Quảng cáo

Nghịch lý: Càng tân tiến, lượng xe hơi bị triệu hồi càng cao

Thứ hai, 04/06/2018 16:28 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Ngày nay, chúng ta liên tục nghe nhiều thông tin đại loại như hãng này sắp ra công nghệ động cơ mới, nền tảng xe hơi mới hứa hẹn gây sốt...Nhưng đằng sau đó, một nghịch lý cho thấy lượng xe bị thu hồi, triệu tập để sữa chữa cũng ngày càng tăng cao.

Theo một thống kê mới cho thấy, ở ngay tại thị trường nước Mỹ, lượng xe hơi bị triệu hồi đã tăng nhanh gấp 3 lần kể từ 20 năm qua (19,4 triệu chiếc năm 1996 lên tới 53,1 triệu chiếc đúng vào năm 2016), phần lớn các lỗi liên quan tới lỗi túi khí cũng như bộ phận đánh lửa...

Tại thị trường Anh, cũng hiện đang có tới 3 triệu chiếc xe hơi các loại nằm trong giai đoạn đang bị thu hồi.

Vậy, nguyên nhân dẫn đến các nghịch lý này là do đâu?

Nhiều chuyên gia công nghệ xe hơi nhận định rằng, nguyên nhân đầu tiên đến từ việc xe hơi ngày càng được “hiện đại hóa”, “công nghệ hóa” tân tiến. Chính điều này sẽ khiến xe càng có cơ hội mắc nhiều lỗi lớn nhỏ liên quan đến phần mềm vận hành, động cơ, nền tảng điện tử hơn...

Một nguyên nhân thứ hai khác cũng quan trọng không kém đến từ các chính sách cắt giảm chi phí sản xuất của nhiều hãng ô tô lớn nhỏ.

Khi rơi vào trạng thái khủng hoảng tài chính, các hãng này có xu hướng cắt giảm bớt chi phí, thể hiện qua việc cắt giảm có thể tới 1/3 lượng nhân sự, kỹ sư lành nghề. Điều này, ít nhiều gì cũng làm ảnh hưởng tới việc kiểm soát, quản lý chất lượng xe trong quá trình sản xuất trước khi tung ra thị trường.

Thậm chí, có những lỗi liên quan tới chất lượng kém khá nghiêm trọng do quá trình sản xuất lỏng lẻo như chuyện thiết kế vô lăng lỏng lẽo đã từng khiến hãng Ford thu hồi 1,4 triệu xe ở nước Mỹ hay lỗi mất kết nối giữa ắc quy với cầu chì ở xe của BMW.

Những lần xe mắc lỗi phải bị thu hồi đồng loạt không chỉ xuất hiện ở một quốc gia mà còn lây lan ảnh hưởng tới nhiều quốc gia nhập khẩu xe khác, từ đó các nhà sản xuất phải tiêu tốn thời gian, chi phí để sữa chữa lại các bản lỗi này.

Author Thethao247.vn Huỳnh Dũng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
xe hơi công nghệ động cơ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT