Quảng cáo

Tăng phí trước bạ, giá xe có thể bị đội lên hàng trăm triệu đồng

Thứ tư, 05/09/2018 09:32 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Nhiều người tiêu dùng không khỏi lo lắng trước đề xuất tăng phí trước bạ ô tô của Bộ Tài chính. Theo đó, giá lăn bánh của những chiếc xe bán tải có thể bị đội lên tới hàng trăm triệu đồng.

Mới đây, Bộ Tài chính vừa đưa ra đề xuất về việc thay đổi mức phí trước bạ được áp dụng đối với một số dòng xe tại thị trường Việt Nam. Cụ thể là đối với ô tô bán tải chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống.

Theo đó, thay vì mức phí 2% như hiện tại, lệ phí trước bạ của các dòng xe bán tải và xe van sẽ tăng lên đáng kể khi mức thu lần đầu được đề xuất bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống. Chỉ khi đăng ký lại từ lần thứ hai trở đi thì mức thu lệ phí trước bạ đối với loại xe này mới là 2%.

tăng phí trước bạ, tăng phí trước bạ xe bán tải, giá xe bán tải

Lý giải cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho rằng các dòng xe bán tải và xe tải van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống vừa có công dụng chở người và hàng, cũng được áp dụng các quy định và hệ thống báo hiệu đường bộ như đối với xe con. Vì vậy, cần thiết điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với loại xe này để đảm bảo sự công bằng đối với ô tô con.

Với mức phí trước bạ đối với các dòng xe dưới 9 chỗ trở xuống đang thu trên toàn quốc là từ 10% - 15%, giá bán xe bán tải sẽ tăng lên khá nhiều, nếu theo đề xuất của Bộ Tài chính, ít nhất là từ 6 - 9% giá trị xe.

Như vậy tới đây, người tiêu dùng chắc chắn sẽ có lý do để lo lắng khi mà với mức phí trước bạ mới được áp dụng, giá xe có thể bị đội lên tới hàng trăm triệu đồng.

tăng phí trước bạ, tăng phí trước bạ xe bán tải, giá xe bán tải

Một ví dụ đơn giản, với một chiếc bán tải có giá khoảng 830 triệu đồng, theo mức thu phí trước bạ hiện tại là 2%, chủ xe sẽ phải nộp 16,6 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu đề xuất trên của Bộ Tài chính được thông qua, mức phí trước bạ phải đóng sẽ lên tới 41,5 - 74,7 triệu đồng.

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bộ tài chính Thuế phí xe Thuế phí ô tô Quy định thuế phí ô tô Giá xe xe bán tải phí trước bạ tăng phí trước bạ xe bán tải
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo