Quảng cáo

2018 và những bước lùi của bóng đá trẻ Việt Nam

Thứ bảy, 29/12/2018 14:53 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Bóng đá Việt Nam trải qua một năm rực rỡ với những thành công của đội tuyển U23 và ĐTQG tại AFF Cup 2018. Trong niềm hân hoan ấy còn đó những nốt trầm khiến NHM cảm thấy bất an cho bóng đá nước nhà.

Thất bại của thầy trò Vũ Hồng Việt và bản lĩnh của bóng đá trẻ Việt Nam

Năm 2017, HLV Vũ Hồng Việt cùng lứa đội trẻ U15 Việt Nam gây tiếng vang cực lớn khi đánh bại Thái Lan trong trận chung kết trên đất Myanmar. Đội bóng ấy trình diễn lối chơi bắt mắt và đầy tinh quái. Thậm chí dù phải kéo về loạt sút penalty cân não, nơi cần đến bản lĩnh lớn và tinh thần thép nhưng thầy trò Vũ Hồng Việt đã vượt qua một cách thuyết phục.

Số 7 được coi là con số may mắn và khi năm 2017 qua đi, có lẽ may mắn và thành công cũng chẳng còn. Bước sang năm 2018, NHM kỳ vọng thầy trò Vũ Hồng Việt tái lập thành tích như một năm trước đó đã làm ở các cấp độ cao hơn.

Đầu tiên là U16 Đông Nam Á, nơi mà U16 Việt Nam nằm chung bảng với nước chủ nhà Indonesia cùng đối thủ cân tài cân sức Myanmar. Dẫu là một giải trẻ nhưng sức hút với CĐV chủ nhà thật sự khủng khiếp. Không khí trên các khán đài làm những ai theo dõi qua truyền hình nghĩ rằng đây chắc phải là một trận đấu ở một kỳ World Cup nào đó.

Nhờ sự cổ vũ nồng nhiệt ấy mà các cầu thủ Indonesia như được tiếp thêm liều doping tinh thần, họ chơi hưng phấn và đánh bại cả Việt Nam lẫn Myanmar để độc chiếm ngôi đầu bảng. Hệ quả là thầy trò Vũ Hồng Việt phải bước vào trận đấu sinh tử với Myanmar trong tâm thế bất lợi vì ít hơn hiệu số bàn thắng.

Đây cũng là lúc để bản lĩnh của các học trò ông Vũ Hồng Việt lên tiếng nhưng tinh thần mà 1 năm trước đó họ làm được giờ đã tiêu tan. Các cầu thủ tỏ ra nôn nóng, dù cho đối thủ Myanmar không quá mạnh nhưng U16 Việt Nam thiếu đi sự sắc bén và lạnh lùng để giải quyết trận đấu.

Thất bại tủi hổ tại U16 Đông Nam Á, U16 Việt Nam lại rục rịch chuẩn bị cho U16 châu Á trong một bảng đấu không quá khó nhằn. Ấy vậy trận thua 0-1 trước đối thủ Ấn Độ đã đánh mạnh đòn tâm lý vào cơ hội đi tiếp của U16 Việt Nam. Bước sang cuộc đấu sinh tử với U16 Indonesia, siêu phẩm của Khuất Văn Khang thổi bùng ngọn lửa chiến thắng. Nhưng đó là tất cả những gì U16 Việt Nam có thể làm được. Hàng phòng ngự lại chao đảo trước sức ép nghẹt thở mà đối phương tạo ra và bàn gỡ hòa là hệ quả tất khi chứng kiến sự run rẩy, lo lắng hiện lên trong suốt 90 phút trên gương mặt thủ môn trẻ Nguyễn Duy Dũng.

Trận đấu với Iran chỉ mang tính thủ tục và thất bại 0-5 trước đội bóng Tây Á chính thức tiễn thầy trò Vũ Hồng Việt về nước.

HLV Hoàng Anh Tuấn cũng "hết phép"

Không chỉ có lứa U16 mà lứa U19 của ông Hoàng Anh Tuấn cũng có 1 năm bết bát. Đầu tiên là thất bại tại giải U19 Đông Nam Á. Nơi mà thầy trò Hoàng Anh Tuấn rơi vào bảng đấu tử thần với Thái Lan, Indonesia và Singapore.

Ông Hoàng Anh Tuấn vốn là HLV tài năng, biết cách khích lệ "lòng quân", giỏi chọn đấu pháp trước mọi đối thủ. Thế nhưng lứa cầu thủ mà ông đang nắm trong tay không còn chất lượng như xưa. Để kiếm được những tài năng như Quang Hải, Đình Trọng, Tiến Dũng chẳng hề đơn giản. Trong khi những cầu thủ tốt cũng không thể tập trung cùng toàn đội vì bận thi đấu cho CLB.

Một lần nữa thất bại trước người Indonesia khiến một đội bóng trẻ của Việt Nam lao đao. Và trước tâm lý buộc phải thắng, bản lĩnh của các cầu thủ trẻ lại bị thử thách. Cũng như lứa U16 Việt Nam, những người đàn anh lại thất bại.

Thất bại đó được HLV Hoàng Anh Tuấn lấy làm động lực cho toàn đội hướng đến giải U19 châu Á. Nhưng việc rơi vào bảng đấu với Hàn Quốc, Úc và Jordan thực sự là thử thách làm nản lòng bất cứ đội bóng nào.

Kết thúc giải với chỉ 3 bàn thắng được ghi trong khi phải vào lưới tới 7 lần, U19 Việt Nam chia tay giải mà không để lại bất kỳ dấu ấn nào đáng nhớ. Có lẽ thành công ngoài mong đợi của lứa U19 năm 2017 đã để lại áp lực quá lớn lên đôi vai cho thế hệ sau.

Vẫn chiến thuật ấy, vẫn những bài tập luyện ấy nhưng ĐT Việt Nam đã thể hiện một bộ mặt rời rạc. Có lẽ phải thừa nhận rằng chất lượng con người đã làm nên khác biệt của lứa U19 "thần thánh" ngày nào.

Năm 2018 chuẩn bị khép lại, bóng đá nước nhà hân hoan vì một thế hệ vàng mới đã ra đời. Nhưng trong cái mừng có cái lo, đi kèm theo đó là sự kỳ vọng về những thế hệ tiếp nối. Liệu chúng ta có thể sản sinh ra những tài năng kiệt xuất trong những năm tới hay không? Hay bóng đá Việt Nam cũng sẽ rơi vào chu kỳ "10 năm mới có 1 thế hệ vàng" như những nền bóng đá lớn trên thế giới như Brazil, Bỉ, Pháp,... Câu hỏi đó nằm ở chính những người làm bóng đá, những nhà quả lý và những ông bầu tâm huyết vì tương lai bóng đá nước nhà.

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng đá trẻ việt nam năm 2018 u16 việt nam u19 việt nam hlv vũ hồng việt hlv hoàng anh tuấn
Xem thêm
TIN NỔI BẬT