Quảng cáo

Tại sao cầu thủ chuyên nghiệp nên "Uống bia ít thôi"?

Thứ bảy, 16/05/2020 11:34 AM (GMT+7)
A A+

Bia có thể đem đến cảm giác thoải mái nhưng không có lợi cho thể lực và phong độ của các cầu thủ.

Mới đây, khi chúc mừng đội trưởng Quế Ngọc Hải, HLV Park Hang Seo đã gửi lời chúc đặc biệt tới cậu học trò kèm lời nhắc nhở dí dỏm. Cụ thể, ngoài chúc mừng sinh nhật, ông Park đã khéo léo nhắc nhở cậu học trò "Chuc mung sinh nhat doi truong, nho tap trung tap luyen, uong it bia thoi" - Chúc mừng sinh nhật đội trưởng, nhớ tập trung tập luyện, uống ít bia thôi.

Lời chúc kèm nhắc nhở của ông Park dựa trên thực tế mặc dù bia rất ngon nhưng không phải thức uống mà cầu thủ nên uống nhiều nếu muốn giữ thể lực.

Vậy bia có thể ảnh hưởng như thế nào đến thể lực về lâu dài của các cầu thủ? Câu trả lời có thể tìm thấy khi bạn hiểu về giá trị dinh dưỡng của bia.

Giá trị dinh dưỡng của bia

Bia là thức uống lên men từ lúa mạch nên nó chứa lượng dinh dưỡng khổng lồ. Một cốc bia thông thường với dung tích khoảng 350ml có thể chứa tới 150 calo trong khi nhu cầu calo hàng ngày của một người bình thường chỉ rơi vào 1500 calo một ngày.

Ngoài calo, trong bia còn chứa cả cồn là một loại chất mà cơ thể sẽ khá vất vả để loại bỏ nó ra khỏi cơ thể.

Ảnh hưởng của bia đến với cơ thể

Bia là đồ uống phổ biến, tuy nhiên nó không phải là đồ uống mà người bình thường và các cầu thủ sử dụng thường xuyên bởi những ảnh hưởng mà nó có thể gây ra dưới đây.

- Tăng cân

Dễ thấy, một cốc bia có thể cung cấp đến 150 calo, một bữa nhậu chỉ cần từ 2-3 cốc bia đi kèm các món ăn, lượng calo hấp thụ có thể lên đến 300 - 700 calo. Điều này có thể vượt quá tổng lượng calo mỗi cần thiết mỗi ngày và gây tăng cân.

Khi thừa 7000 calo, bạn sẽ tăng 1kg. Đối với cầu thủ, việc giữ cân nặng lý tưởng là điều sống còn để được ra sân. Tăng cân sẽ khiến họ nặng nề và không theo được các ý đồ chiến thuật của HLV.

- Ảnh hưởng đến gan

Cơ thể người không dùng cồn cho bất kì mục đích sống nào. Vì lí do này mà sau khi uống bia, cồn sẽ được đẩy ra khỏi cơ thể nhờ hoạt động của gan.

Để chuyển hóa cồn, gan sẽ phải giải phóng một loại Enzyme có tên là alcohol dehydrogenase giúp phân giải cồn thành các phân tử mà cơ thể hấp thụ được hoặc đào thải thông qua mồ hôi và nước tiểu.

Việc uống quá nhiều rượu bia, sẽ khiến gan vừa phải thải độc từ việc ăn uống, lại phải xử lí lượng cồn khổng lồ. Điều này sẽ khiến gan phải làm việc quá tải và có thể dẫn tới tình trạng xơ gan.

- Ảnh hưởng đến vận động

Cồn cản trở hoạt động truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh từ não. Những gián đoạn này có thể làm giảm khả năng phối hợp giữa các cơ quan trên cơ thể như chân - tay và phản xạ

Điều này đặc biệt không tốt nếu bạn chơi các môn thể thao đòi hỏi sự phối hợp vận động phức tạp và khéo léo như đá bóng, nâng tạ nặng.

- Ảnh hưởng đến cơ bắp

Cồn trong bia có thể làm giảm tiết hooc-môn tăng trưởng và Testosterone - một loại hoocmon chỉ có ở nam giới kích thích sự phát triển cơ bắp.

Nếu các cầu thủ bị giảm những loại hooc-môn này, cơ bắp của họ có thể suy yếu khiến họ không thể đạt được phong độ tốt nhất.

Kết luận

Có thể thấy, rượu bia ảnh hưởng khá lớn với cơ thể người. Với những người bình thường, những ảnh hưởng này không quá lớn đến khả năng làm việc.

Tuy nhiên với các cầu thủ chuyên nghiệp, những người cần thể lực luôn ở trạng thái sung mãn nhất, những ảnh hưởng này sẽ khiến thể lực của họ giảm sút khá nhiều.

Đây chính là lí do mà tại nhiều môi trường bóng đá chuyên nghiệp, các cầu thủ không uống rượu bia hay đồ uống có cồn trong suốt cả mùa giải. Họ thường chỉ uống một cách vừa phải vào mùa nghỉ.

Nếu bạn là một người bình thường, việc uống bia vừa phải cũng kết hợp luyện tập sẽ giúp bạn tăng thể lực để đá bóng tốt hơn.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
uống bia thể lực đá bóng luyện tập thể lực
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo