Quảng cáo

Lịch sử phát triển công nghệ đệm Nike Air Max

Thứ bảy, 11/07/2020 15:00 PM (GMT+7)
A A+

Nike Air Max được xem là công nghệ đệm giày thành công nhất trên thế giới. Lịch sử phát triển của công nghệ này trải qua rất nhiều thay đổi.

1978, Nike Tailwind tiền thân của công nghệ Air

Nike Tailwind (ảnh: sneakerfreaker.com)

Frank Rudy là người đầu tiên có ý tưởng đặt đệm khí vào một chiếc giày. Nguồn cảm hứng của anh đến từ những thiết kế bộ đêm của tàu vũ trụ tại NASA - nơi anh làm việc hằng ngày.

Ngay sau khi nảy ra ý tưởng này, anh lập tức tiếp cận với bộ phận phát triển của Nike. Nhận thấy tiềm năng của công nghệ, Nike đã thử áp dụng thử với sản phẩm giày của mình là Nike Tailwind và năm 1978.

Sản phẩm này có đệm khí ở bên trong. Tuy nhiên, lớp đệm khí này lại ẩn hoàn toàn trong giày. Sau khi ra đời, sản phẩm này không nhận được nhiều sự thành công cho lắm do đó nhanh chóng bị lãng quên.

Xem thêm: Top 7 công nghệ đệm giày tốt nhất của Nike

1987, Nike Air Max 1, đôi giày Air Max đầu tiên ra đời

Nike Air Max 1 (ảnh: sneakerfreaker.com)

Tinker Hatfield - nhà thiết kế chính của Nike, được coi là cha đẻ của Air Max và là người đưa những bộ đệm này trở nên có thể nhìn thấy được.

Ông nảy ra ý tưởng đưa lớp đệm Air có thể nhìn thấy được quan sát những lớp kính của Trung tâm triển lãm Pompidou Centre tại Paris. Ngày sau khi trở về Mỹ ông bắt tay vào thiết kế bộ đệm với càng nhiều không khí càng tốt. Từ đây, thuật ngữ "không khí tối đa" Maximum Air được gọi tắt là Air Max ra đời.

Năm 1987, sản phẩm Nike Air Max 1 ra đời. Với bộ đệm khí có thể nhìn thấy ở đế giày. Ngay lập tức đôi giày đem lại sự chú ý của thị trường và bán rất chạy.

Trong những năm sau đó, Nike tiếp tục nỗ lực để cải tiến bộ đệm này với mục tiêu đệm càng nhiều khí càng tốt. 3 phiên bản Air Max ra đời trong thời gian này là Air Max 90 (1990), Air Max 180 (1991), Air Max 93 (1993).

Tuy nhiên tại thời điểm này, tất cả các mẫu đều có bộ đệm khí chỉ có thể được đặt ở phần gót giày. Điều đồng nghĩa với phần mũi và giữa bàn chân vẫn chưa được bảo vệ với đệm không khí.

1995, Lớp đệm mũi chân đầu tiên

Nike Air Max 95 (ảnh: sneakerfreaker.com)

Năm 1995, Nike thành công trong việc đưa đệm không khí lên mũi chân với đôi Air Max 95. Tuy nhiên, đây vẫn là hai bộ đệm riêng biệt.

Nike Air Max 95 đánh dấu bước tiến đầu tiên của Nike trong việc phát triện công nghệ đệm toàn bàn chân. Tại thời điểm đó, hầu hết các công nghệ đệm chỉ tập trung vào phần gót.

1997, đột phá với đệm toàn bàn chân


Nike Air Max 97 (ảnh: sneakerfreaker.com)

Nike Air Max 97 (1997) đánh dấu nỗ lực lớn nhất của Nike khi đưa bộ đệm khí lên toàn bộ chiều dài của chiếc giày.

Với thiết kế này, toàn bộ phần chân của người sử dụng được bảo vệ với các đệm khí một cách đồng nhất. Đây là thiết kế huyền thoại của Nike. Sau này, Air Max 97 thường xuyên được làm mới lại mới đây nhất là mẫu Air Max 720 có thiết kế thân hoàn toàn từ Air Max 97.

1998, quay trở lại với thiết kế hai đệm riêng biệt


Nike Air Max Plus (ảnh: sneakerfreaker.com)

Thiết kế đệm toàn bàn chân mặc dù bảo vệ toàn diện với người sử dụng. Tuy nhiên, thiết kế này nhanh chóng bộc lộ sự thiếu ổn định.

Để khắc phục điều này, Nike đã sử dụng công nghệ Tuned Air vào sản phẩm với những khối hình cầu ở bên cạnh những đệm khí. Điều này giúp gia tăng sự ổn định cho đôi giày.

Nhờ vậy, năm 1998, Air Max Plus đã ra đời. Với phần đế ổn định hơn, Nike còn tích hợp thêm thiết kế khí động học lấy ý tưởng từ những con tàu cao tốc. Nhờ vậy Air Max Plus rất được những người chạy đua ưa thích.

2006, Chấm dứt kỷ nguyên hai đệm

Nike Air Max 2006 (ảnh: sneakerfreaker.com)

Sau 19 năm phát triển, năm 2006, Air Max 360 xuất hiện với đệm kín toàn bộ bàn chân. Mặc dù trước đó, thiết kế đệm toàn bàn chân đã quay trở lại với Air Max 1999 và Air Max 2003.

Tuy nhiên, những hạn chế về sự thiếu ổn định ở những phiên bản cũ được Nike khắc phục toàn bộ. Các lớp đệm phụ bằng vật liệu EVA cũng được loại bỏ hoàn toàn. Air Max 2006 là đôi giày được trang bị 100% đệm khí.

Đây được coi là đỉnh cao của công nghệ Air Max và là bước phát triển dài nhất của công nghệ này.

2015, Đỉnh cao công nghệ Air Max

Nike Air Max 2015 (ảnh: sneakerfreaker.com)

Năm 2015, Nike đưa Air Max đến với thiết kế đỉnh cao nhất. Bộ đêm khí được tối ưu hóa với độ dày và khả năng linh hoạt tối đa nhất.

Phần thân giày cũng được ứng dụng công nghệ thân dệt siêu mỏng và co dãn tốt nhất Flyknit của Nike.

Kể từ đó, Nike Air Max 2015 được coi là cơ sở để Nike phát triển những mẫu Air Max khác ứng dụng cho cả giày thời trang và giày thể thao. Hiện tại hầu hết các mẫu Air Max mới nhất như Air Max 720 đều dựa trên đế Air Max được phát triển từ Air Max 2015.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Nike giày nike giày thể thao nike giày nike Air Max Air Max 1 Air Max 97 Air Max 2015
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo