Lethwei - Môn võ Myanmar khắc nghiệt vượt qua cả Muay Thái và MMA

Thứ bảy, 22/12/2018 11:41 AM (GMT+7)
A A+

Nếu bạn là người sợ những màn đối đầu máu me, đầy áp lực và khốc liệt, thì tốt nhất là nên bỏ qua Lethwei bởi đây không phải là cái tên nhẹ nhàng với bất kỳ ai chứng kiến.

Nếu có ai đó cho rằng Muay Thái, MMA hay Boxing tay trần là những môn võ máu me, bạo lực và khắc nghiệt nhất - thì họ sẽ phải nghĩ lại nếu xem một trận đấu Lethwei - môn võ cổ đến từ Myanmar.

Khắc nghiệt bậc nhất với luật đấu cực dị

Một lần nữa, nếu ai tin rằng những võ sĩ Muay Thái thi đấu hàng trăm trận là những tay đấm dữ dằn nhất trên sàn đấu. Thì khi nhìn thấy những trận thua thê thảm của họ trên sàn Leithwei - chắc chắn bạn sẽ phải nghĩ lại, bởi đây chưa bao giờ sân chơi dễ chịu với những tay đấm đến từ đất nước Chùa Vàng.

Và để so sánh với Muay Thái - xin phép liệt kê những điểm khắc nghiệt sau của môn võ đến từ Myamar :

  1. KHÔNG DÙNG GĂNG BẢO HỘ - Găng thi đấu là một điều xa xỉ và lạ lẫm với các tay đấm Lethwei, khi 90% các trận đấu của môn võ này, thứ duy nhất để 'bảo vệ' đôi tay của các võ sĩ là những chiếc băng quấn tay. Dù Muay Thái, MMA hiện đại đã thay đổi và coi găng bảo hộ là vật dụng bắt buộc, thì Lethwei vẫn giữ hình thức tay trần như là đặc trưng nguyên thủy từ khi mới bắt đầu.
  2. Tất cả các đòn đánh, bao gồm HÚC ĐẦU, ĐÁNH GÁY - nếu Muay Thái là nghệ thuật bát chi (đấm-đá-chỏ-gối) thì Lethwei bổ sung luôn cả bộ phận thứ 9 - những cú húc đầu. Tất cả các pha húc đầu trong Lethwei đều hợp lệ và thường xuyên được sử dụng mỗi khi trận đấu vào cự li cận chiến. Với các tay đấm Muay Thái, việc không quen với những cú húc đầu chẳng khác nào bị đối thủ rút dao ra đâm một cú chí mạng giữa trận đấu.


lethwei, môn võ myanmar, lethwei khắc nghiệt hơn cả muay thái,

Chưa dừng lại ở đó, cách để quyết định chiến thắng của Lethwei cũng cực kỳ dị và lạ lẫm với bất cứ môn võ nào khác trên thế giới - đó là KHÔNG KNOCKOUT thì HÒA.

VIDEO Lethwei - Môn võ khắc nghiệt số 1 thế giới

 

'Injury time-out' và tử địa của các tay đấm Muay

Đúng vậy, khác với tất cả các môn võ đối kháng, sẽ không có giám khảo chấm điểm các trận đấu của Lethwei - người thắng cuộc chỉ được công nhận khi hạ gục được đối thủ một cách triệt để. Vốn là mục tiêu khó với bất kì ai, thời gian và cách để chấp thuận chiến thắng knockout của Lethwei cũng thử thách các võ sĩ tới giới hạn cực đại.

Theo đó, mỗi trận đấu sẽ diễn ra trong 5 hiệp, mỗi hiệp nghỉ 2 phút, nếu võ sĩ bị đánh gục 3 lần trong 1 hiệp, hoặc 4 lần trong cả trận sẽ bị tính là knockout. Và đặc biệt hơn cả, nếu một võ sĩ bị đánh knockout, người đó sẽ có 2 phút để hồi phục và lựa chọn tiếp tục đấu hoặc chịu thua - đây được gọi là 'injury time-out'. Hơn nữa, quãng thời gian 2 phút này không được phép dùng trong hiệp đấu thứ 5.

lethwei, môn võ myanmar, lethwei khắc nghiệt hơn cả muay thái,

lethwei, môn võ myanmar, lethwei khắc nghiệt hơn cả muay thái,

lethwei, môn võ myanmar, lethwei khắc nghiệt hơn cả muay thái,

Có thể nói, so với luật đánh 5 hiệp 3 phút, luật đấu của Lethwei có những điểm 'dị' và khó khăn hơn rất nhiều với các võ sĩ Muay. Luật thi đấu này được xây dựng bởi Kyar Ba Nyein - võ sĩ Boxing từng tham dự Olympic năm 1952 và có tình yêu đặc biệt với Lethwei, ông đã đi khắp đất nước để tìm ra những đặc trưng và cá nhân giỏi nhất của môn võ này. Từ đó, tìm ra luật thi đấu có một không hai cho Lehtwei.

KẾT

Có thể nói, Lethwei chính là môn võ có thể sánh ngang, thậm chí vượt qua cả Muay Thái hay MMA về độ khắc nghiệt. Với tiêu chí giữ nguyên tính nguyên thủy, dù không phát triển quá nhiều ở nước ngoài, nhưng Lethwei luôn là cái tên đáng sợ với tất cả các tay đấm từng ít nhất 1 lần thượng đài ở môn võ này.

lethwei, môn võ myanmar, lethwei khắc nghiệt hơn cả muay thái,

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
lethwei môn võ myanmar lethwei khắc nghiệt hơn cả muay thái
Xem thêm
TIN NỔI BẬT