Quảng cáo

Vì sao đèn xi nhan ô tô, xe máy lại có màu vàng?

Thứ năm, 21/06/2018 10:01 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Tại sao khiến người ta lại chọn màu vàng ( màu hổ phách) mà không phải là những màu sắc khác để làm đèn xi nhan cho ô tô, xe máy?

Nếu nói 1 cách chính xác, thì màu thực tế của đèn xi nhan là màu hổ phách, một màu được pha trộn giữa màu cam và vàng. Từ năm 1960 đến nay, trên thế giới, đèn xi nhan của các xe ôtô, xe máy hầu hết đều sử dụng màu hổ phách. Việc chọn màu đèn cũng có những yếu tố lịch sử lẫn khoa học khách quan về mức độ ảnh hưởng của màu sắc tới cách con người nhận diện nó.

Vì sao đèn xi nhan ô tô, xe máy lại có màu vàng?

Dưới đây là một số những nguyên nhân khiến người ta lại chọn màu hổ phách mà không phải là những màu sắc khác để làm đèn xi nhan:

- Màu hổ phách có bước sóng 592Nm, với bước sóng trên, màu này sẽ giúp mắt phát hiện ra nhanh hơn màu đỏ.

Các màu sắc khác từ xanh đến tím có bước sóng ngắn, thường hội tụ ngay ở võng mạc, gây cảm giác bị nhòe khi tập trung nhìn. Khi điều kiện tầm nhìn bị giảm, các màu lạnh này sẽ gây lóa, và làm giảm khả năng quan sát.

Vì sao đèn xi nhan ô tô, xe máy lại có màu vàng?

- Màu hổ phách ít chói hơn màu đỏ, vì thế cũng làm dịu mắt hơn khi nhìn vào.

- Hổ phách là màu sắc giúp khuếch tán tốt và nhìn rõ mục tiêu, giúp người ở xe sau dễ dàng xử lý tình huống hơn.

Vì sao đèn xi nhan ô tô, xe máy lại có màu vàng?

Vì vậy, từ những năm 1960, ánh sáng màu hổ phách được công nhận có thể nhanh chóng được phát hiện hơn so với màu đỏ. Đầu những năm 1990, nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ cho thấy sự chính xác và tốc độ phản xạ của người điều khiển phương tiện phía sau sẽ nhạy hơn đối với tín hiệu rẽ màu hổ phách ở xe phía trước.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2008 bởi Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy các phương tiện được trang bị xi nhan màu hổ phách giúp giảm được số vụ va chạm lên đến 28%.

Sau đó vào năm 2009, NHTSA xác định màu hổ phách của đèn báo rẽ mang đến một lợi ích tổng thể đáng kể khi so sánh với đèn báo rẽ màu đỏ.

Vì sao đèn xi nhan ô tô, xe máy lại có màu vàng?

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Đèn xi nhan Công nghệ xe Đèn xe Công nghệ ô tô Công nghệ xe máy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT