Quảng cáo

Cậu bé tuổi teen bị mù do chỉ ăn đồ ăn nhanh

Thứ sáu, 06/09/2019 11:07 AM (GMT+7)
A A+

Các bác sĩ cảnh báo một chế độ ăn không đa dạng có thể dẫn tới những hậu quả cực kì nghiêm trọng.

Một cậu bé tuổi Teen tại Anh mới đây đã được chẩn đoán mất hoàn toàn thị lực sau khi không ăn gì khác ngoài khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt trong nhiều năm. Điều kỳ lạ là cậu hoàn toàn không bị thừa cân hay béo phì.

Theo công bố của Đại học Bristol, chế độ ăn uống của bệnh nhân cực kỳ thiếu đa dạng. Cậu bé tuổi teen nói với các bác sĩ rằng cậu chỉ ăn khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt xông khói chế biến từ bột mì trắng từ khi học tiểu học.

Bệnh nhân lần đầu tiên đến gặp bác sĩ năm 14 tuổi khi thấy cơ thể mệt mỏi. Tại thời điểm này, cậu bé có chỉ số khối cơ thể BMI bình thường, không có dấu hiện béo phì. Tuy nhiên các bác sĩ thấy cậu đang bị thiếu máu cùng vitamin B12. Việc bổ sung vitamin và tư vấn dinh dưỡng đã được đưa ra sau đó.

Một năm sau, khi quay trở lại, cậu bé bắt đầu xuất hiện tình trạng suy giảm thính lực và thị lực nhưng các bác sĩ không tìm ra được nguyên nhân. Đến khi 17 tuổi, tình trạng suy giảm thị lực của cậu bé trở nên ngày càng tệ hơn mà hậu quả là cậu đã bị mù hoàn toàn.

Sau rất nhiều nỗ lực các bác sĩ và chuyên gia mới phát hiện ra cậu bé đã mắc phải hội chứng nutritional optic neuropathy - (tạm dịch là chứng bệnh dinh dưỡng thần kinh thị giác).

Triệu chứng của bệnh là thiếu hụt nghiêm trọng vitamin B12, các khoáng chất đồng và selen, giảm nồng độ vitamin D, mật độ xương thấp và nồng độ kẽm cao trong cơ thể. Điều đáng chú ý là những triệu chứng này thường chỉ xuất hiện ở trẻ suy dinh dưỡng tại các nước nghèo đói.

Chế độ ăn cực kì hạn chế xoay quanh khoai tây chiên và bánh mì kẹp trong suốt nhiều năm, thiếu đi các vitamin, chất xơ và khoáng chất là thủ phạm chính gây ra câu chuyện đáng buồn này.

Theo ông Denize Atan, bác sĩ nhãn khoa tại Trường Y khoa Bristol và Bệnh viện Mắt Bristol:

"Trường hợp này nhấn mạnh tới tác động của chế độ ăn uống đối với sức khỏe thị giác và thể chất. Thực tế xảy ra cho thấy lượng calo và BMI không phải là chỉ số đáng tin cậy về tình trạng dinh dưỡng".

Lời khuyên được đưa ra là bạn nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ các chất dinh dưỡng theo khuyến nghị. Đặc biệt, không nên duy trì việc chỉ ăn một số loại thực phẩm nhất định trong thời gian dài.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
đồ ăn nhanh suy giảm thị lực mất thị lực
Xem thêm
TIN NỔI BẬT