Quảng cáo

Roman Abramovich - người định hình 'phong cách Chelsea'

Thứ tư, 02/06/2021 17:45 PM (GMT+7)
A A+

Chelsea vừa đoạt danh hiệu Champions League thứ hai trong lịch sử. Cả hai lần họ đều lên đỉnh Châu Âu đều là dưới triều đại của Roman Abramovich, đặc biệt là trong những thời điểm bất ổn nhất.

Nhìn một cách tổng thể, đội bóng chủ sân Stamford Bridge đã có 17 danh hiệu lớn nhỏ kể từ năm 2003, thành tích ấn tượng mà một đội bóng đến từ nước Anh sở hữu trong thế kỷ 21.

Nhưng Chelsea của Roman Abramovich dành được 17 danh hiệu dưới triều đại của 15 huấn luyện viên khác nhau. Thay tướng ắt đổi vận, hay như người ta vẫn thường nói Chelsea luôn sống trong lằn ranh của sự bất ổn, và cũng từ sự bất ổn đó họ đem về những thành công mà hàng tá các ông lớn khác luôn thèm khát.

Chelsea vĩ đại nhờ vào sự bất ổn, nhờ vào việc vượt qua nghịch cảnh, khó khăn và không bao giờ bỏ cuộc. Cũng giống như ông chủ của họ, trở thành tỷ phú nhờ vào những biến động chính trị trong giai đoạn chuyển giao của nước Nga, sau sự sụp đổ của đế chế Liên Xô cũ.

abramovich
Chủ tịch Abramovich lần đầu gặp HLV Tuchel sau trận chung kết Champions League. Ảnh: Internet

Từ đứa trẻ mồ côi đến tỷ phú dầu mỏ…

Roman Abramovich sinh ra và lớn lên ở khu tị nạn dành cho người do thái tại thành phố cảng Saratov của Liên Xô cũ. Cuộc đời của tỷ phú người Nga vốn không được trải thảm đỏ khi ông sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ từ khi mới lên 6. Cuộc sống vất vả, mưu sinh từ bé đã tôi luyện nên con người đầy ý chí, bền bỉ và cũng thừa mưu mô thủ đoạn.

Thay vì trở thành một người công nhân tại thành phố miền Nam nước Nga, đắm chìm trong vị ngọt của Vodka, thì Roman quyết định đi học đại học và sớm trở thành một nhà kinh doanh đại tài. Mặc dù để có thể trở nên giàu có vào thời điểm chính trị rối ren của nước Nga những năm 90 của thế kỷ trước là một điều vô cùng khó khăn. Nhưng với tinh thần cầu tiến, ý chí của một người đàn ông đã nếm trải đủ những vất vả thời niên thiếu, Roman Abramovich đã móc nối được với những người đứng đầu nước Nga khi đó và hình thành nên đế chế dầu mỏ tỷ đô.

Từ một đứa trẻ mồ côi cho đến một tay buôn mưu mẹo trên những con phố tại Moscow. Roman Abramovich đã đi một chặng đường dài để trở thành một tỷ phú, một nhà tài phiệt. Một người đi lên từ chính sự bất ổn của xã hội nước Nga đầy rối ren. Giống như cái cách Chelsea của ông luôn vực dậy từ đống tro tàn để rồi như những con chim phượng hoàng, cất cánh bay lên trời dưới con mắt ngưỡng mộ và ngỡ ngàng của tất cả mọi người.

… đến một ông chủ “nhẫn tâm”

“Tôi đã có thể đầu tư vào những dự án ít rủi ro hơn bóng đá, nhưng với tôi bóng đá là văn hoá, là tôn giáo, là niềm đam mê bất tận”- Roman Abramovich trả lời phỏng vấn sau khi mua lại Chelsea vào năm 2003. Và như người ta vẫn thường nói, câu chuyện sau đó là lịch sử.

Đối với Roman, ông không quan trọng vấn đề tiền bạc, miễn là Chelsea có thể gặt hái càng nhiều danh hiệu hàng tốt. Trong suốt 18 năm, ông đã không ngần ngại chi đến 2,3 tỷ Bảng vào tất cả các hoạt động của Chelsea bao gồm chuyển nhượng, lương thưởng cho đến các chi phí vận hành. Với Roman tiền không bao giờ là vấn đề bởi yêu là bất chấp.

abramovich
Abramovich làm mọi cách để Chelsea dành những danh hiệu. Ảnh: Internet

Chelsea dưới thời Roman Abramovich là lò xay huấn luyện viên với cả thảy 15 huấn luyện viên đã bị trảm dưới tay ông chủ người Nga. Trong đó có những người được coi là những huấn luyện viên vĩ đại nhất thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21.

Từ những chiến lược gia lão làng và dày dạn kinh nghiệm cho đến những hiện tượng, những đại diện tiêu biểu của thế hệ huấn luyện viên mới trong bóng đá cho đến những người được coi là huyền thoại của đội bóng. Tất cả đều bị “trảm” nếu Chelsea của Roman không thoả được ước nguyện.

Không chỉ “ nhẫn tâm “ với những nhà cầm quân, Chelsea của Roman Abramovich cũng nổi tiếng là nơi chôn vùi hàng tá những tài năng xuất chúng của giới túc cầu. Nhưng Arjen Robben, Andriy Shevchenko, Fernando Torres, Marko Marin hay mới nhất là Mohamed Salah và Kevin De Bruyne. Tất cả đều không thể chịu nổi sự khắc nghiệt tại nửa xanh thành London.

Thomas Tuchel đã chia sẻ rằng khoảnh khắc nâng cao chiếc cúp vô địch Champions League mới đây là lần đầu tiên ông được gặp Roman Abramovich. Bởi chủ tịch của Chelsea vốn là người kín tiếng và thường có xu hướng ít tiếp xúc với những huấn luyện viên và cầu thủ của đội bóng. Một trong những tiền đề để Roman có thể “nhẫn tâm” sa thải họ khi cần thiết. Thành công của Chelsea đến từ sự không khoan nhượng của ông chủ người Nga. Thời gian là thứ xa xỉ tại The Blues, sau tất cả danh hiệu là thứ tồn tại vĩnh cửu.

Phong cách Roman Abramovich hay phong cách Chelsea là những gì người ta nói về nửa xanh thành London. Nhẫn tâm, tàn bạo và không khoan nhượng, bất chấp tất cả để kiếm tìm những danh hiệu cho đội bóng. Đó là thương hiệu mà tỷ phú người Nga đã xây dựng ở Chelsea trong gần 2 thập kỷ vừa qua.

Một tay chơi có tâm và tầm

Roman Abramovich sở hữu hàng tá những siêu xe đắt tiền, những du thuyền hạng sang. Bên cạnh đó là những cô bồ xinh đẹp đủ khiến bất kỳ người đàn ông nào trên thế giới cũng phải đổ gục. Roman là một tay chơi chính hiệu, điều đó không cần bàn cãi. Nhưng ông là một tay chơi có tâm và có tầm.

Nemanja Matic từng là công thần của Chelsea trong giai đoạn hưng thịnh của đội bóng này vào năm 2014-2016. Sau quãng thời gian thăng hoa, Matic mất dần vị trí và ngỏ ý muốn rời đội bóng. Chelsea ngay lập tức chấp thuận và liên hệ với các đội bóng ngoài lãnh thổ nước Anh, nhưng cựu tiền vệ của Benfica mong muốn đến Manchester United đại kình địch của The Blues tại thời điểm đó.

Năm 2017, Chelsea sẵn sàng bán Matic cho Quỷ đỏ trong công cuộc cách mạng của đội bóng này. Một động thái khiến nhiều người bất ngờ, một hành động đẹp, đáng trân trọng và đó là quyết định của Roman Abramovich.

Tỷ phú người Nga sẵn sàng tri ân những công thần của đội bóng nếu họ không còn hạnh phúc tại Chelsea. Eden Hazard là một trường hợp như vậy, năm 2019 tiền đạo người Bỉ đã quyết rời bỏ con tàu đắm tại nửa xanh thành London để đến với giải thiên hà màu trắng tại Madrid.

Chelsea dù đã nhiều lần thuyết phục nhưng không cản được Hazard, họ giành cho anh những lời tri ân cuối cùng trước khi bán anh sang Real Madrid. Trong một thương vụ mua bán nhanh chóng và không ồn ào.

abramovich
Abramovich là 'vua' của đế chế Chelsea. Ảnh: Internet

Chelsea đã có thể ép giá Hazard như cách nhiều đội bóng thường làm khi bán đi ngôi sao của họ. Nhưng không, Roman coi đó là một hành động không đẹp, và The Blues dù nhận án cấm chuyển nhượng nhưng sẵn sàng bán đi ngôi sao quan trọng nhất của họ, mặc cho mùa giải khó khăn bậc nhất dưới triều đại của tỷ phú người Nga đang ở ngay trước mắt.

Đó là một hành động đẹp, đáng trân trọng tới từ một đội bóng dù chưa có bề dày lịch sử hào hùng nhưng đáng xem, đáng để khâm phục. Phong cách Chelsea là những gì mà Roman Abramovich đã tạo dựng, từ chính lối sống, cuộc đời và cách “ chơi “ của tỷ phú người Nga. Hào nhoáng, xa hoa nhưng giàu tình cảm và luôn khiến người khác phải nể phục.

Đó là Roman Abramovich, là Chelsea, là nửa xanh bất diệt tại thủ đô London. Đội bóng đã, đang và sẽ trở nên vĩ đại như cái cách ông chủ của họ trở nên giàu có với khối tài sản từng đạt ngưỡng 10 tỷ đô.

Sao Chelsea ăn mừng Cúp C1 trước mặt trụ cột Real

Hazard nói lời thật lòng về chức vô địch C1 của Chelsea

Author Thethao247.vn Phạm Tiến Mạnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Chelsea Abramovich
Xem thêm
TIN NỔI BẬT