Quảng cáo

Giải mã tân binh Huddersfield: Lối chơi hiện đại, nhân tố ẩn

Thứ hai, 14/08/2017 14:16 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Huddersfield Town A.F.C được thành lập năm 1908, nằm tại một thị trấn nhỏ cách thành phố Manchester 50km. Sân vận động Kirklees với sức chứa 24,500 khán giả đội bóng đang được dẫn dắt bởi HLV người Đức David Wagner. Trong lịch sử, Huddersfield đã nhiều lần dành chức vô địch quốc gia. Năm 1926, họ trở thành câu lạc bộ đầu tiên liên tiếp vô địch 3 năm. Sau những thành công của những mùa giải cuối năm 1970, câu lạc bộ đối mặt với một thời kỳ đen tối kéo dài 45 năm tại các giải hạng 2,3 và 4 của Anh. Và hôm nay khi họ trở lại với ngoại hạng Anh, hãy cùng tìm hiểu họ là ai?

Câu chuyện cổ tích vùng West Yorkshire

Ở mùa giải năm ngoái Huddersfield về đích ở vị trí thứ 5, giành suất thì đấu play-off trong 4 đội đứng các vị trí từ thứ 3 đến thứ 6 của giải Sky Bet Championship. Ở vòng bán kết, Huddersfield vượt qua Sheffield Wednesday nhờ vào loạt sút penalty. Hai đội hòa nhau với tổng tỷ số 1 – 1 nhưng do không sử dụng luật bàn thắng sân khách nên hai đội tiến vào loạt sút luân lưu. Cuối cùng, Huddersfield giành chiến thắng với tỷ số penalty (4-3). Trong trận chung kết chạm trán với Reading, đội bóng được dẫn dắt bởi trung vệ kỳ cựu MU, Jaap Stam, Huddersfield lại một lần nữa chiến thắng trên chấm 11m với tỷ số 4-3. Các fan hâm mộ trung thành của đội bóng gọi đây là “câu chuyện cổ tích”.

Huddersfield được dẫn dắt bởi David Wagner. HLV người Đức đã từng thì đấu ở vị trí tiền đạo tại Frankfurt, Mainz, Schalke và Darmstadt. Trước khi dẫn dắt Huddersfield từ tháng 11/2015, ông từng giữ trọng trách HLV trưởng Dortmund B giai đoạn (2011-2015). Tại đây, ông và HLV hiện tại của Liverpool Jurgen Klopp, trở thành những người bạn rất thân. Hai người là đồng đội trong màu áo Mainz (1991 – 1995), Wagner là phù rể cho Klopp trong lễ cưới. Klopp lại là cha đỡ đầu cho 2 người con gái của Wagner. Đủ thấy tình bạn lâu năm thật bền chặt và sâu sắc. Hứa hẹn cho cho 1 cuộc đối đầu đầy hấp dẫn giữa hai người bạn, nếu Liverpool gặp Huddersfield.

Ông thầy người Đức, còn được biết đến với kiểu huấn luyện “siêu dị”. Ông đưa các học trò đến một hoang đảo ở Thụy Điển, nhờ chỉ dẫn của các hướng dẫn viên, các cầu thủ chia thành các cặp và phải thực sự “sinh tồn”. Không điện thoại, không wifi, muốn ăn phải tự câu cá, lạnh phải đốt củi. Ông cho rằng đợt tấm huấn này đã giúp cho các cầu thủ hiểu nhau hơn trong cuộc sống đời thường và có tác động tích cực đến lối chơi chung.

Lối chơi hiện đại: lấy công bù thủ

Sơ đồ chiến thuật ưa thích của Wagner là 4-2-3-1, sẽ chuyển thành 2-4-3-1 khi tấn công, và chuyển thành 4-4-1-1 khi phòng ngự. Trong các đợt tấn công, các tiền vệ cánh sẽ thường xuyên chạy cắt vào trung lộ, hỗ trợ tiền đạo trung tâm hoặc tung ra những cú sút xa. Khi đó các hậu vệ biên sẽ chồng cánh và kéo giãn đội hình đối thủ. Việc xoay chuyển vị trí liên tục vào trung lộ cho phép những bộ ba đập nhả tạo khoảng trống cho đồng đội băng lên dứt điểm. Phương án tấn công tràn đầy năng lượng này làm rối đội hình đối phương và khai thác những lỗ hồng trong hàng phòng ngự.

