Kích thước sân Tennis, những điều bạn có thể chưa biết

09/08/2020 09:13 (GMT+7)

Thể Thao 247 - Có bốn loại sân Tennis khác nhau. Tuy nhiên lại chỉ có một kích cỡ cố định cho tất cả các loại sân.

Kích cỡ của sân Tennis

Kích cỡ của sân thi đấu Tennis phải tuân theo luật của Liên đoàn Tennis Quốc tế ITF. Cụ thể hóa các quy định về luật thi đấu Tennis của ITF, Ủy ban thể dục thể thao và sau này là Tổng cục thể dục thể thao đã ban hành quyết định số 862/QĐ-UBTDTT ngày 9 tháng 6 năm 2004 về việc ban hành luật quần vợt.

Theo đó, kích cỡ của sân thi đấu Tennis cụ thể như sau:

- Sân thi đấu Tennis bắt buộc phải là hình chữ nhật;

- Chiều dài sân: 23,77 m;

- Chiều rộng sân: 8,23 m đối với đánh đơn và 10,97 m đối với đánh đôi.

Các loại sân Tennis

Sân thi đấu Tennis có 4 loại cơ bản dưới đây:

- Sân thảm:

Sân thảm là loại sân trải bằng thảm cao su khi người chơi mượn sân bóng rỏ hoặc các sân thể thao khác để thi đấu Tennis. Loại sân này có độ nảy bóng trung bình nên có thể thích hợp cho mọi đối tượng người chơi.

- Sân đất nện:

Sân đất nện được làm từ các loại đất, đá và gạch được nghiền nát và nén chặt. Chính vì vậy sân đất nện thường có màu nâu đỏ. Loại sân này có độ nảy bóng thấp và tốc độ bóng chậm. Sân đất nện là đặc trưng của Giải Mỹ mở rộng và Giải Pháp mở rộng.

- Sân cỏ:

Sân cỏ được xem là loại sân Tennis nguyên bản. Ngày này, rất ít nơi sử dụng loại sân này do chi phí bảo trì và vận hành đắt đỏ. Chỉ có ở Anh, quê hương của môn Tennis sân cỏ mới được lưu giữ và sử dụng thường xuyên. Loại sân này có độ nảy thấp, tốc độ bóng không đồng đều. Sân cỏ được xem là sân thi đấu tiêu chuẩn của giai vô địch Wimbledon tổ chức hằng năm tại London - Anh Quốc.

- Sân cứng:

Sân cứng được cấu tạo từ hỗn hợp bê tông trộn cao su hoặc đôi khi chỉ đơn giản là bê tông. Bề mặt sân cứng, đem lại độ nảy cao khi giao bóng làm tốc độ của quả bóng cao. Sân cứng được coi là tiêu chuẩn của Giải Úc mở rộng.

Nam Quỳnh
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 09.08.2020