Quảng cáo

Pep và MC đã bản lĩnh như thế nào trước Liverpool?

Thứ sáu, 04/01/2019 16:50 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Pep Guardiola đã có những quyết định phi thường, còn cầu thủ Man City đã biến ý tưởng của ông thầy thành một chiến thắng trước Liverpool.

Pep đã cố gắng lắp ghép đội hình, trong nhiều tháng qua chứ không chỉ là vài tuần. Lấy ví dụ về bộ ba tiền vệ xuất chúng của City gồm Fernandinho, David Silva, và Kevin De Bruyne. Tính đến lúc này của mùa giải, họ vẫn chưa một lần nào cùng ra sân trong đội hình xuất phát của đội bóng ở Premier League.

Đúng vậy - hàng tiền vệ xuất sắc nhất nước Anh đã bị nạn chấn thương tàn phá. Mỗi khi có một người khoẻ mạnh, một người khác sẽ bị chấn thương và đó là vấn đề ở City. Pep Guardiola được tung hô là một nhà cách mạng mùa trước, còn lần này, ông được gọi là một người ứng biến tài ba. Việc City thu hẹp được khoảng cách với đối thủ cứng cựa Liverpool xuống còn 4 điểm, trong khi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn đã cho thấy sức mạnh chiều sâu của nhà vô địch Premier League, chưa kể đến những cá tính mạnh mà họ sở hữu trong đội hình. Những đội bóng khác chắc có lẽ đã bỏ cuộc vào thời điểm này.

Ngoại hạng Anh, Pep Guardiola, Manchester City, Liverpool, David Silva, Fernandinho, Sane, Firmino

Và khi trận đấu đêm thứ năm gặp đội đầu bảng diễn ra, tình cảnh của Manchester City vẫn không có gì thay đổi. De Bruyne vẫn chỉ đủ sức khoẻ để có mặt trên băng ghế dự bị, Silva còn không kịp hồi phục hoàn toàn từ chấn thương gân khoeo đã khiến anh phải nghỉ thi đấu trong phần lớn tháng 12 và chỉ có thể chơi 65 phút trong trận đấu. Bernardo Silva đã cáng đáng tốt vị trí của hai cầu thủ trong một buổi tối chứa đầy những sự căng thẳng. Nhưng không chỉ riêng hàng tiền vệ, City còn phải điều chỉnh liên tục ở những vị trí hậu vệ cánh. Và trận đấu này sẽ là minh chứng xem sự chắp vá trong đội hình có thành công hay không.

Một trong những điểm gây chú ý nhất trong cách thức mà City dùng để tiếp cận trận đấu ở Anfield hồi tháng 10, là việc Guardiola chỉ đạo các hậu vệ cánh của ông giữ vững vị trí và hạn chế những khoảng trống mà những “ngòi nổ" bên phía Liverpool có thể tấn công. Ông đã khẳng định sẽ không thay đổi lối chơi của mình trước khi trận đấu đó diễn ra, nhưng vì nỗi lo Liverpool sẽ tiếp tục khoét vào các khoảng trống đằng sau những hậu vệ cánh như ba lần gặp nhau trước đó, ông đã chỉ đạo Kyle Walker và Benjamin Mendy hạn chế lên tham gia tấn công và cố gắng kìm hãm Mohamed Salah và Sadio Mane.

Ngoại hạng Anh, Pep Guardiola, Manchester City, Liverpool, David Silva, Fernandinho, Sane, Firmino

Ngay từ những phút đầu trận đấu vừa rồi, ai cũng có thể thấy được Guardiola sẽ áp dụng một chiến thuật tương tự ở Etihad, với một chút thay đổi trong nhân sự để khắc phục những khó khăn ông phải đối mặt thời gian qua.

Sự thành công của Guardiola trong việc đưa Danilo và Aymeric Laporte chơi những vị trí không phải sở trường của mình đã có những ảnh hưởng tốt lên kết quả trận đấu. Mane dứt điểm trúng cột dọc, Salah phập phù, Firmino vẫn ghi bàn nhưng sự lắp ghép của Guardiola ở hàng hậu vệ đã ghìm chân được Liverpool đủ lâu và làm đối thủ nản lòng.

