Quảng cáo

5+ Website TMĐT đưa Alibaba trở thành gã khủng lồ trên thị trường?

Author Thethao247.vn Trang Trần - 16:10 20/06/2019 GMT+7
Trong khi nền kinh tế thị trường đang giảm tốc, Alibaba vẫn có sự tăng trưởng rất tốt. Để đạt được thành công này, không thể không kể đến sự đóng góp của các website thống lĩnh thị trường thương mại điện tử của Alibaba.

Thống kê tổng doanh thu quý IV/2018 của Alibaba đạt 117.28 tỷ NDT tăng 41% so với cùng kì của năm trước. Mặc dù tổng doanh thu thấp hơn mức dự báo trước đó của giới chuyên môn phân tích, lợi nhuận ròng của Alibaba vẫn tăng lên 33% đạt 30.96 tỷ NDT, vượt mức dự báo. Đây cũng được gọi là sự tăng tưởng tốt trong nền kinh tế thế giới đang giảm tốc.

Đặc biệt, Alibaba đem về doanh thủ 1 tỷ USD chỉ sau 1 phút trong ngày lễ Độc Thân (11/11/2018) nhờ dịch vụ thương mại. Doanh số bán hàng vào ngày Lễ độc thân đã đạt mức kỷ lục 30,8 tỉ USD chỉ trong 1 ngày. Tổng giá trị hàng hóa của Alibaba Group vượt quá kỷ lục 25,3 tỉ USD tính đến 5h43 chiều so với năm ngoái, và tiếp tục tăng trong khung giờ còn lại cuối ngày.

Để đạt được sự tăng trưởng về doanh thu, không thể không kể đến 6 website thống lĩnh thị trường thương mại điện tử của Alibaba đó chính là Alibaba.com, 1688.com, Taobao.com, Tmall.com, Aliexpress và Lazada. Alibaba Group đã thâu tóm được hơn 80% thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc và dần dần trở thành công ty TMĐT lớn nhất toàn cầu.

Alibaba.com

Được thành lập từ năm 1999, Alibaba giúp kết nối các doanh nghiệp tới các doanh nghiệp khác trên toàn cầu. Với thế mạnh về nguồn nhân lực dồi dào, chi phí sản xuất thấp, nơi được xem là công xưởng của thế giới, Alibaba của Trung Quốc trở thành cầu nối giúp kết nối gần 80 triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới, tiếp cận tới các nguồn hàng phong phú, đa dạng tại Trung Quốc.

1688.com

Sau sự thành công của Alibaba.com, Alibaba Group xây dựng 1688.com với phiên âm gần giống Alibaba, theo mô hình B2B dàng riêng cho thị trường nội địa Trung Quốc được thành lập vào tháng 3/2010.

Mục đích của Jack Ma rất rõ ràng, nếu xây dựng Alibaba.com để thống lĩnh thị trường thương nghiệp thế giới, còn 1688 chính là website TMĐT thống trị thị trường nội địa Trung Quốc.

Từ sự thành công của 1688, không chỉ phát triển mạnh mẽ trên thị trường nội địa mà còn biết đến như mối nhập hàng của các nước lân cận, trong đó có Việt Nam.

Đại diện phía Hải Tàu Logistics cho biết, các chủ thể kinh doanh tại Việt Nam rất chuộng việc nhập hàng trên 1688 về kinh doanh bởi có nguồn hàng tốt, giá rẻ, phù hợp với phân khúc thị trường tiêu dùng tại Việt Nam. Nhiều những chủ thể kinh doanh tại Việt Nam cũng đã coi 1688 như 1 kho hàng khổng lồ để tìm nguồn hàng Trung Quốc về kinh doanh.

Taobao.com

Alibaba, 1688 thống lĩnh thị trường bán buôn, thì Taobao chính là lí do để thống lĩnh thị trường kinh doanh lẻ. Taobao đóng vai trò trung gian giữa người bán và người; giúp kết nối những người tiêu dùng với nhau thông qua các gian hàng, shop cung cấp trên Taobao.

Không chỉ là một trang bán hàng của nội địa, Taobao đã vươn xa hơn mong đợi khi là nguồn hàng cho nhiều nước lân cận, trong đó có Việt Nam.

Tmall.com

Dựa trên nền tàng Taobao, tháng 4/2008 Tmall ra đời, tiếp cận mọi đối tượng khách hàng. 75% thương hiệu có mặt trong top 100 thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới đã có mặt tại Tmall. Alibaba Group cũng đã cho ra mắt bản Tmall Global nơi để các thương hiệu nước ngoài tiếp cận tới thị trường bán lẻ của Trung Quốc.

Aliexpress.com

Là phiên bản quốc tế của 1688, AliExpress.com là nơi các công ty, doanh nghiệp của Trung Quốc giao dịch với thị trường quốc tế. AliExpress không cung cấp hàng hoá, giao dịch với người nội địa Trung Quốc. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất của trang web này với các website khác của Alibaba Group.

Lazada.com

Tuy không phải được thành lập bởi tập đoàn Alibaba Group, nhưng với sự phát triển của Lazada tại thị trường Đông Nam Á. 4 năm sau khi thành lập, Alibaba đã bỏ ra 1 tỷ USD để mua cổ phiếu của Lazada và dành quyền kiểm soát hoạt động của trang web này. Tuy không thể bằng các website khác, nhưng sự góp mặt của Lazada cũng đem đến nguồn lợi nhuận đáng kể về cho Alibaba.

Gã khổng lồ tại thị trường Việt Nam

Khi nhu cầu tiêu dùng hàng Trung Quốc phổ biến tại nước ta, thị trường nhập khẩu hàng Trung Quốc cũng không ngừng tăng mạnh. Việc nhập hàng qua các trang TMĐT Trung Quốc như Alibaba, 1688, Tmall hay Taobao đã không còn xa lạ đối với các chủ thể kinh doanh hàng Trung Quốc. Thay vì việc nhập hàng Trung Quốc qua các bên trung gian, các chủ thể kinh doanh trực tiếp nhập hàng từ các xưởng sản xuất, nhà cung cấp Trung Quốc thông qua hình thức mua hàng Online trên các trang web này. Việc nhập khẩu trực tiếp thông qua các website giúp các chủ thể kinh doanh nhập được nguồn dồi dào, hàng có giá vốn mềm, tiết kiệm chi phí nhập hàng. Các chủ thể kinh doanh tìm đến những công ty chuyên về dịch vụ đặt hàng và vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam để thực hiện việc nhập khẩu hàng hoá.

Để order hàng Trung Quốc qua các website Alibaba, Taobao, Tmall, 1688 tham khảo ngay dịch vụ đặt hàng Quảng Châu tại Hải Tàu Logisitcs theo đường dẫn website: https://haitau.vn

Kết luận

Gã khổng lồ sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường TMĐT Trung Quốc và lan rộng ra toàn cầu. Để phát triển rộng rãi khắp toàn cầu, Alibaba không thể không dè chừng ông lớn Amazon. Khi Doanh thu hàng năm của Alibaba chỉ bằng khoảng 21% tổng doanh thu của Amazon. Tuy nhiên, sự phát triển của Alibaba là không thể phủ nhận khi năm ngoái, doanh thu của hàng chỉ bằng 17% so với Amazon. Alibaba sẽ cần bước tiến xa hơn nữa để bắt kịp với Amazon. Chúng ta sẽ cùng trông chờ vào sự phát triển hơn nữa của gã khổng lồ này trên thị trường quốc tế.

Trang Trần
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
20.06.2019
alibaba thương mại điện tử
Xem thêm
TIN NỔI BẬT