Quảng cáo

Cái khó của HLV Park trước thềm trận đấu với Malaysia

Thứ năm, 27/02/2020 18:05 PM (GMT+7)
A A+

HLV Park Hang Seo buộc phải làm mới đội tuyển Việt Nam khi mà các đối thủ đã dần bắt bài lối chơi trong thời gian qua.

Highlights Việt Nam vs Thái Lan (VL World Cup 2022)

Trong buổi họp mới đây giữa lãnh đạo VFF và BHL ĐT Việt Nam, một trong những vấn đề quan trọng được nhắc tới là sự thay đổi nhằm làm mới đội tuyển khi chúng ta đang dần bị bắt bài.

Đầu tiên phải xét tới thành công của ông Park với bóng đá Việt Nam 2 năm qua. Thành công đó đến từ sự thay đổi mang tính cách mạng với sơ đồ 3-4-3. Theo lời ông Park thì đây là chiến thuật giúp đội hình ĐT Việt Nam trở nên cân bằng trong tấn công lẫn phòng thủ.

Thành quả đến ngay từ giải đấu đầu tiên với ngôi Á quân U23 châu Á 2018. Tiếp nối sau đó là Asiad 18, chức vô địch AFF Cup 2018 và tứ kết Asian Cup 2019. Người ta vỗ tay tán thưởng tài năng của ông Park với việc xoay chuyển con người hợp lý trong sơ đồ 3-4-3 đó.

Tuy nhiên chuỗi thành công nào cũng phải đi theo sơ đồ hình sin, có lên có xuống. Các đối thủ bắt đầu cảnh giác với đội tuyển Việt Nam hơn. Không còn ồ ạt ăn tươi nuốt sống, các đối thủ sử dụng lối chơi thực dụng tương tự như cách ông Park vận hành. Lấy chính sở trường của ông Park để khắc chế ông Park.

Không cần nói đâu xa, VCK U23 châu Á 2020 vừa qua, vẫn là sơ đồ cũ 3-4-3 nhưng ĐT Việt Nam thể hiện bộ mặt rời rạc, chơi bóng thiếu ý tưởng và gặp vô vàn khó khăn khi đối thủ lùi sâu đội hình. Dẫu biết chất lượng con người chưa thể so sánh với lứa U23 châu Á 2018 nhưng nếu nhìn sang Thái Lan thì chúng ta sẽ thấy sự khác biệt.

SEA Games 30, ĐT Việt Nam giành tấm HCV còn Thái Lan bị loại ngay từ vòng bảng, nhưng vẫn với các nhân tố đấy, đến VCK U23 châu 2020 thì U23 Việt Nam bị loại còn Thái Lan đi tiếp dù nằm ở bảng đấu bị đánh giá khó khăn hơn Việt Nam.

Thất bại ở SEA Games, HLV Nishino ngay lập tức đưa ra những thay đổi về mặt lối chơi. Họ tấn công, chơi bóng theo cách riêng của mình và thành quả là những màn trình diễn đẹp mắt nhận vô vàn lời khen. Còn U23 Việt Nam vẫn cách đá phòng thủ chắc chắn, chờ đợi cơ hội từ các sai sót của đối thủ. Thay vì khiến đối thủ gặp sai sót, U23 Việt Nam chờ đợi sự sơ hở và lối chơi đó có phần bị động. Nhưng các đối thủ của chúng ta đã cảnh giác hơn nhiều, với khối đội hình chặt chẽ, chẳng có sơ hở nào để thầy trò ông Park khai thác nữa.

Không chỉ ở lứa U23, ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup cũng gặp rất nhiều khó khăn. Dù đứng đầu bảng nhưng 3 trận thắng của ĐT Việt Nam cũng nói lên nhiều vấn đề. Chiến thắng 3 sao trước Indonesia không được chứa đựng nhiều điều tích cực khi đối thủ quá yếu đuối và đang xếp bét với thành tích toàn thua.

Gặp Malaysia, chúng ta cũng chỉ có thể ghi 1 bàn thắng nhờ khoảnh khắc lóe sáng của Quang Hải, còn trước UAE, đó là một trận đấu mà đối thủ mất người từ sớm giúp ĐT Việt Nam dễ dàng hơn trong việc kiểm soát thế trận. Hai trận đấu với Thái Lan, ĐT Việt Nam hoàn toàn lép vế. Đối thủ tấn công, kiểm soát bóng áp đảo. Chỉ có may mắn chúng ta mới có thể giành 1 điểm sau mỗi trận đấu ấy.

Trước các đối thủ mạnh, lối chơi của ĐT Việt Nam đã bị khắc chế hoặc bị hạn chế đi rất nhiều. Các cầu thủ tấn công cũng không còn bùng nổ trước kia. Trước các đối thủ ở tầm Đông Nam Á, có thể cách chơi cũ vẫn phát huy hiệu quả nhờ chất lượng con người, nhưng ở sân chơi lớn hơn ĐT Việt Nam sẽ gặp vô vàn khó khăn.

Điều đó thúc đẩy VFF và BHL trao đổi để đi tìm những giải pháp mới, làm mới đội tuyển. Sơ đồ chiến thuật, cách tiếp cận trận đấu hay những giải pháp cần thời gian thử nghiệm. Tuy nhiên với việc giải VĐQG bị hoãn đến 1 tháng thì thật khó để ông Park có thể làm mới đội bóng trong khoảng thời gian ngắn trước trận đấu với Malaysia cuối tháng 3 này. 3 vòng đấu trước khi tập trung may ra chỉ đủ để các học trò của ông làm nóng, lấy lại cảm giác hơn là tìm ra nhân tố mới tạo sự đa dạng trong cách chơi của ĐT Việt Nam.

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ĐT Việt Nam Malaysia vòng loại World Cup 2022
Xem thêm
TIN NỔI BẬT