Tuy nhiên, việc những hậu vệ cánh của một đội bóng do Guardiola dẫn dắt ngần ngại lên quá vạch giữa sân là điều khá lạ lẫm. Lần lên tham gia tấn công của Laporte ở phút 40, thời điểm anh tung ra một đường tạt bóng mà Liverpool không thể phá một cách gọn gàng và giúp City ghi bàn, là một ngoại lệ. Lần gần nhất cầu thủ người Pháp phải chơi bóng ở vị trí hậu vệ trái khi gặp Liverpool - ở trận lượt đi tứ kết Champions League hồi tháng Tư năm ngoái - kết thúc với việc Laporte bị “hành hạ" và City nhận thất bại với tỉ số 3-0.

Ngoại hạng Anh, Pep Guardiola, Manchester City, Liverpool, David Silva, Fernandinho, Sane, Firmino

Vậy nên, ngay cả khi những sự lựa chọn của Guardiola bị hạn chế với Mendy vẫn ngồi ngoài vì chấn thương, Fabian Delph bị treo giò và Oleksandr Zinchenko không được tin tưởng, việc Guardiola để Laporte chơi ở vị trí đó là một quyết định quan trọng. Thế nhưng, canh bạc lớn nhất lại nằm ở bên cánh đối diện. Ý tưởng ưu tiên dùng Danilo thay vì Walker trong một trận đấu có tính chất quan trọng như thế này vài tháng trước sẽ là rất điên rồ, nhưng với sự sa sút phong độ thấy rõ của hậu vệ người Anh, dễ hiểu tại sao cầu thủ người Brazil tiếp tục được lựa chọn trong trận đấu thứ ba liên tiếp.

Thật buồn cười khi mọi thứ thay đổi nhiều đến như vậy. Mức đầu tư trị giá gần 130 triệu bảng ở những vị trí hậu vệ cánh trong mùa hè thứ hai của Guardiola ở đây từng là cột mốc đánh dấu triều đại mới của HLV người Catalan, để rồi trong trận đấu có ý nghĩa lớn nhất mùa giải, họ phải điều chỉnh những vị trí mà họ nghĩ chắc chắn đã giải quyết xong và giờ lại phải cần thêm cứu viện.

Những gì Guardiola muốn chắc chắn không phải là để Andrew Robertson và Trent Alexander-Arnold tấn công ở hai bên cánh cùng với Mane và Salah, vậy nên có thể thấy việc Leroy Sane và Raheem Sterling đã làm tất cả những gì có thể để phong toả hai hậu vệ cánh của Liverpool quan trọng đến nhường nào. Thử tưởng tượng xem Guardiola đã cảm thấy khó chịu như thế nào khi chứng kiến Alexander-Arnold và Robertson phối hợp với nhau để tạo nên bàn thắng gỡ hoà mà Firmino ghi cho Liverpool.

Ngoại hạng Anh, Pep Guardiola, Manchester City, Liverpool, David Silva, Fernandinho, Sane, Firmino

Sự phản ứng sau đó của City có tính chất quyết định và thật không thể phù hợp hơn khi Sterling và Sane là những người đã kết hợp để ghi bàn thắng thứ hai đó. Sane, như thường lệ, vẫn chơi rất xuất sắc. Đây là một trong những buổi tối khi mà tiền vệ cánh người Đức chạy như bay khi lên tham gia tấn công khiến người ta dễ hiểu nhầm rằng anh ta đang trượt patin. Sự quyết tâm của Sane để lui về phòng ngự và làm những việc “bẩn" nhiều như khi tấn công chính là điều làm anh ta nổi bật, và đồng thời cũng giúp đỡ Laporte rất nhiều.

City có rất nhiều những cầu thủ giỏi, nhưng đừng xem thường ý chí kiên cường của họ. Đây là một đội bóng mạnh và không bao giờ từ bỏ.

Author Thethao247.vn Trung Nguyễn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ngoại hạng Anh Pep Guardiola Manchester City Liverpool David Silva Fernandinho Sane Firmino
Xem thêm
TIN NỔI BẬT