Dấu ấn ASIAD 2018: Bước đệm để thành công

29/12/2018 12:32 (GMT+7)

Thể thao Việt Nam đã có những chuyến biến tích cực tại Á vận hội 2018, đây sẽ là bước đệm để chúng ta thành công tại SEA Games năm sau.

Chủ nhà Indonesia đứng thứ 4 trên bảng tổng sắp huy chương Á vận hội

Sau 20 năm, khu vực Đông Nam Á mới có 1 nước được đăng cai Á vận hội. Nước chủ nhà Indonesia đã lần đầu vươn lên vị trí thứ 4 tổng sắp với 31 HCV, 24 HCB và 43 HCĐ. Một thành tích cực kỳ bất ngờ, bởi 4 năm trước tại Hàn Quốc, Indonesia chỉ đứng thứ 17 với vỏn vẹn 4 HCV, 5 HCB, 11 HCĐ. Người Indonesia rất biết cách 'tận dụng' khi đưa những môn đặc thù là thế mạnh của mình vào hệ thống các môn tranh huy chương.

Môn võ cổ truyền pencak silat đã giúp cho nước chủ nhà giành đến 14 HCV. 5 tấm HCV đến từ các môn thể thao đặc thù khác là leo tường (3HCV), dù lượn (2HCV). Dẫu như thế, phải thừa nhận các tuyển thủ Indonesia cũng rất xuất sắc khi giành đến 2 HCV ở môn cầu lông, 2 HCV xe đạp địa hình, 1 HCV quần vợt, 1 HCV rowing, 1 HCV cử tạ… những môn trong hệ thống Olympic.

indo

Ở Đông Nam Á, duy nhất nước chủ nhà Indonesia lọt vào tốp 10 nước dẫn đầu trong bảng tổng sắp huy chương, trong lúc Thái Lan, Maylaysia, Việt Nam, Singapore, Philippnes chỉ nằm trong nhóm 20. Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn có thể vui khi có đến 9 quốc gia Đông Nam Á giành huy chương Á vận hội kỳ này, trừ Bruinei và Đông Timor.

Thể thao Đông Nam Á dù đã có những bước tiến dài trong thời gian gần đây, nhưng trên thực tế vẫn còn một khoảng cách khá lớn so với châu Á. Điển hình là 3 môn thể thao cơ bản: điền kinh, bơi và thể dục dụng cụ. Đây là 3 môn có số huy chương nhiều nhất đại hội, nhưng ở Đông Nam Á chỉ Việt Nam, Thái Lan và Indonesia có huy chương điền kinh, bơi chỉ vỏn vẹn Singapore và Việt Nam, còn môn thể dục dụng cụ không có nước nào của khu vực giành huy chương.

Sự tiến bộ của Thể thao Việt Nam

Trước thềm ASIAD 2018, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện đã đặt mục tiêu cho Đoàn TTVN là giành được được tối thiểu 3 tấm HCV.

Tính đến ngày thi đấu cuối cùng 01/09, Đoàn Thể thao Việt Nam giành được 4 huy chương vàng, 16 huy chương bạc, 18 huy chương đồng. Qua đó xếp thứ 17/45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Đại hội. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử 8 lần tham dự Đại hội thể thao châu lục của Đoàn TTVN.

dinh nam

4 tấm HCV thuộc về những VĐV Nguyễn Văn Trí (pencak silat, 90-95kg); Trần Đình Nam (pencak silat, 70-75kg); Bùi Thị Thu Thảo (Điền kinh, nhảy xa nữ); Tạ Thanh Huyền, Lường Thị Thảo, Hồ Thị Lý, Phạm Thị Thảo (Rowing, 4 mái chèo). Trong đó, những môn thể thao trọng điểm như Điền kinh, Bơi lội, Bắn súng... đều giành được huy chương.

Như vậy, có thể thấy, Đoàn TTVN đã hoàn thành vượt mục tiêu giành tối thiểu 3 HCV, giành huy chương ở các môn thể thao Olympic trọng điểm. Đây hoàn toàn là cơ sở tốt để chuẩn bị bước đệm cho Olympic Tokyo 2020.

Bất ngờ

rowing

Ở bộ môn Rowing thuyền nhẹ nữ 4 tay chèo, 4 cô gái Việt Nam Tạ Thanh Huyền, Lường Thị Thảo, Hồ Thị Lý và Phạm Thị Thảo đã  làm nên kỳ tích khi khi mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018. Các cô gái của chúng ta xuất sắc vượt qua Iran và Hàn Quốc để cán đích đầu tiên.

Đây được coi là một chiến thắng bất ngờ với đoàn Thể thao Việt Nam trong bối cảnh những VĐV được kỳ vọng ở những môn thể thao thế mạnh của chúng ta đã bất ngờ thất bại, Rowing chính là môn thi đấu đã giành tấm HCV đầu tiên cho Đoàn TTVN trong bối cảnh chúng ta đang rất 'khát' Vàng. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Rowing Việt Nam giành HCV ở Á vận hội.

Dấu ấn Park Hang Seo ở đội tuyển bóng đá nam

Bước vào tranh tài tại môn bóng đá nam Á vận hội, thầy trò HLV Park Hang Seo được giao chỉ tiêu vượt qua vòng bảng bởi theo đánh giá, đây là giải đấu quy tụ rất nhiều đối thủ mạnh từ châu lục. Tuy nhiên, Olympic Việt Nam không những vượt qua mục tiêu đã đặt ra, mà còn viết nên một hành trình lịch sử mới cho nền bóng đá Việt Nam trên đấu trường thế giới.

olympic viet nam

HLV Park Hang Seo với niềm tin vào lứa cầu thủ U23 từng thành công ở Thường Châu đã đưa Việt Nam đi hết những chiến thắng này đến chiến thắng khác. Ấn tượng nhất là chiến thắng 1-0 trước Olympic Nhật Bản ở vòng bảng, nơi chúng ta lần đầu tiên giành trọn vẹn 9 điểm sau 3 trận đấu. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam giành chiến thắng một đội tuyển Nhật Bản ở giải đấu châu lục, và cũng là lần đầu tiên các cầu thủ Việt Nam lọt vào bán kết gặp Olympic Hàn Quốc.

Dù thất bại trong trận tranh huy chương đồng, nhưng Olympic Việt Nam đã có một kỳ ASIAD cực kỳ đáng nhớ. Lần đầu tiên trong hơn 20 năm qua, bóng đá Việt Nam lọt vào top 4 đội mạnh nhất châu Á ở một kỳ Đại hội thể thao. Đây rõ ràng là một thành tích đáng tự hào của thầy trò HLV Park Hang và giúp đội tuyển chúng ta có thêm sự tự tin, góp phần vào chức vô địch AFF Cup 2018.

Tiếp nối thành công trong năm 2018, đội tuyển Việt Nam cùng với HLV Park Hang Seo được kì vọng sẽ viết tiếp nên trang sử mới cho bóng đá Việt Nam vào năm 2019, gần nhất là VCK Asian Cup 2019 tại UAE.

Ngọc Bảo
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 29.12.2018