Từ câu chuyện của Qatar, chuyên gia châu Âu mách nước cho BĐVN

03/02/2019 08:17 (GMT+7)

[Độc quyền] - Theo người đại diện La Liga tại Việt Nam, sự phát triển đầy uy lực của bóng đá Qatar chính là bài học giúp Việt Nam có thêm niềm tin vào công cuộc đầu tư vào đào tạo trẻ.

VIDEO: NHM Qatar đi bão sau chức vô địch Asian Cup 2019 của đội nhà (Nguồn: SCESPN)

Từ câu chuyện của đội tuyển Qatar

Sau 1 tháng tranh tài, Asian Cup 2019 đã tìm ra một vị vua mới của bóng đá châu lục: Đội tuyển Qatar. Đây là không chỉ là chức vô địch của một đội tuyển quốc gia, mà còn là sự thắng lợi của cả một nền bóng đá.

Câu chuyện nên được bắt đầu từ giọt nước mắt và vẻ mặt tái nhợt của HLV Felix Sanchez sau cú ngã trước U23 Việt Nam tại bán kết U23 châu Á 2018. Đó là những giọt nước mắt của sự tiếc nuối sau bao công sức đầu tư, huấn luyện mà ông đã giành cho lứa U23 gồm những Afif, Almoez Ali... Lứa U23 Qatar ấy chính là lứa U19 Qatar từng vô địch U19 châu Á ở giải đấu năm 2014.

qatar

Thế nhưng Qatar không gục ngã. Họ đã tự đứng lên trên chính thất bại của mình. HLV Felix Sanchez giờ đây đã có thể mỉm cười hạnh phúc. Bởi ông xứng đáng, nền bóng đá Qatar xứng đáng với chức vô địch này nhờ vào thành quả mà lứa cầu thủ của lò Aspire ấy mang lại.

Aspire sau ngần ấy năm vẫn vậy. Các tuyển trạch viên của Aspire mỗi ngày đi khắp các trường tiểu học trên đất nước để lùng sục. Họ tìm kiếm những đứa trẻ tiềm năng đầy tố chất khi chúng mới lên 6 để đưa vào tầm ngắm. Đến năm chúng 11 tuổi, họ lựa chọn khoảng 400 đứa trẻ cho lớp tiền học viện, trao 25 suất học bổng mỗi năm.

Đến giấc mơ World Cup của bóng đá Việt Nam

Câu chuyện của đội tuyển Qatar dường như chẳng còn lạ lẫm với bóng đá Việt Nam. Ai cũng biết cần phải được đầu tư, cần phải có thời gian để làm thay đổi bộ mặt của một nền bóng đá. Mới đây nhất, HLV Park Hang Seo đã nói rằng: "Bóng đá Việt Nam muốn tham dự World Cup thì phải đầu tư cho lứa U10 chứ ko phải lứa hiện tại."

Nói về câu chuyện về phát triển bóng đá trẻ, Phóng viên Thể Thao 247 đã có cuộc trò chuyện với người đại diện La Liga tại Việt Nam. Theo ông Brian Wright Vias, người đã và đang nỗ lực giúp đỡ bóng đá Việt Nam những năm qua nêu lên quan điểm cho rằng: Đào tạo trẻ là một công việc ở tầm vĩ mô, đòi hỏi sự chung tay của các câu lạc bộ ngay từ các giải Vô địch quốc gia.

vn2

“Có rất, rất nhiều nhân tố trong việc phát triển một nền bóng đá. Chúng tôi, những người làm La Liga, hiểu rất rõ điều này. Yêu cầu đầu tiên ở bất cứ giải VĐQG nào chính là việc các đội bóng đầu tư lớn cho việc đào tạo trẻ, điều này giúp nâng cao năng lực của các cầu thủ sẽ được đôn lên đội một. Đây là một khoản đầu tư khó khăn bởi nó đòi hỏi sự kiên nhẫn rất lớn.”

“Đầu tư cho bóng đá trẻ như là việc trồng cây, hái quả để làm rượu vậy, có thể mất 5-10 năm để những cây nho phát triển, nhưng khi nó đã lớn, những trái nho sẽ cứ được hình thành hàng năm, thậm chí là trong 50-100 năm tiếp theo! Ý tôi khi đưa ra dẫn chứng này là ngoài tiền bạc, đào tạo bóng đá trẻ còn đòi hỏi sự kiên nhẫn, kiên định.”

brian

“Mặt khác, dù có tin hay không thì một trong những nhân tố quan trọng nhất trong sự phát triển của một giải VĐQG chính là số lượng khán giả đến sân xem các trận đấu và xem qua truyền hình. Điều này giúp từng CLB mạnh hơn về tài chính, qua đó có thêm ngân sách cho việc đào tạo trẻ. Chưa kể, những SVĐ đầy ắp khán giả chính là một sự thu hút rất lớn với các cầu thủ nước ngoài tới Việt Nam chơi bóng, điều này đương nhiên có lợi cho chính những cầu thủ trẻ của Việt Nam.”

Cuối cùng, ông Brian chia sẻ, một trong rất nhiều mục tiêu của La Liga tại Việt Nam là giúp cải thiện, phát triển bóng đá trẻ, từ đó sẽ là bước đệm để nâng tầm giải VĐQG và sau đó là đội tuyển Quốc gia.

THỰC HIỆN: Ngọc Bảo, Quốc Thịnh/Thethao247.vn

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 03.02.2019