Sơ đồ 2-4-3-1 giúp cho Huddersfield phòng ngự ngay từ sân đối phương. Về lý thuyết, đội hình đẩy cao giúp cho các cầu thủ tiếp cận gần hơn với đối thủ. Sẽ có ít khoảng trống hơn và sẽ không ai phải đi trám vào những lỗ hổng đó. Nếu một cầu thủ mất bóng, anh ta phải có nhiệm vụ ngay lập tức quay đầu trở lại đuổi bóng, xoạc bóng, hoặc ít nhất tạo sức ép lên cầu thủ đang cầm bóng buộc họ phải phất bóng dài lên phía trên.. Chính vì lẽ vậy, tỷ lệ kiểm soát bóng sẽ được bảo toàn. Các tiền vệ cánh được đẩy cao và di chuyển vào trung tâm và gần như Huddersfield thi đấu với 3 tiền đạo. Do phần lớn các đội bóng Anh thi đấu với 2 trung vệ, nên mỗi đợt tấn công sẽ tạo ra những tình huống 3 đánh 2 gây áp lực lớn lên hàng phòng ngự đối phương. Cộng thêm những pha phối hợp nhuần nhuyễn ở tuyến giữa của 1 tiền vệ công và 2 tiền vệ trụ, điều này lý giải vì sao lượng nhân sự ở trung lộ luôn được đảm bảo. Huddersfield buộc đối phương phải chơi bóng dài lên tuyến trên, khi mà tiền đạo đội bạn bị áp đảo bởi bộ tứ vệ, hoặc khả dĩ hơn, bóng sẽ được luân chuyển ra 2 biên, tuy nhiên lúc này 2 hậu vệ cánh cũng không còn nhiều lựa chọn.

Có thể thấy, đây là một lối chơi tương đối khoa học và hiện đại. Đối với một đội hình có tổ chức tốt, luôn thi đấu quyết liệt để giành quyền kiểm soát bóng, Huddersfield xứng đáng có được một suất lên trên ở giải ngoại hạng sau 45 năm chờ đợi.

Nhân tố bí ẩn: Drogba mới của giải ngoại hạng

Bản hợp đồng đắt giá nhất của Huddersfield trong kỳ chuyển nhượng mùa này là tiền đạo sinh năm 1994 Steve Mounié. Anh được Huddersfield mang về từ câu lạc bộ Pháp Montpellier với mức phí chuyển nhượng 11,5 triệu bảng. Anh trưởng thành từ lò đào tạo của đội chủ sân Stade dela Mosson, sau đó được Nimes Olympique, đội bóng đang thi đấu ở Ligue 2 mượn. Trong mùa giải 15/16 anh trở thành cây săn bàn số 1 của đội bóng này với 11 bàn thắng sau 33 trận. Tiền đạo người Benin, có phong cách thi đấu quyết liệt, không ngại va chạm. Mounie sở hữu thể hình cao to, anh cao 1m90 và nặng 83kg. Tuy sở hữu thân hình đồ sộ nhưng kỹ năng khống chế bóng rất tốt, kèm theo một thái độ thí đấu năng nổ, tạo sức ép ngay từ tuyến trên. Ngoài ra, bóng bổng là sở trường của Mounie, anh miêu tả “Tôi luôn cố gắng kiểm soát bóng bổng. Tôi rất thích ghi bàn kiểu đó bởi đó là sản phẩm của việc tập luyện chăm chỉ. Tôi cho rằng kỹ năng chơi bóng bổng là một trong những sở trường của mình” Anh còn chia sẻ rằng, việc chọn vị trí là rất quan trọng. Didier Drogba là thần tượng của Mounie, anh luôn mong muốn được đi theo con đường của cựu tiền đạo Chelsea, và khao khát được tỏa sáng trong mùa giải mới.

Với một tiền đạo có khả năng chơi đầu tốt, khả năng xoay sở khéo léo với trái bóng, một thể hình to cao. HLV Wagner hoàn toàn có thể yên tâm để anh lĩnh xướng hàng công. Huddersfield đã không còn là một ẩn số khi vượt qua Crystal Palace với tỷ số 0-3. Và người được kỳ vọng nhất, Steve Mounie đã lập cú đúp góp công vào màn ra mắt mãn nhãn của tân binh Ngoại hạng Anh. Hy vọng rằng tiền đạo người Benin sẽ còn đem đến những bàn thắng, cùng những cảm xúc điên rồ, cho giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Author Thethao247.vn Nguyên Thép / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Premier League Huddersfield Wagner Mounie Klopp
Xem thêm
TIN NỔI BẬT