Quảng cáo

VFF có được dùng 1 triệu USD của FIFA để hỗ trợ các đội V-League không?

Thứ sáu, 07/08/2020 16:09 PM (GMT+7)
A A+

Vừa qua FIFA đã thông qua gói cứu trợ 1,5 tỷ USD để hỗ trợ 211 LĐBĐ thành viên và 6 LĐBĐ khu vực.

Trong cuộc họp trực tuyến giữa FIFA và các thành viên LĐBĐ Đông Nam Á, Chủ tịch Gianni Infantino khẳng định lại về gói hỗ trợ này. Theo đó mỗi Liên đoàn sẽ nhận 1,5 triệu USD, trong đó 500 nghìn USD chỉ dành cho bóng đá nữ.

1 triệu USD còn lại sẽ phục vụ các công việc sau: tái khởi động các giải đấu quốc nội; hoạt động hỗ trợ tái khởi động bóng đá; chuẩn bị kinh phí phục vụ ĐTQG; tuyển dụng và tái tuyển dụng nhân sự; bảo trì cơ sở hạ tầng; chi phí quản lý, điều hành Liên đoàn.

Ngoài ra các Liên đoàn có thể vay không lãi suất trong 5 năm, lên đến 5 triệu USD và tối đa 35% doanh thu của năm 2019. FIFA sẽ giải ngân số tiền trên theo từng đợt, chậm nhất đến tháng 1/2021.

Như vậy trong các mục mà FIFA đề ra, có gạch đầu dòng liên quan đến công tác tái khởi động bóng đá. VFF có thể sử dụng số tiền này hỗ trợ cho các đội bóng đang gặp khó. Hiện nay đang có nhiều đội bóng lên tiếng vì tình hình tài chính khó khăn, họ đề xuất dừng giải để giảm thiểu chi phí.

Thậm chí đội Thanh Hóa đã gửi công văn xin bỏ giải nếu VFF không hỗ trợ tài chính. Chỉ đến khi UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu thì BLĐ đội bóng này mới rút đơn.

Tuy nhiên việc sử dụng số tiền của FIFA không thể ngày một ngày hai, chia sẻ với Tuổi trẻ, một thành viên VFF cho biết: "Khi nhận được tiền hỗ trợ, ban tổng thư ký VFF sẽ phải xây dựng kế hoạch dùng số tiền này vào việc gì, khi nào, bao nhiêu để báo cáo thường trực. Thường trực sau đó đưa ra ban chấp hành để thông qua, rồi VFF mới triển khai.

Tiêu tiền của FIFA hay bất cứ tổ chức quốc tế nào đều không phải câu chuyện đơn giản bởi FIFA phải phê duyệt kế hoạch sử dụng tiền của VFF. Sau khi chi xong, FIFA cũng sẽ đưa kiểm toán vào để kiểm tra xem VFF có dùng số tiền đó đúng mục đích, công khai, minh bạch hay không".

Để hỗ trợ các đội gặp khó, số tiền trên sẽ phải thông qua Ban chấp hành. Đồng thời cũng phải có phương án hỗ trợ phù hợp, vì không thể chỉ giúp đỡ một-hai đội trong khi số tiền trên được quy hoạch chung cho tất cả trong thời buổi dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

>>Xem thêm: Bóng đá Thái Lan khủng hoảng, cầu cứu lên AFC và FIFA

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
fifa việt nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT