Tập luyện MMA (Phần 1): Cần chuẩn bị những gì?

Thứ sáu, 01/06/2018 17:03 PM (GMT+7)
A A+

- Hiện nay, phong trào tập luyện MMA đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, tuy nhiên, liệu có phải phòng tập nào quảng bá “dạy” MMA cũng là một phòng tập MMA thực sự. Và học viên cần chuẩn bị những gì để bước vào quá trình tập luyện MMA đúng nghĩa và chất lượng nhất. sẽ giới thiệu tới độc giả những điều cần chú ý trong quyết định này.

Hiểu rõ tình trạng sức khỏe của bản thân

Đầu tiên, cần nhắc lại, MMA là hình thức tập luyện đối kháng có cường độ, “đối kháng” tức là va chạm có chủ đích, và “có cường độ” là độ nặng của bài tập sẽ thay đổi theo lộ trình có kiểm soát.

Với các môn thể thao khác, va chạm trực tiếp gây chấn thương là điều không mong muốn khi các đối tượng thực hiện kĩ thuật là vật thể (ví dụ : quả bóng, cầu, vợt, gậy, vòng…), hoặc va chạm giữa các vận động viên không có mục đích gây tổn thương nhau.

Ngược lại, trong MMA, mục tiêu chính là các bộ phận cơ thể người (đầu, bụng, sườn, chân, cổ, mạch máu, khớp …). Mỗi kĩ thuật đều có mục đích gây tổn thương hoặc tiêu hao thể lực của đối thủ, vì vậy, bất kì chấn thương hoặc dị tật nào trước đó cũng có thể ảnh hưởng tới việc tập luyện.

MMA, tập luyện, UFC, đối kháng, thể thao,

Tiếp đến, cường độ của tất cả các bài tập sẽ được tăng dần, vì thế các bệnh lý trong cơ thể (tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết…), cần được cân nhắc. Đồng thời, khi tập, bạn sẽ vừa phải suy nghĩ đối mặt với tác động từ bên ngoài, vừa thực hiện các kĩ thuật tiêu hao thể lực, sự căng thẳng chắc chắn sẽ xuất hiện, tinh thần cũng là yếu tố cần chú ý. Hãy báo trước tất cả những điều trên (nếu có), HLV sẽ có sự quan sát và đánh giá phù hợp tránh ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể.

MMA, tập luyện, UFC, đối kháng, thể thao,

Vấn đề kinh tế

MMA là môn thể thao hiện đại, là tích hợp của nhiều môn võ khác nhau, vì thế, để tiếp nhận đầy đủ và có chất lượng các kĩ thuật. Bạn sẽ phải tập nhiều môn võ cùng lúc, bao gồm đấm đá (striking), vật khóa (grappling) và các bài tập bổ trợ (strength, agility, conditioning, …). Chắc chắn chi phí sẽ cao hơn so với chỉ tập 1 môn võ, hoặc 1 số môn thể thao khác chỉ cần chuẩn bị dụng cụ.

Tiếp đến, như đã nói ở phần đầu, MMA là các va chạm có chủ đích, vì thế để đảm bảo an toàn và hạn chế chấn thương, các trang bị bảo hộ nên được chuẩn bị đầy đủ. Hãy tưởng tượng, bạn là một nhân viên văn phòng, những vết bầm trên chân, tay, thân người có thể che phủ bằng quần áo, nhưng một vết cắt trên mặt chẳng dễ chịu chút nào khi lên cơ quan hay gặp khách hàng - lúc này - một chiếc mũ bảo hộ tốt sẽ giảm bớt nguy cơ đó. Các sản phẩm đồ bảo hộ cũng có giá rất đa dạng - tất nhiên - độ an toàn và tính thời trang cũng tương xứng.

MMA, tập luyện, UFC, đối kháng, thể thao,

Thời gian và hình ảnh

Đây không hẳn là vấn đề cần chú ý, mà thực chất tùy lựa chọn mỗi cá nhân, đó là cân đối thời gian, lựa chọn hình ảnh bản thân trong mắt những người xung quanh.

Giống như kinh tế, bạn cũng phải đầu tư nhiều thời gian hơn để việc tập MMA thật sự có chất lượng, chỉ vài tiếng mỗi tuần chắc chắn khó có thể đảm bảo điều này. Vì vậy, hãy cân đối quỹ thời gian của bản thân bên cạnh công việc, gia đình và các nhu cầu giải trí khác.

MMA, tập luyện, UFC, đối kháng, thể thao,

Cuối cùng, tính đối kháng trong MMA, được phổ biến bởi các trận đấu chuyên nghiệp, nên sẽ xuất hiện điều không thể tránh khỏi - yếu tố bạo lực - một hình ảnh đôi khi có tính tiêu cực và bị đánh giá không tốt. Vì thế, không hiếm những câu hỏi từ người thân, bạn bè, ... của học viên về mục đích khi lựa chọn MMA liên quan tới yếu tố này. Tất nhiên, đây là quyết định lựa chọn cá nhân, tập luyện để cải thiện sức khỏe và tinh thần, hay trở thành một con người bạo lực, tùy vào sự thông thái của bạn.

MMA, tập luyện, UFC, đối kháng, thể thao,

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
MMA tập luyện UFC đối kháng thể thao
Xem thêm
TIN NỔI BẬT