Quảng cáo

4 bí quyết để mua ô tô với chi phí thấp nhất

Thứ ba, 10/04/2018 15:44 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Sở hữu một chiếc ô tô không hề đơn giản, và làm sao để mua ô tô với khoản chi phí thấp nhất cũng là một câu hỏi khó trả lời. Cùng thethao247 đi tìm đáp án nhé!

Hiện tại, với mức thu nhập bình quân của phần đông người Việt Nam, thì chi phí cho việc mua một chiếc ô tô là tương đối tốn kém. Với giá tiền trung bình từ 25.000 USD trở lên, để có đủ số tiền đó không hề đơn giản, thường là do bán 1 phần tài sản khác hoặc tích luỹ trong thời gian dài. Vậy, bí quyết nào để tiết kiệm khoản chi phí bỏ ra khi mua ô tô một cách thông minh nhất?

1. Khi mua xe

Hiện tại có 3 nguồn chính để mua 1 chiếc ô tô tại Việt Nam bao gồm xe mới do các công ty Liên doanh tại Việt Nam bán, xe nhập khẩu (mới và cũ), xe cũ có trên thị trường. Bài viết này sẽ đề cập đến xe mới do các công ty Liên doanh lắp ráp bán tại Việt Nam, đây chính là một trong những nguồn cung cấp ô tô lớn nhất trên thị trường.

Giá xe:

Các công ty Liên doanh thường bán xe qua hệ thống đại lý, trừ các trường hợp mua số lượng lớn phục vụ kinh doanh. Các công ty duy trì chính sách giá công bố và giá bán cho đại lý bao gồm chiết khấu. Hiện tại giá công bố của nhiều công ty khác xa so với giá bán cho đại lý. Điều này khách hàng mua ô tô đều biết và bằng nhiều cách đòi đại lý giảm giá. Câu chuyện là ở chỗ: giảm đến mức nào? Các công ty có mức giá xuất xưởng giao cho đại lý với mức thấp hơn giá công bố nhiều và nhiều người lầm tưởng khi mua được xe với mức giá gần mức này là đã rất hồ hởi. Thực tế, giá xuất xưởng của các công ty còn bao gồm mức chiết khấu từ 7-11% cho đại lý cộng thêm các khoản thưởng vượt doanh số rất lớn. Như vậy đại lý hoàn toàn có thể bán xe với mức giá thấp hơn giá xuất xưởng tới mức trừ hết hoa hồng để đạt được mức doanh số cam kết với hãng.

Vậy, bí quyết đầu tiên là gì?

Hãy tìm cách thương lượng một mức giá tốt nhất với Đại lý, đồng thời, đòi các khoản khuyến mại kèm theo: các công ty thường xuyên có các chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua xe. Có thể đó là phụ tùng lắp thêm không tính tiền, tiền bảo hiểm, thuế trước bạ, phí đăng ký, lãi suất ngân hàng (mua trả góp),... Đại lý có thể kiếm lời thêm bằng cách dấu các khuyến mại này đi. Đừng bao giờ bỏ sót bất kỳ chi tiết nào nếu thực sự muốn tiết kiệm tối đa các chi phí phát sinh sau này.

2. Thu xếp tài chính cho việc mua xe

Không phải ai cũng chuẩn bị đủ tiền để trả một lần cho chiếc xe hoặc người mua có thể có đủ tiền nhưng còn dùng cho việc khác nên vay ngân hàng khi mua xe là giải pháp đáng quan tâm. Sau khi thỏa thuận về giá xe, đừng quên  tìm hiểu và so sánh vay vốn ngân hàng thế chấp bằng xe. Lưu ý rằng, nên tách việc đàm phán giá xe khỏi việc vay vốn ngân hàng - một số đại lý có thể lo trọn gói việc này nhưng kết quả là bao giờ khách hàng cũng bị tốn tiền nhiều hơn.

Ngoài ra khi làm việc với ngân hàng cũng nên thoả thuận về các ràng buộc khác, ví dụ như buộc phải mua bảo hiểm vật chất ở chỗ ngân hàng chỉ định với mức phí cao.

3. Đăng ký xe

Phần này là vận dụng hợp pháp quy định của Nhà nước.

Bí quyết ở chỗ: Hãy đăng ký xe dưới tên công ty có chức năng kinh doanh vận tải, tốt nhất là công ty TNHH của gia đình hoặc một công ty nào đó có mối quan hệ thân thiết. Lợi ích thu được là: được khấu trừ thuế VAT = 10% giá xe, thuế trước bạ xe ở mức thấp (VD: cho xe 7 chỗ là 2% so với 5% thông thường), tiền phí biển xe ở mức thấp (150k so với 2M Việt Nam), tiền mua xăng được khấu trừ VAT 5%, chi phí khác như bảo hiểm, phụ tùng,… đều được giảm theo phương thức này. Giấy đăng ký xe của loại này không khác gì bình thường nên khi sử dụng không hề bị khó dễ nếu không có bằng B2.

4. Mua bảo hiểm.

Với tình trạng giao thông hiện nay ở Việt Nam thì điều tốt nhất nên làm là mua cả 2 loại bảo hiểm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bắt buộc) và Bảo hiểm vật chất xe hay còn gọi là Bảo hiểm 2 chiều. Bảo hiểm TNDS phí thấp không có gì để bàn nhưng bảo hiểm vật chất xe theo mức thông thường là 1.5% giá trị xe. Mức phí này có thể thương lượng được tới mức thấp hơn nhiều, đến khoảng 1.2%.

Trên đây là những kinh nghiệm được tổng hợp lại từ chính những người sở hữu xe hơi, cũng là những lời khuyên bổ ích đối với độc giả khi mua xe lần đầu. Hy vọng các bạn sẽ áp dụng một cách hợp lý nhất và tiết kiệm được tối đa chi phí khi mua một chiếc ô tô cho mình và gia đình.

Nguồn: Tổng hợp

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ô tô tư vấn ô tô kinh nghiệm mua xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT