Quảng cáo

Thanh cân bằng strut bar cho xe ô tô: Không có tác dụng gì!

Thứ ba, 19/03/2019 11:41 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Theo tư vấn kỹ thuật từ chuyên gia Vinh Nguyễn - thành viên của Redline Team, việc lắp thêm thanh cân bằng không đem lại kết quả gì rõ rệt cho xe ôtô.

Gần đây, cộng đồng người sử dụng xe ôtô tại Việt Nam được cho là khá quan tâm đến một món phụ kiện mà theo như quảng cáo là sẽ giúp xe ổn định hơn, giảm độ vặn xoắn thân xe khi vào cua và tối ưu cảm giác lái. Đó là thanh cân bằng phía trước cho xe ôtô - strut bar.

thanh cân bằng, strut bar, ultra racing

Chỉ cần tham khảo một vòng trên mạng xã hội, rất dễ để có thể mua một chiếc thanh cân bằng cho xe ô tô với gía rất hợp túi tiền - chỉ vài triệu đồng. Và thường sẽ được lắp cho xe phổ thông với cách lắp khá dễ dàng: Chỉ cần bắt ốc cố định vào 2 đầu chốt dưới nắp capo, vậy là đã "xong".

thanh cân bằng, strut bar, ultra racing

Trên lý thuyết, những chiếc thanh cân bằng giá vài triệu đồng này hoạt động thế nào?

Theo sách vở, thanh cân bằn strut bar được dùng để gia cố thân xe, tăng độ cứng của khung, mang lại sự vững chắc khi vận hành. Nhưng thực tế thì điều này chỉ chính xác khi một chiếc xe được lắp đầy đủ hệ thống các thanh cân bằng bao gồm thanh giằng chống lật trong xe, thanh giằng trước phía trên, thanh giằng trước phía dưới, thanh giằng cản trước, thanh giằng khung gầm. Và hệ thống thanh giằng này chỉ có tác dụng với loại khung gầm nhẹ của xe thể thao, vì loại khung này nhẹ nên cần thêm thanh cân bằng để gia cố thân xe.

thanh cân bằng, strut bar, ultra racing

Trong khi đó, người sử dụng nếu có cũng chỉ trang b thanh cân bằng trước phía trên (front arm strut bar) nên sẽ không có hiệu quả rõ ràng. Chưa kể, sự ổn định thân xe khi vận hành còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như khung gầm, giảm xóc, hệ thống dẫn động và công nghệ an toàn chủ động trên xe. Nên việc chỉ lắp một thanh cân bằng mà mong xe ổn định hơn hẳn là điều không có.

thanh cân bằng, strut bar, ultra racing

Theo chuyên gia Vinh Nguyễn (RedLine Team) - việc lắp thêm thanh cân bằng strut bar (front arm strut bar) không mang đến kết quả gì rõ rệt về sự ổn định hay cảm giác lá. Những chiếc xe hạng sang hay xe thể thao hiệu suất cao thì nhà sản xuất đã thiết kế và tính toán sẵn việc trang bị các thanh cân bằng để gia cố và tối ưu hoá cảm giác lái.

thanh cân bằng, strut bar, ultra racing

Vì vậy, nên suy nghĩ kỹ trước khi lắp thêm thanh cân bằng với kỳ vọng là xe sẽ ổn định "hơn hẳn" bởi tác dụng của món đồ này đối với những chiếc xe phổ thông là gần bằng không. Và ngay từ trải nghiệm thực tế của anh Vinh Nguyễn cũng chỉ cho thấy những chiếc thanh cân bằng này chỉ dùng để "lắp cho vui".

Author Thethao247.vn Bình An / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Thanh cân bằng thanh cân bằng strut bar thanh giằng cân bằng strut bar thanh cân bằng ultra racing xe Hyundai Elantra ô tô
Xem thêm
TIN NỔI BẬT