Quảng cáo

Logo của các hãng xe nói lên điều gì?

Thứ sáu, 29/06/2018 16:45 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Ý nghĩa ẩn chứa đằng sau logo của các hãng xe lớn là gì?

Logo của mỗi hãng xe không những nói lên lịch sử và văn hóa, mà còn thể hiện bộ mặt và linh hồn của những chiếc xe, thậm chí còn phản ánh tầm nhìn chiến lược, phương châm phát triển của mỗi hãng. Dù vậy, không nhiều người có thể hiểu được ẩn ý đằng sau từng chiếc huy hiệu đó...

1. Ferrari

Ý nghĩa logo các hãng xe

Logo Ferrari là một trong những logo xe nổi tiếng nhất từng được tạo ra. Trên đỉnh của logo Ferrari là màu cờ Italia. Tấm khiên vàng bên dưới biểu trưng màu của vùng Modena – nơi sinh của Enzo Ferrari. 2 ký tự SF là viết tắt của Scuderia Ferrari (Team Ferrari).

Thế nhưng logo này không phải do Ferrari tự nghĩ ra. Hình ảnh "ngựa chồm" biểu trưng của hãng là hình ảnh lấy từ máy bay của Francesco Baracca – phi công và anh hùng dân tộc của Italia hy sinh trong Thế chiến I. Nhà sáng lập Enzo đã gặp mẹ của phi công. Bà đề xuất rằng ông nên sử dụng biểu tượng này trên chiếc xe của mình như một sự quyến rũ và may mắn.

2. Lamborghini

Ý nghĩa logo các hãng xe

Lamborghini sử dụng logo hình con bò tót đầy hung tợn và hiếu chiến như lời thách thức đến đối thủ truyền kiếp Ferrari.

Thế nhưng bí ẩn đằng sau "Bò tót" mang tính biểu tượng của Lamborghini chỉ đơn giản là cung hoàng đạo của Ferruccio Lamborghini, chòm sao Kim Ngưu. Cảm hứng của ông lấy từ một lần tới thăm trang trại nuôi bò đấu Miura ở Seville, Tây Ban Nha. Đó là lý do tại sao con bò được vẽ trong tư thế sẵn sàng chiến đấu và hất tung bất kỳ ai trước mặt.

3. Maserati

Ý nghĩa logo các hãng xe

Hãng xe Italy được sáng lập bởi ba anh em nhà Maserati, nhưng người em trai thứ tư Mario Maserati lại chọn con đường làm nghệ sĩ và không tham gia vào hoạt động sản xuất xe của gia đình. Chính ông là người đã tạo ra logo cho hãng.

Mario thiết kế biểu tượng hình cây đinh ba dựa trên bức tượng của thần Neptune La Mã ở Piazza Maggiore, Bologna. Logo có sắc xanh và đỏ, tượng trưng cho màu truyền thống của thành phố Bologna, nơi anh em nhà Maserati sinh ra. Ngoài ra nó cũng thể hiện sức mạnh của Neptune – bao gồm động đất, bão tố và... ngựa.

4. Mercedes

Ý nghĩa logo các hãng xe

Biểu tượng ngôi sao ba cánh khiến nhiều người ngưỡng mộ với cái tên Mercedes-Benz, nó được vẽ trên một tấm bưu thiếp do kỹ sư Gottlieb Daimler gửi cho vợ vào những năm 1870. Trong bưu thiếp, ông kể lại rằng mình đang sống với một ngôi sao 3 cánh và rồi rằng "một ngày nào đó ngôi sao này sẽ tỏa sáng trên những nhà máy của chúng ta".

Ngay sau đó, ông qua đời năm 1900 và sự nghiệp của ông được 2 người con trai kế nghiệp và thiết kế logo mang hình ảnh ngôi sao 3 cánh cho công ty của mình sau 9 năm kế nghiệp.

Con trai của Daimler là Paul và Adolf bắt đầu sử dụng logo này cho thương hiệu ôtô DMG vào đầu những năm 1900. Ngôi sao 3 cánh tượng trưng cho biển, đất liền và bầu trời, mang ý nghĩa đại diện cho ánh hào quang sẽ tỏa sáng tại nhà máy của ông và mang lại sự thịnh vượng.

Khi DMG sáp nhập với Benz & Cie vào năm 1926, logo bao gồm ngôi sao ba cánh với vòng nguyệt quế bao quanh. Về sau, vòng hoa được loại bỏ nhưng ngôi sao được giữ lại, đại diện cho sự thống trị hoàn toàn của đất, biển và không khí. Ý nghĩa đó vẫn được sử dụng cho đến nay.

Mercedes là tên con gái của đối tác Daimler vào thời điểm đó, Emil Jellinek trong khi Benz là tên của Karl Benz – người đã chế tạo ra chiếc xe đầu tiên. Khi 2 thương hiệu hợp nhất vào năm 1926, cái tên Mercedes-Benz ra đời.

5. Hyundai

Ý nghĩa logo các hãng xe

Hình oval bao quanh chữ H thể hiện sự mở rộng liên tục của hãng, vượt ra khỏi phạm vi châu Á để vươn ra toàn cầu. Chữ H tất nhiên là viết tắt của cái tên Hyundai, nhưng nó cũng là biểu tượng cho hai người đang bắt tay nhau, một bên là đại diện công ty, nửa kia chính là khách hàng.

Đây là hàm ý của Hyundai trong việc bày tỏ lòng biết ơn tới những khách hàng đã mua xe của hãng, cũng như thể hiện sự gần gũi giữa Hyundai và người dùng.

6. Subaru

Ý nghĩa logo các hãng xe

Khởi đầu là một phân nhánh của Tập đoàn công nghiệp nặng Fuji (FHI), Subaru có nghĩa "Đoàn kết" trong tiếng Nhật và là cái tên được gắn cho chòm sao Pleiades. Cách bố trí chòm sao này được sử dụng làm logo ban đầu của Subaru nhưng về sau vị trí các ngôi sao được sắp xếp lại để thể hiện thêm 1 tầng nghĩa mới: Ngôi sao lớn nhất trong logo đại diện cho tập đoàn Fuji Heavy Industries, năm ngôi sao nhỏ hơn là 5 công ty sáp nhập thành Fuji Heavy Industries.

Nền màu xanh trên logo tượng trưng cho bầu trời. Tại Mỹ, Pleiades còn được biết đến dưới cái tên Seven Sisters. Đó cũng là tên của một nhóm các trường nữ sinh nội trú, sự trùng hợp trớ trêu khi Subaru chính là hãng xe được giới đồng tính nữ tại Mỹ yêu thích nhất.

7. Audi

Ý nghĩa logo các hãng xe

Nhà sáng lập August Horch của Audi trước đó đã có cho mình một công ty riêng cùng tên nhưng sau đó rời đi. Cũng vì lý do này mà ông không thể sử dụng tên mình làm tên hãng xe được nữa, qua đó đành phải lựa chọn cụm từ Audi mà con trai mình gợi ý. Horch có nghĩa là lắng nghe trong tiếng Đức trong khi Audi cũng mang nghĩa tương tự nhưng trong tiếng Latin.

Cuộc khủng hoảng trầm trọng của ngành công nghiệp ôtô từ những năm 1920 của thế kỷ trước là một cơ duyên để Horch & Cie, Audi, DKW và Wanderer liên kết thành Auto Union AG vào năm 1932. Đây chính là tiền thân của Audi ngày nay.

Auto Union AG đã chọn biểu tượng 4 hình tròn xếp lồng vào nhau, thể hiện cho sự hợp nhất 4 thương hiệu (Audi, DKW, Horch và Wanderer), mỗi vòng tròn đều có kích thước bằng nhau, nằm bình đẳng trên một đường ngang, thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng. Một biểu tượng rất giản đơn nhưng lại mang rất nhiều ý nghĩa. Màu logo được chọn là màu bạc – màu đua của nước Đức.

