Quảng cáo

Nguyễn Quang Hải, niềm tự hào của Việt Nam với bạn bè châu lục

Thứ hai, 04/02/2019 13:30 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Nhắc tới bóng đá Việt Nam, bạn bè Á châu đã có cái nhìn khác về thầy trò HLV Park Hang-seo. Lúc này, người ta đã nhớ và có thể gọi tên một vài cầu thủ Việt Nam.

VIDEO: Báo Thái so sánh Chanathip và Quang Hải

Nhắc đến lò đào tạo cung cấp lứa cầu thủ trẻ cho đội tuyển Việt Nam, HAGL JMG luôn tự hào với những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn… Họ là nơi sản sinh ra nhiều cầu thủ chất lượng, nhưng nổi bật nhất hiện nay của bóng đá nước nhà lại là cái tên Nguyễn Quang Hải.

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi nghe điều này: Quang Hải đã đá hết 90’ trong tất cả 24 trận đấu cho tuyển Việt Nam ở các giải đấu chính thức, bắt đầu từ U23 Châu Á đến Asian 2019. Cầu thủ của Hà Nội chỉ bị thay ra 2 lần trước khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Đưa ra thống kê đó để thấy, Quang Hải là nhân tố khó thay thế của Park Hang-seo. Dù là những trận đấu thủ tục hay trận cầu sinh tử, cầu thủ của Hà Nội luôn được HLV người Hàn tin dùng.

Quang hai, viet nam, asian cup 2019, hlv park hang seo

Sở hữu cái chân trái đầy ma thuật, những pha chạm bóng của Quang Hải luôn rất tinh tế… Các động tác xử lý gọn gàng, vừa đủ để vượt qua các hậu vệ đối phương. Nhìn Hải, nhiều người liên tưởng đến môt vũ công ballet đang trình diễn và sân cỏ là vũ đài để Quang Hải tỏa sáng. Nó khoan thai, nhẹ nhàng và các động tác Hải làm với trái bóng đều khiến NHM sướng mắt.

Những đường chuyền sắc lẹm vừa đủ qua một khe nhỏ ở hàng thủ đối phương đặt đồng đội vào vị trí thuận lợi. Kĩ thuật qua người làm một, hai, ba, bốn hậu vệ đối phương phải vây quanh và choáng váng. Mọi đường lên bóng của tuyển Việt Nam luôn qua đôi chân ‘nghệ sĩ’ này. Chúng trở nên nguy hiểm bất thường khi Quang Hải làm “đạo diễn” cho mọi đường bóng. Một cú sục bóng, một cú cứa lòng, một cú đánh gót,... Hải thuần thục hết mọi kĩ năng chơi bóng khó nhất và thực hiện chúng ở đẳng cấp cao nhất.

Quang hai, viet nam, asian cup 2019, hlv park hang seo

Hải xuất sắc đến mức tạo nên một cơn sốt cực lớn ở khắp Việt Nam. Họ không còn gọi Quang Hải là “Messi Việt Nam” nữa, thay vào đó lại gọi Messi là “Quang Hải Argentina”. Mọi ví von đó mang ý nghĩa vui là chính nhưng đó lại là lời khen tặng rất trọng lượng mà NHM nước nhà giành cho số 19 của tuyển Việt Nam. Ngay lúc này, Hải là niềm tự hào của bóng đá Việt Nam với các nước ĐNA và thậm chí là cả Châu Á.

Số 19 là nhân vật chủ chốt cho chiến tích của tuyển Việt Nam ở U23 Châu Á. Ghi 5 bàn thắng và lọt vào đội hình tiêu biểu. Hải đã ra mắt cả Châu Á bằng cách đó. Bên cạnh đó, tài năng trẻ 22 tuổi cũng là cầu thủ quan trọng ở các giải đấu sau đó và quan trọng nhất là ở sân chơi khu vực khi VN trở thành nhà vua Đông Nam Á.

Một siêu sao không cần nhiều bàn thắng để chứng minh giá trị. Việc Quang Hải có mặt trên sân cũng tạo được ảnh hưởng rất lớn với đội bóng. Có Quang Hải, đối phương cần đề phòng hơn. Họ phải cất cử thêm người để kiềm tỏa cầu thủ của Hà Nội, nhờ vậy mà có nhiều hơn khoảng trống cho các đồng đội ghi bàn. Dù vậy, khi đội nhà cần bàn thắng thì Quang Hải cũng là người trực tiếp khai thông bế tắc.

Hình ảnh Quang Hải vẽ cầu vồng trong ngày mưa tuyết ở Thường Châu, chắc hẳn là khoảnh khắc ấn tượng nhất của bóng đá VN ở đấu trường Châu Á. Hay một cú sút đẹp mắt ở trận gặp Yemen tại Asian 2019. Hải không làm điều này 1 lần mà thậm chí là 2, 3 lần.

Quang hai, viet nam, asian cup 2019, hlv park hang seo

Trong hình hải của một cầu thủ có vóc dáng bé nhỏ, Quang Hải lại chứa một nguồn thể lực vô cùng sung mãn. Liên tục bị đối phương triệt hạ nhưng anh vẫn đứng lên tiếp tục chiến đấu. Họ càng triệt hạ thì Hải càng dẫn bóng. Ngã vẫn đứng dậy, đứng dậy lại đi bóng và tiếp tục ngã. Dù có đau đớn nhưng Hải tuyệt nhiên vẫn không bỏ cuộc. Hình ảnh đó đã quá quen đối với NHM Việt Nam trong 1 năm qua.

Do đâu mà Hải có trong mình một năng lượng tuyệt vời đến vậy? Có thể do rèn trong môi trường tập luyện chuyên nghiệp từ bé, do lối chơi bóng thông minh giúp tiền vệ này giảm thiểu khả năng chấn thương. Hoặc cũng có thể vì được khoác lên mình màu áo đỏ, lòng tự tôn dân tộc chảy mạnh giúp anh vượt qua mọi điều đó.

Thành quả cho một năm xuất sắc của Quang Hải là danh hiệu QBV Việt Nam ở cuối năm qua. Đây là phần thưởng động viên cho chàng tiền vệ của đội bóng thủ đô tiếp tục hướng đến những mục tiêu cao hơn trong thời gian tới. Năm mới đến và còn rất nhiều những nấc thang với cho Quang Hải và các đồng đội ở tuyển Việt Nam chinh phục. Hi vọng rằng anh và các cầu thủ khác sẽ còn tiến bộ hơn nữa để mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Author Thethao247.vn Phong Hoàng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quang hai viet nam asian cup 2019 hlv park hang seo
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo