Quảng cáo

Nên chọn mua xe số sàn hay xe số tự động?

Chủ nhật, 03/05/2020 13:52 PM (GMT+7)
A A+

Chọn xe số sàn hay xe số tự động là câu hỏi mà rất nhiều người mua xe lần đầu phải suy nghĩ, dưới đây là những tư vấn của chuyên gia về câu hỏi này.

ĐÁNH GIÁ ƯU, NHƯỢC ĐIỂM XE SỐ SÀN VÀ XE SỐ TỰ ĐỘNG

Ưu, nhược điểm của xe số sàn

Ưu điểm:

- Vận hành an toàn hơn: Một mặt, khi điều khiển xe số sàn, người lái cần thực hiện nhiều thao tác kết hợp cả chân và tay đòi hòi sự tập trung cao độ, tuyệt đối. Mặt khác, nguyên lý hoạt động của hộp số sàn giúp hạn chế tối đa rủi ro mất kiểm soát tốc độ. Tình trạng thường xuyên xảy ra đối với lái mới khi điều khiển xe số tự động do đạp nhầm chân ga.

nen mua xe so san hay xe so tu dong

- Tiết kiệm nhiên liệu khi di chuyển đường trường: Vận hành nhờ vào cần ly hợp nằm giữa động cơ và hệ thống chuyển động, xe số sàn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội hơn hẳn so với xe số tự động khi di chuyển trên đường trường.

- Phí sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ thấp: Xe hộp số sàn có cấu tạo đơn giản. Vì vậy, quá trình sửa chữa và bảo dưỡng thường khá nhanh chóng, dễ dàng, không quá phức tạp. Cụ thể, khi bảo dưỡng định kì, hộp số sàn không đòi hỏi thay mới bộ ly hợp như hộp số tự động. Không chỉ vậy, nhờ vào sức mạnh động cơ lớn, xe số sàn ít gặp phải các khiếm khuyết về máy móc.

- Giá xe số sàn thấp hơn: Trong cùng 1 dòng xe, phiên bản xe số sàn luôn có giá thành rẻ hơn so với phiên bản số tự động. Mức chênh lệch khoảng từ vài chục triệu đồng. Ví dụ, đối với dòng xe Toyota Vios, phiên bản số sàn rẻ hơn khoảng 22 triệu đồng so với phiên bản số tự động.

Nhược điểm:

- Thao tác lái phức tạp, độ khó cao: Tổ hợp côn-phanh-ga khi điều khiển xe số sàn dễ gây nhầm lẫn gây mất tập trung và rủi ro tai nạn cao. Bất lợi lớn đối với lái mới chưa có kinh nghiệm, chưa thành thạo thao tác. Vì vậy, chỉ nên chọn xe số sàn khi bạn có kinh nghiệm lái nhiều năm, thích trải nghiệm cảm giác lái chân thực và chủ động trong việc điều khiển.

- Điều khiển đòi hỏi sức lực: Khi mật độ giao thông đông đúc (kẹt xe, ùn tắc), thao tác đạp chân côn tiêu tốn khá nhiều sức lực của người lái. Thế nên, xe số sàn thường không phù hợp với phụ nữ và người cao tuổi.

Ưu, nhược điểm xe số tự động:

Ưu điểm:

- Thao tác lái đơn giản, dễ dàng: Đối với xe số tự động, người lái không cần đạp côn mà chỉ cần nhấn chân ga để vận hành. Ưu điểm này đặc biệt thuận tiện cho nhu cầu di chuyển trong đô thị đông đúc và khi mật độ giao thông ùn tắc.

nen mua xe so san hay xe so tu dong

- Tiết kiệm nhiên liệu khi di chuyển trong đô thị: Xe số tự động có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với xe số sàn khi vận hành trong đường thành phố. Cụ thể, nhờ vào bộ biến mô trợ giúp di chuyển được tích hợp trên xe số tự động, động cơ chủ động chạy ở vòng tua thấp mà hộp số không phải đưa về tỷ số truyền thấp. Nhờ vậy, tiết kiệm nhiên liệu hơn khi di chuyển trong tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn.

Nhược điểm:

- Dễ rơi vào âm lý chủ quan, kém tập trung: Do thao tác lái đơn giản, dễ dàng và thậm chí nhàn nhã hơn, người lái xe số tự động thường mắc phải tâm lý chủ quan, thiếu tập trung. Từ đó, dẫn đến tình trạng đạp nhầm chân ga, mất kiểm soát tốc độ và rủi ro tai nạn.

Quyết định mua xe số sàn hay xe số tự động dựa trên nhu cầu và mục đích sử dụng cụ thể:

Để có thể quyết định loại hộp số phù hợp, người tiêu dùng cần căn cứ dựa trên các tiêu chí nhất định như: nhu cầu, mục đích sử dụng, độ tuổi, tính cách, mật độ giao thông… Dưới đây là một số gợi ý để bạn tham khảo:

CHỌN XE SỐ SÀN KHI:

- Mong muốn tiết kiệm nhiên liệu:

Khi xử lý số, ga và ly hợp đúng kỹ thuật, xe số sàn cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với xe số tự động. Do hộp số sàn có tỷ số truyền lớn hơn, khối lượng nhẹ hơn và không có bộ chuyển đổi mô-men xoắn.

nen mua xe so san hay xe so tu dong

- Trải nghiệm cảm giác lái chân thật:

Bạn có thể cảm nhận rõ rệt sự tương tác giữa chân ga và phản ứng của động cơ khi sử dụng xe số sàn. Thêm vào đó, nếu thao tác đúng kỹ thuật, hộp số sàn giúp xe tăng tốc nhanh hơn. Nếu bạn coi việc lái xe là sở thích, hãy chọn xe số sàn để tận hưởng những trải nghiệm sắc bén và chân thật nhất.

- Chạy dịch vụ, kinh doanh:

Chi phí đầu tư ban đầu thấp. Trong cùng dòng xe, phiên bản số sàn luôn có giá thành thấp hơn so với phiên bản số tự động. Ngoài ra, nhờ vào cấu tạo đơn giản, chi phí sửa chữa và bảo dưởng xe số sàn thường rẻ, không đắt đỏ như các phiên bản khác. Cộng với sức mạnh động cơ lớn, xe số sàn thường ít hỏng vặt.

CHỌN XE SỐ TỰ ĐỘNG KHI:

- Thường xuyên di chuyển trong đô thị vào giờ cao điểm nên chọn xe số tự động:

Với xe số tự động, bạn sẽ di chuyển dễ dàng, “nhàn hạ” hơn trên đường phố đông đúc do tay chân không phải thao tác liên tục. Trái lại, di chuyển bằng xe số sàn trong đường phố đô thị không chỉ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu mà còn gây hư hỏng bộ ly hợp của xe khi phải chuyển đổi số liên tục.

nen mua xe so san hay xe so tu dong

- Phục vụ nhu cầu sử dụng cá nhân, gia đình:

Nhờ vào đặc tính dễ thao tác và điều khiển, xe số tự động là lựa chọn hoàn hảo cho nhu cầu sử dụng gia đình cá nhân, gia đình. Không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật lái, bất cứ thành viên nào trong gia đình đều có thể dễ dàng sử dụng kể cả phụ nữ và người cao tuổi.

tổng hợp

>>Xem thêm: Kinh nghiệm để đời cho người mới học lái xe số sàn

Author Thethao247.vn Hoàng Hiệp / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xe số sàn xe số tự động chọn mua xe số sàn chọn mua xe số tự động
Xem thêm
TIN NỔI BẬT