8. Toyota

Ý nghĩa logo các hãng xe

Toyota là hãng xe hơi hàng đầu thế giới với logo rất dễ nhận biết. Thế nhưng ít ai quan tâm và hiểu được ý nghĩa sâu xa của biểu tượng đơn giản này. Toyota đã công bố logo hiện tại của mình vào năm 1990.

Hình trái xoan bên trong biểu trưng cho trái tim của khách hàng và trái tim của Toyota giao hòa với nhau, qua đó thể hiện sự tin tưởng và quan hệ bền vững giữa 2 phía, chưa kể cách tạo hình này còn tạo ra chữ T – viết tắt của Toyota. Hình bầu dục bên ngoài là thế giới – "ôm trọn" lấy Toyota. Độ dày của mỗi hình trái xoan lại khác nhau nằm ám chỉ phong cách nghệ thuật và văn hóa thư pháp Nhật Bản. Mỗi khoảng trống phía bên trong đại diện cho 1 giá trị mà hãng coi trọng: chất lượng; giá trị; niềm vui thích khi cầm lái; sự sáng tạo; an toàn và cuối cùng là trách nhiệm với môi trường và xã hội.

9. BMW

Ý nghĩa logo các hãng xe

Trong lịch sử 100 năm hình thành và phát triển của hãng xe hơi Đức BMW, qua nhiều lần thay đổi logo nhưng hãng vẫn giữ logo mang hình dáng của một cánh quạt quay trên nền xanh. Đây cũng là sự thể hiện tự hào về quê hương mình với màu xanh trắng của lá cờ Bavarian.

Năm 1917, BMW là một thương hiệu không có logo. Chủ sở hữu của BMW, Franz Josef Popp nghĩ rằng cần phải thay đổi điều đó sau khi thương hiệu tách ra khỏi công ty Rapp Motor. Là chữ viết tắt của cụm từ trong tiếng Đức có nghĩa Công ty sản xuất xe xứ Bavaria. Vòng tròn màu đen bên ngoài là những gì còn sót lại của logo người tiền nhiệm BMW, Rapp, trong khi màu xanh và trắng phía trong đại diện cho lá cờ xứ Bavaria.

Trong Thế chiến thứ nhất, BMW là nhà cung cấp chính các động cơ máy bay cho chính phủ Đức nên nhiều người nghĩ rằng logo của hãng tượng trưng cho cánh quạt máy bay, ngụ ý ám chỉ quá khứ từng làm trong ngành công nghiệp hàng không của công ty. Nhưng đơn giản, nó chỉ là lá cờ của vùng Bayern (Đức) – nơi công ty ra đời.

10. Tesla

Ý nghĩa logo các hãng xe

Tên của hãng xe Mỹ được đặt theo tên của nhà khoa học đã tìm ra dòng điện xoay chiều Nikola Tesla. Logo của họ là chữ T cách điệu và cũng là thiết kế của mô tơ điện với phần đứng thẳng là cột rotor còn phần cong phía bên trên là stator.

Khi được hỏi về ý nghĩa logo chữ T, Elon Musk trả lời: "Tương tự như SpaceX, chữ X giống như một quỹ đạo tên lửa. Còn chữ T giống như một mặt cắt ngang của một động cơ điện”.

11. Aston Martin

Ý nghĩa logo các hãng xe

"Martin" là họ của nhà đồng sáng lập công ty, ông Lionel Martin trong khi "Aston" tới từ cụm Aston Hill Climb, cuộc đua leo núi nơi ông đã chinh phục được thành công và khiến tên tuổi ông được biết đến rộng rãi hơn. Biểu tượng đôi cánh được chọn vào năm 1927 thể hiện cho tốc độ, có lẽ lấy cảm hứng từ đôi cánh của Bentley.

12. Lexus

Ý nghĩa logo các hãng xe

Lexus không phải là cái tên xa lạ và thường được nhắc đến với cách gọi sang trọng “lếch xù” của nhiều người. Logo của hãng cũng rất đơn giản với chữ “L” cách điệu được bao bọc trong một hình e-lip. Tuy chữ “L” được cách điệu nhưng không thể nhạn ra mũi nhọn của nó thể hiện sự chạy đua theo phong cách hiện đại, tươi mới và hoàn hảo không ngừng vươn lên của hãng.

13. Rolls-Royce

Ý nghĩa logo các hãng xe

Ban đầu, Rolls-Royce chỉ sử dụng logo là 2 chữ R chồng lên nhau. Tuy nhiên về sau ngày càng nhiều khách hàng của thương hiệu Anh Quốc đề đạt một thứ gì đó "nổi bật và ấn tượng hơn". Kết quả là bức tượng "Spirit of Ecstasy" ra đời – với bản gốc thực chất không phải do Rolls-Royce chế tác. Biểu tượng này lấy nguyên mẫu từ một người phụ nữ có sắc đẹp mê hồn, thông tuệ và hài hước, nhưng địa vị xã hội ngăn cản cô lấy người mình yêu – một vị bá tước thuộc dòng dõi quý tộc Anh Quốc.

Vị bá tước sau đó đặt hàng nhà điêu khắc Charles Robinson Sykes, bạn ông, một biểu tượng đặc biệt để gắn lên chiếc xe riêng Rolls Royce Silver Ghost và hình tượng đó chính là cô gái mà ông không thể tiến tới.

14. Ford

Ý nghĩa logo các hãng xe

Trải qua nhiều năm phát triển với nhiều logo của hãng ra đời, để tôn vinh tên hãng và sự tôn trọng của mình trong từng logo thiết kế luôn nhất quán đặt tên hãng.

Logo mới nhất gồm hai hình e-lip đồng tâm có tỷ lệ trục dài trên rộng là 2,55 phù hợp với kích cỡ của chữ Ford với tỷ lệ 2,4. Hình oval bên ngoài được đánh bóng ánh bạc tượng trưng cho công nghệ vượt bậc của sản phẩm mang thương hiệu Ford.

Màu xanh trên logo tượng trưng cho sự thân thiện, trường tồn và luôn quan tâm đến người tiêu dùng. Toàn bộ đều nói lên sự mạnh mẽ và thịnh vượng của thương hiệu.

15. Porsche

Ý nghĩa logo các hãng xe

Biểu tượng của Porsche gắn liền với thành phố quê hương của họ - Stuttgart. Nằm ngoài tấm khiên có hình con ngựa là biểu trưng áo giáp của Tiểu bang Wurttemberg (với Stuttgart làm thủ đô) – thành lập sau khi chế độ quân chủ tại Đức sụp đổ vào năm 1918.

Biểu tượng giống như sừng hươu trên logo có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 10, thể hiện văn hóa, lịch sử và ngôn ngữ của khu vực Swabia thuộc Tây Nam nước Đức hiện giờ. Các dòng kẻ ngang đỏ và đen thì tới từ Công tước vùng Wurttemberg.

16. Cadillac

Ý nghĩa logo các hãng xe

Tên gọi của thương hiệu lấy nguồn gốc từ tước hiệu (tự phong) của nhà sáng lập: Antoine Laumet de la Mothe – Quý ngài xứ Cadillac. Logo của hãng là thiết kế của áo giáp của chính ông – vốn được chế tạo dựa trên khuôn mẫu là chiếc khiên của người hàng xóm, cũng là bá tước vùng Lamothe-Bardigues. Logo ban đầu của hãng ban đầu có hình... 6 chú vịt đen trong 2 phần tư màu vàng nhưng sau đó đã được thay thế bằng hình thanh ngang màu đen vào năm 2000.

17. Chevrolet

Ý nghĩa logo các hãng xe

Logo hình cái nơ nổi tiếng của thương hiệu Mỹ được giới thiệu 2 năm sau khi hãng thành lập. Ý tưởng này được lấy từ một mẩu quảng cáo trên tờ báo địa phương mà ông Louis Chevrolet cảm thấy ấn tượng, có thể là từ công ty than Coalettes.

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Logo của các hãng xe Ý nghĩa Logo của các hãng xe Hãng xe Logo Thông tin xe Tin tức xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT