UFC Superfight (Phần 2): Không thể xảy ra được nữa?

Thứ ba, 03/07/2018 15:50 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Dù là những nhà vô địch “hot” hay không, Superfight luôn là cái tên đủ làm thỏa mãn những khán giả khó tính nhất. Chính vì thế, không ít lần UFC đã “gợi ý” các nhà vô địch chuyển hạng để có những trận superfight ưng ý, thế nhưng, không phải chuyện gì cũng như dự liệu …

Có lẽ, chúng ta phải tính đến 3 vấn đề, thứ nhất, superfight không thể bắt buộc như 1 trận bảo vệ đai, đó hoàn toàn là quyền của nhà vô địch, trừ phi 1 nhà vô địch lên 1 hạng cân khác và tham gia vào quá trình giành titleshot. Thứ 2, hệ quả của ý thứ nhất, khi 1 nhà vô địch lên đánh superfight thì quá trình bảo vệ đai của anh ta sẽ bị hoãn lại, nếu không thật sự “clear” được hạng cân đó thì nhiều khán giả cũng sẽ không đồng tình với việc “bỏ bê” hạng cân đó. Thứ 3, không phải lúc nào các champ tuyệt đối cũng duy trì được phong độ để đến 1 trận superfight. Đó chính là những lí do UFC từng để lỡ nhiều trận Superfight đến vậy …

Jose Aldo vs Anthony Pettis

Hành trình đến với đai vô địch, những kĩ thuật phô diễn trên sàn đấu và lịch sử tại WEC chính là những thứ khiến UFC tích cực quảng bá cho Anthony Pettis. Tới khi hạ Benson Henderson và giành chiếc đai Lightweight, nhiều người đã nghĩ ngay tới việc “Showtime” nên đồng ý một trận superfight với ông vua của Featherweight - Jose Aldo, để tăng vị thế của mình ở UFC.

UFC, Superfight UFC, Anderson Silva vs Jones, GSP vs Silva, Jose Aldo, những trận superfight trong quá khứ

Đặc biệt, sau UFC 169, khi Jose Aldo bảo vệ đai thành công trước Ricardo Lamas, tay đấm người Brazil đã gợi ý về việc anh sẽ lên hạng để đối đầu với Anthony Pettis. Đương nhiên, cả UFC lẫn khán giả đều hào hứng với ý tưởng này của “Scarface”, bởi Aldo vốn là 1 nhà vô địch kín tiếng “chỉ biết lên sàn”, còn Pettis lại được xây dựng hình ảnh của 1 tay chơi thứ thiệt, trận đấu được kì vọng là cuộc kịch chiến “Mĩ - Brazil” chắc chắn sẽ cải thiện và đẩy hình ảnh của cả 2 lên mức cao nhất.

UFC, Superfight UFC, Anderson Silva vs Jones, GSP vs Silva, Jose Aldo, những trận superfight trong quá khứ

Tuy nhiên, sau khi nghỉ dài hạn do chấn thương, Pettis lại đảm nhận vai trò HLV của The Ultimate Fighter 20 và đấu với Gilbert Melendez ở UFC 181, và Aldo lại phải đối đầu với Chad Mendes tại UFC 179. Tuy đây không phải kịch bản hoàn hảo nhất nhưng cũng khiến nhiều khán giả chấp nhận được, bởi sau trận thắng trước Benson, Pettis đã nghỉ thi đấu hơn 1 năm và chưa hề có trận bảo vệ đai nào. Cuối cùng, khi Pettis mất đai vào tay Dos Anjos và xuống phong độ từ sau đó, trận siêu đấu giữa anh với Aldo cũng không được nhắc lại nữa.

Những trận đấu trong mơ gắn với Anderson Silva

Chắc chắn khi nhắc đến những trận Superfight từng được kì vọng, người ta sẽ nghĩ ngay đến Anderson Silva, bởi, trong 6 năm giữ đai vô địch, anh luôn là cái tên hot nhất trong mỗi lần xuất hiện. Tài tình hơn, cùng thời điểm đó 2 võ sĩ cũng dựng được cho mình được triều đại không kém gì Silva, đó chính là Geogres St Pierre và Jon Jones. Tiếc rằng, họ lại không thể cùng xuất hiện trong một trận đấu.

Geogres St Pierre vs Anderson Silva.

UFC, Superfight UFC, Anderson Silva vs Jones, GSP vs Silva, Jose Aldo, những trận superfight trong quá khứ

Chính xác, Silva vs GSP, Silva vs Jones sẽ là những cặp đấu hot nhất thời điểm đó nếu chúng thành hiện thực, ta có thể đảm bảo điều đó. Bởi những ông vua đang bất bại 1 thời gian dài gặp nhau, sẽ chẳng ai biết điều gì sẽ xảy ra, một GSP toàn diện, một Jon Jones với lối đánh quái chiêu hay một Silva với bản năng chiến đấu bẩm sinh sẽ là người chiến thắng.

Khi Chael Sonnen tìm ra điểm yếu của “Spider” là những khả năng chống takedown và chịu áp lực không tốt, ai cũng liên tưởng ngay tới lối đánh “lay and pray” đầy khó chịu của GSP. Người hâm mộ tin rằng, lối đánh đầy khoa học của GSP sẽ làm được điều mà Chael Sonnen không thể. Tuy nhiên, bởi nhiều lí do, trận đấu này đã không thể diễn ra.

UFC, Superfight UFC, Anderson Silva vs Jones, GSP vs Silva, Jose Aldo, những trận superfight trong quá khứ

Có người nói rằng, GSP “sợ” bất lợi về thể hình, “sợ” khả năng striking của Silva còn sắc bén hơn Carlos Condit và tất nhiên, sợ phá hỏng bảng thành tích của mình. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc GSP chứng minh bằng những trận đấu với Condit, Diaz … là quá đủ. Tuy nhiên, ai cũng tiếc nuối vì trước khi GSP giải nghệ, Silva đã mất đai vào tay Chris Weidman, người đàn em mà GSP nói “cậu ta có đủ kĩ năng để hạ gục Silva”.

UFC, Superfight UFC, Anderson Silva vs Jones, GSP vs Silva, Jose Aldo, những trận superfight trong quá khứ

Anderson Silva vs Jon Jones.

Lần này thì ngược lại, trong 6 năm bất bại của mình, Silva từng 3 lần nhảy lên Lightheavweight “dạo chơi” với 3 chiến thắng trước Stephan Bonnar, Forrest Griffin và James Irvin, tất cả đều là 3 chiến thắng KO ấn tượng. Và lại 1 lần nữa, khán giả lại kêu gọi anh thách thức nhà vô địch trẻ của hạng cân này, Jon Jones.

Vậy tại sao trận đấu này không thể diễn ra ???

Những lí do tương tự như GSP, Silva ngại thể hình, ngại khả năng gây áp lực của Jones, ngại kĩ năng toàn diện từ striking tới grappling của Jones sẽ làm khó mình cũng được khán giả bàn luận. Tuy nhiên, những lí do khác được đưa ra như cả 2 còn rất nhiều đối thủ cần “xử lý” ở hạng cân của mình. Lúc đó, Jones đang chứng kiến sự trỗi dậy trở lại của Lyoto Machida, những lão tướng như Dan Handerson, Chael Sonnen hay Vitor Belfort cũng đang lăm le ngôi vị của nhà vua trẻ. Về phía ngược lại, với Silva, Chael Sonnen cũng ngỏ ý muốn tái đấu sau trận thua sát nút từ UFC 117.

UFC, Superfight UFC, Anderson Silva vs Jones, GSP vs Silva, Jose Aldo, những trận superfight trong quá khứ

Lí do tuổi tác cũng được đưa ra khi lúc đó, Silva đang ở độ tuổi 36 và gần như đã “hoàn thành” di sản của mình ở Middleweight, còn Jon Jones đang phải chờ đợi rất nhiều đối thủ sẵn sàng phế bỏ ngôi vị của mình. Do vậy, cả 2 đã không thể gặp nhau trong một trận đấu trong mơ.

Jon Jones vs Cain Velasquez

Lại một cặp đấu đáng tiếc nữa, khi mà thời đỉnh cao của cả 2 võ sĩ đều trong khoảng 2011 - 2013, sau khi Cain lấy lại đai từ tay Junior Dos Santos, Jon Jones lần lượt hạ hết những đối thủ ở Lightheavy. Kĩ năng toàn diện, tư duy quái chiêu khiến khán giả Jones có thể “chơi sòng phẳng” với Cain, gã sát thủ của Heavyweight với lối đánh càn lướt và tỉ lệ ra đòn chính xác nhất UFC lúc bấy giờ.

UFC, Superfight UFC, Anderson Silva vs Jones, GSP vs Silva, Jose Aldo, những trận superfight trong quá khứ

Tuy nhiên, cơn mưa chấn thương một lần nữa khiến Cain Velasquez phải xa rời sàn đấu, quá trình tập luyện quá nặng ở team AKA khiến anh không thể quay trở lại bảo vệ đai ở Heavyweight, chưa nói đến việc có 1 trận Superfight với Jon Jones. Trong lúc đó, “Bones” tiếp tục bận rộn với những đối thủ còn lại ở hạng cân của mình, cứ như thế, đến lúc Cain mất đai vào tay Werdum, trận superfight giữa 2 người lại đi vào giả thuyết.

UFC, Superfight UFC, Anderson Silva vs Jones, GSP vs Silva, Jose Aldo, những trận superfight trong quá khứ

KẾT

Điểm khác biệt giữa Superfight thời điểm đó và hiện tại cơ bản khác nhau ở 1 điều : triều đại. Cả Aldo, Jones, GSP, Silva, Cain đều xây dựng 1 triều đại bất bại trong 1 thời gian dài, vượt trội hoàn toàn so với hạng cân của mình. Chính vì thế, khán giả thường mơ tới những trận Superfight khi họ đã “hết việc”. Tuy nhiên, vẫn còn một lí do khác …

Đó có thể gọi là thời gian “tiền Conor McGregor”, những trận siêu đấu ở UFC vẫn bị khán giả hạn chế bởi 2 điều : thứ tự tranh đai và bảo vệ đai. Khi các nhà vô địch liên tục bị kêu gào phải hoàn thành tốt nhiệm vụ ở hạng cân của mình, và các đối thủ liên tục dồn dập tiến đến, những trận đấu trong mở đã không thể diễn ra. Kể cả Jones, Silva, GSP hay Cain có đối mặt nhau sau này, họ cũng đã đi qua thời đỉnh cao của mình và không khiến khán giả hào hứng như trước.

Xem thêm :

>>> UFC Superfight (Phần 1): Những trận đấu trong lịch sử

>>> Tìm hiểu về MMA - Phần 1: Các thuật ngữ cần biết

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
UFC Superfight UFC Anderson Silva vs Jones GSP vs Silva Jose Aldo những trận superfight trong quá khứ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT