teerasil Dangda, anh từng là niềm tự hào của Thái Lan khi được ăn tập trong thời gian 2 tuần ở CLB Atletico Madrid, đội bóng lừng danh của Tây Ban Nha nói riêng và châu Âu nói chung. Đó là khoảng thời gian cách đây 6 năm.

Nhưng chỉ sau 1 buổi tập, Dangda phải thốt lên rằng: “Bóng đá Tây Ban Nha quá nhanh, mạnh và chất lượng tuyệt vời. Đẳng cấp thật sự quá chênh lệch”. Anh sớm rời khỏi thủ đô Madrid chỉ ít ngày sau khi chứng kiến những gì các cầu thủ đã làm trong cuộc đọ sức giữa Atletico và Real Zaragoza.

những ngôi sao đông nam á từng thi đấu ở châu Âu, công phượng sang châu âu, công phượng sang bỉ

Cùng thời với Dangda, Việt Nam cũng có một niềm tự hào mang tên Lê Công Vinh. Tiền đạo xứ Nghệ được thử sức tại CLB Leixoes ở giải VĐQG Bồ Đào Nha. Anh may mắn hơn Dangda khi được ra sân ở 3 trận đấu chính thức và đóng góp 1 bàn thắng ở Cúp Quốc Gia Bồ Đào Nha. Tất nhiên điều đó là chưa đủ để thuyết phục ban huấn luyện đội bóng tại châu Âu giữ Công Vinh ở lại.

Trong chương trình Góc khuất của kênh Bóng đá TV, Lê Công Vinh tiết lộ: “Tôi nói một điều sự thật là ở châu Âu người ta rất kỳ thị người (cầu thủ) châu Á. Mình phải tự túc tất cả, kể cả việc tự nấu cơm ăn vì ở bên đó cầu thủ không sống tập trung, sau giờ tập và thi đấu thì ai về nhà nấy. Khi mình đến đội, không ai chào đón mình cả, trong suốt 2 tháng đầu ra sân tập, họ không chuyền bóng cho mình luôn nên chỉ toàn chạy không mà thôi”.

những ngôi sao đông nam á từng thi đấu ở châu Âu, công phượng sang châu âu, công phượng sang bỉ

Cái tên thứ ba là thủ môn Kawin Thamsatchanan, anh đang thi đấu tại giải hạng hai của Bỉ, trong màu áo CLB OH Leuven với một bản hợp đồng có thời hạn 5 năm. Đây là giải đấu cấp độ thấp hơn 2 giải đấu kể trên, chính vì vậy Kawin được tin tưởng với 11 lần bắt chính. Tuy nhiên anh đã gặp phải chấn thương và chưa thể trở lại với phong độ cao nhất.

Một cái tên nữa phải nhắc đến là Egy Virky, ngôi sao có biệt danh “Messi Indonesia”, người được coi là tương lai của nền bóng đá nước này. Egy được CLB Lechia Gdansk của Ba Lan ký hợp đồng có thời hạn 3 năm. Thế nhưng trong 2 mùa giải vừa qua, cầu thủ người Indonesia chỉ được ra sân đúng 2 trận đấu. Bản thân Egy cũng không có được phong độ cao sau chuỗi thời gian ngồi dự bị, bằng chứng là sự mờ nhạt của cầu thủ này tại vòng loại U23 châu Á 2020 cách đây 4 tháng.

những ngôi sao đông nam á từng thi đấu ở châu Âu, công phượng sang châu âu, công phượng sang bỉ

Tất nhiên các cầu thủ Đông Nam Á sẽ luôn gặp nhiều khó khăn khi sang châu Âu thi đấu. Dù thành công hay thất bại, thì việc một cầu thủ đến từ “vùng trũng” được một đội bóng ở châu Âu quan tâm và ký hợp đồng chính thức đã là một điều đáng tự hào.

Công Phượng có thể gặp khó khăn, miễn rằng anh không bỏ cuộc và luôn giữ trong mình ngọn lửa quyết tâm. GĐĐH của CLB Sint Truiden đã nói: “Tôi ngưỡng mộ Công Phượng bởi bản lĩnh dám đối đầu với thử thách”. Hy vọng Công Phượng sẽ gặt hái thành công tại Bỉ, và mở ra con đường đến với những quốc gia hàng đầu về bóng đá cho các cầu thủ Việt Nam.

Author Thethao247.vn Lê Thành / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
những ngôi sao đông nam á từng thi đấu ở châu Âu công phượng sang châu âu công phượng sang bỉ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo