Nhà văn võ hiệp Kim Dung qua đời ở tuổi 94

Thứ ba, 30/10/2018 20:51 PM (GMT+7)
A A+

Nhà văn - Tiểu thuyết gia Võ thuật Kim Dung, người tạo nên những tác phẩm tiểu thuyết võ hiệp từng một thời gắn bó với bao thế hệ bạn đọc Việt Nam đã qua đời ở tuổi 94 sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Theo thông tin trang South China Morning Post, nhà văn Kim Dung (tên thật Tra Lương Dung/ 查良镛) đã qua đời tại bệnh viên Hồng Kông ngày hôm nay 30 tháng 10 thời gian dài chống chọi với bệnh tật. Hưởng thọ 94 tuổi.

Sinh năm 1924 tại Chiết Giang, Trung Quốc trong một gia đình chuyên nghiệp thi cử danh giá, ông cố của Kim Dunglà một nhà thơ nổi tiếng còn ông nội của ông là một vị quan cuối thời nhà Thanh.

Từng tốt nghiệp cử nhân Luật quốc tế tại Đại Học Tô Châu, Kim Dung có thời gian công tác tại Nhật báo Đông Nam khi còn là sinh viên. Sau đó, ông tiếp tục công tác tại tờ Đại Công Báo và chuyển đến Hồng Kông làm việc sau khi tốt nghiệp năm 1948. Sau những biến cố gia đình, ông bắt đầu sáng tác tiểu thuyết võ hiệp với việc xây dựng hình tượng những người anh hùng giỏi giang, hào hiệp, trượng nghĩa ... làm nhân vật chính xuyên suốt những tác phẩm của mình.

Tác phẩm đầu tay của Kim Dung ra đời năm 1955 với tiêu đề "Thư Kiếm Ân Cừu Lục" đã thu hút được sự chú ý của giới văn học thời bấy giờ. Sau đó, với gần 14 bộ tác phẩm kinh điển, kết thúc bằng bộ "Lộc Đỉnh Ký" năm 1970 đã đưa ông trở thành tiểu thuyết gia võ hiệp số một thế kỉ 20. Không dừng lại ở đó, ông liên tục chỉnh sửa và tái bản các bộ tiểu thuyết của mình từ năm 1999 và chỉ thực sự ngừng công việc viết lách năm 2006. Ngoài việc viết tiểu thuyết, ông cũng là người sáng lập tờ Minh Báo và điều hành tờ báo này trong suốt 30 năm từ năm 1959 tới năm 1989 khi đã ngoài 60.

Những tác phẩm của Kim Dung đã lan truyền khắp nơi trên thế giới, trở thành nguồn cảm hứng cho vô số tác phẩm phim truyền hình, điện ảnh, sân khấu. Đồng thời giúp ông nhận được nhiều giải thưởng/thành tựu như huân chương OBE của Anh và Bắc đẩu bội tinh của Nhà nước Pháp. Ngoài sự nghiệp văn chương, nhà văn Kim Dung cũng là giáo sư/tiến sĩ danh dự của những trường đại học danh tiếng trên thế giới như ĐH Bắc Kinh, ĐH Cambridge ...

kim dung, kim dung qua đời, nhà văn kim dung qua đời,

Tại Việt Nam, Kim Dung nổi tiến với những bộ tiểu thuyết kinh điển như Xạ điêu tam bộ khúc (bộ 3 gồm Anh Hùng Xạ Điêu - Thần Điêu Đại Hiệp - Ỷ Thiên Đồ Long Ký), Thiên Long Bát Bộ, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Hiệp Khách Hành ... và những bộ phim chuyển thể đã ăn sâu vào tiềm thức khán giả.

Các tác phẩm của Kim Dung được sáng tác theo dòng lịch sử, miêu tả những hoạt động của "giới võ lâm giang hồ" nằm bên lề các diễn biến chính sự của những triều đại phong kiến trong lịch sử Trung Hoa. Không chỉ hệ thống hóa và gắn kết với nhau chặt chẽ, các tác phẩm của Kim Dung thậm chí còn tạo thành tư tưởng định hình, hình dung về nền võ thuật Trung Quốc với lịch sử hàng ngàn năm tới độc giả Việt Nam với những môn phái như Thiếu Lâm, Võ Đang, Nga Mi, ... cùng những môn quyền cước nổi danh.

kim dung, kim dung qua đời, nhà văn kim dung qua đời,

kim dung, kim dung qua đời, nhà văn kim dung qua đời,

Lấy bối cảnh lịch sử đan xen cùng những tình tiết hư/thực của giới võ lâm, các câu chuyện của Kim Dung xoay quanh những nhân vật chính là các thanh thiếu niên anh hùng, hào hiệp, tinh thông võ nghệ, trượng nghĩa,  ... Luôn đứng giữa những sóng gió của thời đại để hướng tới những mục tiêu cuối cùng cao đẹp nhất. Những cái tên Quách Tĩnh, Dương Quá, Trương Vô Kỵ, Tiêu Phong - Hư Trúc - Đoàn Dự, Lệnh Hồ Xung, Vi Tiểu Bảo, ... đã ghi đậm dấu ấn hình tượng trong lòng người hâm mộ.

Ngay cả đến thời điểm hiện tại, những tiểu thuyết của nhà văn Kim Dung từng thành công tại thị trường Việt Nam liên tục chào đón thêm những bộ phim chuyển thể như Thần Điêu Đại Hiệp (các năm 1995, 1998, 2006, 2014), Anh Hùng Xạ Điêu (2003, 2017), Ỷ Thiên Đồ Long Ký (2003, 2009), Thiên Long Bát Bộ (2003), Lộc Đỉnh Ký (2000, 2008 .... cùng những cái tên quen thuộc như Huỳnh Hiểu Minh - Lưu Diệc Phi, Dương Mịch, Trương Vệ Kiện, Tô Hữu Bằng, Phạm Văn Phương - Lý Minh Thuận, Lý Á Bằng - Châu Tấn, ...

kim dung, kim dung qua đời, nhà văn kim dung qua đời,

kim dung, kim dung qua đời, nhà văn kim dung qua đời,

kim dung, kim dung qua đời, nhà văn kim dung qua đời,

Author Thethao247.vn Võ Lâm / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
kim dung kim dung qua đời nhà văn kim dung qua đời
Xem thêm
TIN NỔI BẬT