Quảng cáo

HAGL và nỗi đau của thần đồng bị ghẻ lạnh

Thứ tư, 23/05/2018 22:44 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Từ một cầu thủ trẻ thuộc top tài năng bậc nhất mà học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG sản sinh ra, giờ đây cứ đi qua mỗi một trận đấu của đội bóng phố núi, người ta chỉ thấy một gương mặt buồn rười rượi trên băng ghế dự bị.

Ngày 14/10/2014, NHM bóng đá Việt Nam lần đầu tiên được thấy tên của một cầu thủ nước ta được xuất hiện trong cuộc bầu chọn cầu thủ trẻ hay nhất năm của tờ Guardian, tờ tạp chí nổi tiếng nhất nhì Anh Quốc. Tên em là Phan Thanh Hậu. Vậy trong suốt 4 năm qua, Thanh Hậu đã ở đâu, đã làm gì để đến mức giờ đây phải ‘mài nhẵn đít quần’ trên băng ghế dự bị của HAGL trong suốt 8 vòng đấu V.League?

Phan Thanh Hậu là một trong những mầm non cực hiếm của lò đào tạo HAGL Arsenal. Em đã không may mắn khi không kịp dự buổi thi tuyển vào khóa 1 cùng với lứa Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh chỉ vì hoàn cảnh gia đình. Nhưng đến mùa thứ hai, nhận thấy đứa con nhỏ quá đam mê với trái bóng, cha mẹ Thanh Hậu đã quyết định bán lúa để có tiền trang trải cho việc thi tuyển vào học viện. Để đến khi thấy con mình xuất sắc vượt qua mọi đối thủ, được tuyển chọn vào một trong những học viện bóng đá tốt nhất đất nước, niềm hạnh phúc đã vỡ òa.

Phan Thanh Hậu, HAGL, V.League

Rõ ràng tài năng trẻ sinh năm 97 người Quảng Ngãi phải như thế nào thì mới được báo ‘Tây’ để ý chứ? “Phan Thanh Hậu là trái tim của hàng tiền vệ, luôn xuất hiện đúng lúc và thực hiện những đường chuyền đa dạng, bật tường một chạm tinh tế để tạo khoảng trống, mở toang hàng thủ đối phương”, báo The Guardian đã mô tả về Thanh Hậu như thế.

Nhưng đã 4 năm trôi qua, cậu em út của U19 Việt Nam lứa Công Phượng vẫn không lớn, thậm chí chững lại và đi xuống phong độ. Nếu như năm 2014, ở tuổi 17, cùng U19 Việt Nam dự vòng chung kết U19 châu Á, Thanh Hậu có 116 phút ra sân ở hai trận đấu với U19 Hàn Quốc và U19 Nhật Bản thì 2 năm sau, cũng ở vòng chung kết U19 châu Á, cầu thủ quê Quảng Ngãi chỉ có vỏn vẹn 33 phút ra sân trong 2 trận với U19 CHDCND Triều Tiên và U19 Iraq.

Tiếp đến, trong quá trình chuẩn bị cho VCK World Cup U20, Hậu không may dính chấn thương và suýt phải ngồi nhà. Em được HLV Hoàng Anh Tuấn điền tên đi Hàn Quốc vào phút chót nhờ hồi phục thần kỳ. Sau đó tại đấu trường này, Thanh Hậu có 2 trận ra sân từ băng ghế dự bị với tổng cộng 80 phút.

hagl, v.league 2018, phan thanh hậu

Trở về V.League, cứ mỗi một mùa bóng trôi qua thì giá trị của Thanh Hậu lại giảm đi rõ rệt. Năm 2015, khi lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh lần đầu tiên được đôn lên đội hình 1 HAGL thì Thanh Hậu với thể hình quá nhỏ của mình đã không thể chiếm một suất đá chính nơi hàng tiền vệ đội bóng phố núi. Đến năm 2016 và 2017, khi cả Xuân Trường lẫn Tuấn Anh sang Hàn và Nhật thi đấu, Thanh Hậu cũng chỉ đóng vai trò là diễn viên phụ, chuyên được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Mùa giải năm 2018, Hậu chưa được chính thức đá chính một phút nào và phải chờ mãi đến vòng 8, trong trận đấu giữa Cần Thơ và HAGL, em mới chỉ được cho vào sân thay cho Xuân Trường khi trận đấu đã bước sang phút 89.

Tài năng của Thanh Hậu là điều không phải bàn cãi khi được tờ The Guardian “chọn mặt gửi vàng”. Không chỉ khéo léo, nhãn quan chiến thuật tốt, Thanh Hậu là một mẫu cầu thủ cực kì bền bỉ. Không nói đâu xa, kí ức của HLV Hoàng Anh Tuấn về những buổi ‘tôi rèn’ thể lực cho U20 Việt Nam trước thềm World Cup vẫn còn đó về một Phan Thanh Hậu không biết mệt mỏi. Sẽ chẳng ai có thể tin được một cầu thủ gầy gò, mỏng cơm như Thanh Hậu lại có thể về top đầu trong buổi chạy bền trên cát biển kéo dài gần 10 cây số. Khi những đồng đội khác của U20 Việt Nam ‘méo mặt’ với giáo án thể lực, sức mạnh từ ông Hoàng Anh Tuấn thì cậu bé người Quảng Ngãi vẫn nở nụ cười.

Phan Thanh Hậu, HAGL, V.League

Nhưng vấn đề cũ vẫn chưa được khắc phục là thể hình của em quá mỏng. Nó đang là rào cản quá lớn ngăn cản Hậu có thể chơi bóng chuyên nghiệp, nhất là ở vị trí tiền vệ, khu vực đòi hỏi khả năng tranh chấp tốt. Đó cũng là nơi mà HAGL lại…không thiếu những tiền vệ giỏi. Ở HAGL, ngay cả khi Nguyễn Tuấn Anh đang điều trị chấn thương ở Hàn Quốc thì vị trí tiền vệ vẫn không có suất dành cho Thanh Hậu. Vị trí của Xuân Trường mặc nhiên là ‘bất khả xâm phạm’ ở tuyến giữa đội bóng phố núi, còn Minh Vương thì lại được HLV Dương Minh Ninh trọng dụng vì đã chơi tuyệt hay kể từ khi Tuấn Anh dính chấn thương.

Đầu mùa giải năm nay, HAGL đã cho Hải Phòng mượn Lương Hoàng Nam, đồng đội của Thanh Hậu ở tuyển U20 Việt Nam dự World Cup. BLĐ CLB Hải Phòng cũng nhân tiện muốn ‘cuỗm’ luôn cầu thủ từng lọt top 50 tài năng trẻ xuất sắc nhất thế giới về sân Lạch Tray. Tưởng chừng như Thanh Hậu sẽ theo đó mà ‘dứt áo ra đi’ nhưng cuối cùng GĐKT Chung Hae-soung đã ngăn không cho phi vụ đó xảy ra với lý do HAGL cần những phương án đề phòng tốt nhất cho giai đoạn giữa của mùa giải. V.League đã trôi qua 8 vòng đấu rồi, liệu ông Chung Hae-soung còn để Thanh Hậu dự bị đến bao giờ nữa đây? Trong bối cảnh mà rất nhiều CLB V.League đang gặp khủng hoảng, sẽ có rất nhiều lời mời gọi dành cho Thanh Hậu. Liệu em có nên ra đi, tìm cho mình những cơ hội mới? Dẫu biết rằng quyết đi hay ở không chỉ nằm ở mỗi Thanh Hậu, nhưng suy cho cùng, em vẫn còn trẻ, vẫn cần được ra sân nhiều hơn để có cơ hội phát triển.

Author Thethao247.vn Bảo Ngọc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
phan thanh hậu lương xuân trường hagl v.league 2018
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo